EVNHANOI xác định "Chuyển đổi số" là trọng tâm trong năm 2021

16:29, 26/01/2021

EVNHANOI đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học-công nghệ và nền tảng số trong công tác dịch vụ điện và chăm sóc khách hàng, mở rộng, đa dạng hóa các hình thức thanh toán cho khách hàng với 18 ngân hàng và 10 tổ chức trung gian. Tỷ lệ khách hàng thanh toán không sử dụng tiền mặt đạt 99,84%; trong đó tỷ lệ thanh toán tự động đạt 21,68% (tăng 9,03% so với cùng kỳ 2019); tỷ lệ thanh toán điện tử (internetbanking, mobilebanking…) đạt 37,30%.

 EVNHANOI áp dụng công nghệ hiện đại trong quản lý vận hành.

Dự báo, năm 2021 vẫn còn khó khăn do dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, tác động đến mọi mặt SXKD, tài chính, đầu tư xây dựng của EVNHANOI. Việc cung ứng điện cho Thủ đô đòi hỏi phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe nhất về cả chất lượng điện và chất lượng cung ứng dịch vụ. Nhu cầu điện của TP. Hà Nội trong thời gian tới dự kiến tăng trưởng với tốc độ từ 5-6%/năm, trong khi mức độ dự phòng lưới điện và khả năng hỗ trợ cấp điện chưa cao. Công tác đầu tư xây dựng các dự án điện gặp nhiều khó khăn về vốn và giải phóng mặt bằng...

Với tình hình trên, Ban lãnh đạo EVNHANOI xác định "Chuyển đổi số" là trọng tâm trong năm 2021 và những năm tiếp theo. Thông qua các giải pháp như: Hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của EVN giao phó; vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện, đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân.

Đồng thời, ra mắt hệ sinh thái chăm sóc khách hàng của EVNHANOI cũng như số hóa các dịch vụ khách hàng; triển khai chương trình Mùa hè mới với 100% khách hàng được thu thập chỉ số từ xa và kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hàng ngày, không để xảy ra sai sót nghiệp vụ, kinh doanh, giao tiếp với khách hàng.

Ngoài ra, EVNHANOI đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ mới trong tất cả các lĩnh vực quản trị, quản lý vận hành, kinh doanh dịch vụ khách hàng. Bên cạnh đó, tập trung triển khai các đề án lưới điện thông minh giai đoạn 2021 – 2025; Kế hoạch ứng dụng khoa học-công nghệ giai đoạn 2021 – 2025; Định hướng kế hoạch phát triển Viễn thông và công nghệ thông tin giai đoạn 2020 - 2025; xây dựng và triển khai lộ trình kế hoạch chuyển đổi số. Đồng thời đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình đầu tư xây dựng điện; tiếp tục tái cơ cấu, sắp xếp đổi mới doanh nghiệp để nâng cao năng suất lao động và năng lực quản trị…

Ông Nguyễn Danh Duyên - Tổng giám đốc EVNHANOI - cho biết, năm 2020, EVNHANOI đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Sản lượng điện thương phẩm đạt 20,03 tỷ kWh (tăng 2,63% so với năm 2019). Chỉ số đánh giá độ tin cậy cung cấp điện (SAIDI) toàn Tổng công ty là 173,50 phút (giảm 791 phút so với năm 2016). Có 5 công ty điện lực thực hiện chỉ số SAIDI thấp hơn 50 phút gồm: Công ty Điện lực Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm.

Đáng chú ý, EVNHANOI đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học-công nghệ và nền tảng số trong công tác dịch vụ điện và chăm sóc khách hàng. Theo đó, chất lượng dịch vụ khách hàng ngày càng được cải thiện, thời gian cấp điện hạ áp bình quân cho khách hàng sinh hoạt là 2,91 ngày; khách hàng ngoài sinh hoạt là 3,07 ngày. Tỷ lệ tiếp nhận trực tuyến đạt 99,26% (tăng gần 10% so với năm 2019); mở rộng, đa dạng hóa các hình thức thanh toán cho khách hàng với 18 ngân hàng và 10 tổ chức trung gian. Tỷ lệ khách hàng thanh toán không sử dụng tiền mặt đạt 99,84%; trong đó tỷ lệ thanh toán tự động đạt 21,68% (tăng 9,03% so với cùng kỳ 2019); tỷ lệ thanh toán điện tử (internetbanking, mobilebanking…) đạt 37,30%.

Trong nhiều năm qua, EVNHANOi đã có những bước tiến mạnh mẽ trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại để chăm sóc khách hàng. Thông qua các Trung tâm Chăm sóc khách hàng, EVNHANOI không chỉ tiếp nhận các yêu cầu, tư vấn, hỗ trợ khách hàng qua tổng đài điện thoại mà còn đa dạng phương thức phục vụ khách hàng qua website, email, webchat, fanpage, App Chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động, chatbot - sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tư vấn, hỗ trợ khách hàng. Việc thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ và đúng hướng đã tối đa tiện ích dịch vụ cho người sử dụng điện. Sự hài lòng của khách hàng đối với ngành Điện ngày càng tăng lên, chất lượng dịch vụ điện cũng được đánh giá tích cực từ các tổ chức quốc tế. EVNHANOI định hướng tiếp tục lựa chọn, ứng dụng các công nghệ số, công nghệ thông tin và công nghệ vào mọi lĩnh vực hoạt động nhằm đưa EVNHANOI sớm trở thành doanh nghiệp số và xây dựng một Tập đoàn kinh tế hiện đại, phát triển bền vững, hiệu quả.

Thanh Ngọc (T/h)