Giả làm người mua lừa đảo, chiếm đoạt hàng của người bán online

10:37, 15/01/2021

Đối tượng đã lập ra nhiều tài khoản ảo trên mạng xã hội, giả làm người muốn mua hàng để lừa đảo hàng chục khách hàng với số hàng hóa trị giá lên tới hàng trăm triệu đồng.

Lâu nay, chúng ta vẫn đã từng nghe và cảnh giác với chiêu trò lừa đảo bán hàng online kém chất lượng để lừa đảo người mua hàng. Nhưng nay, lại có cả chuyện giả làm người mua hàng để lừa đảo, chiếm đoạt hàng của người bán hàng online.

Theo lời kể của một số nạn nhân đều là người kinh doanh mỹ phẩm, cách đây ít lâu, qua Zalo và Facebook, có một người phụ nữ đã kết nối với họ để mua hàng. Sau khi chốt được đơn hàng, họ đều nghe theo lời người phụ nữa này chuyển hàng đến khu vực đầu cầu Đoan Vỹ, xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm.

Nhận được tin trình báo của các bị hại, chỉ sau một thời gian ngắn vào cuộc điều tra, công an huyện Thanh Liêm đã tìm ra thủ phạm và bắt giữ đối tượng là Nguyễn Thị Trang sinh năm 1997, quê ở Gia Viễn, Ninh Bình. Tại cơ quan công an, đối tượng này đã khai nhận do hoàn cảnh khó khăn nên đã lập ra nhiều tài khoản ảo trên mạng xã hội, giả làm người muốn mua hàng để lừa đảo hàng chục khách hàng với số hàng hóa trị giá lên tới hàng trăm triệu đồng.

Giả làm người mua lừa đảo, chiếm đoạt hàng của người bán online - Ảnh 1.

Đối tượng Nguyễn Thị Trang.

Theo công an huyện Thanh Liêm, kết quả điều tra bước đầu, đã xác định có 3 trường hợp đều ở Hà Nội là nạn nhân của chiêu trò dùng giấy tờ giả để chiếm đoạt hàng này. Tổng giá trị hàng hóa các đối tượng đã lừa được là hơn 60 triệu đồng. Ngay trước khi bị bắt, đối tượng đang chuẩn bị nhận thêm 2 kiện hàng nữa của những người nhẹ dạ cả tin chuyển về từ Hà Nội và Thái Nguyên.

Hình thức cũ nhưng chiêu thức lại mới. Đó là nhận định của công an huyện Thanh Liêm về chiêu trò giả danh người mua hàng để lừa đảo. Công an huyện cũng đưa ra khuyến cáo hình thức lừa đảo này rất có thể bùng phát mạnh vào dịp cuối năm, thời điểm các doanh nghiệp hay các đầu mối bán buôn muốn đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá để tăng doanh thu. Người dân khi tham gia mạng xã hội cần cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, mật khẩu đăng nhập cho người khác, không truy cập vào các đường link lạ, khi thực hiện chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng cho các số tài khoản lạ. Đặc biệt cần qua nhiều kênh thông tin để kiểm chứng và xác minh rõ danh tính người mình có quan hệ buôn bán, làm ăn trước khi chuyển tiền hoặc hàng hoá để tránh bị mắc lừa.

Theo VTV