FBI và CIA điều tra hình sự vụ nghe lén smartphone và smart TV

12:42, 09/03/2017

FBI và CIA tiến hành điều tra hình sự việc công khai các tài liệu được cho là chi tiết về những công cụ xâm nhập của CIA, các quan chức Mỹ cho hay.

Họ nói với truyền thông Mỹ rằng FBI và CIA đang phối hợp điều tra sau khi Wikileaks công bố hàng ngàn hồ sơ.

Tài liệu này cáo buộc CIA phát triển công cụ nghe lén trên micro điện thoại thông minh và TV thông minh.

CIA, FBI và Nhà Trắng từ chối bình luận về tính xác thực của các hồ sơ bị rò rỉ hôm 7/3.

Phát ngôn viên CIA nói với BBC hôm 8/3 rằng: "Công chúng Mỹ nên lo ngại trước bất kỳ việc để lộ tài liệu từ Wikileaks nhằm gây tổn hại tới năng lực của cộng đồng tình báo để bảo vệ nước Mỹ chống lại khủng bố và những kẻ thù khác."

"Việc để lộ tài liệu như vậy không chỉ gây nguy hiểm cho nhân viên và hoạt động tình báo Mỹ, mà còn giúp kẻ thù của chúng ta có công cụ và thông tin để làm hại chúng ta."

Hôm 8/3, các quan chức Mỹ - yêu cầu không nêu danh tính - nói với truyền thông rằng cuộc điều tra hình sự đang tìm xem làm thế nào các tập tin này được chuyển cho Wikileaks.

Cuộc điều tra cũng nhằm xác định rằng liệu việc để lộ tài liệu có phải là vi phạm bên trong hay bên ngoài CIA, các quan chức nói thêm.

Lỗ hổng "zero day"

CIA không xác nhận các tài liệu - được cho là trong thời điểm 2013 - 2016 - là thật.

Nhưng một trong những cựu lãnh đạo của họ bày tỏ quan ngại.

Cựu giám đốc CIA Michael Hayden nói với BBC: "Nếu những gì tôi đọc được là đúng thì đây dường như là vụ rò rỉ gây tổn hại nghiêm trọng đến chiến thuật, kỹ thuật, phương thức và công cụ được CIA sử dụng hợp pháp".

"Nói cách khác, việc này làm cho nước Mỹ và đồng minh bớt an toàn hơn."

Vụ rò rỉ cũng cáo buộc rằng CIA tạo ra phần mềm độc hại để tấn công các máy tính dùng hệ điều hành Windows của Microsoft.

Phát ngôn viên của Microsoft cho biết: "Chúng tôi đang xem xét vụ việc".

Google từ chối bình luận về cáo buộc rằng CIA có thể "xâm nhập và kiểm soát" các điện thoại Android do khai thác lỗ hổng "zero day" trong hệ điều hành.

Tổ chức World Wide Web - nơi vận động cho bảo mật Internet - cho biết chính phủ Hoa Kỳ cần đưa ra phản ứng về việc này.

telecomit.vn theo BBC