Giải pháp giảm thiểu tai nạn điện ở huyện biên giới Ia Grai

Phương Anh 07:30, 20/05/2020

Để bảo đảm an toàn lưới điện sau công tơ, Điện lực Ia Grai (Công ty Điện lực Gia Lai) đã đầu tư kinh phí và triển khai nhiều giải pháp giảm thiểu tai nạn điện trong nhân dân, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Ia Grai là huyện biên giới của tỉnh Gia Lai có địa hình phức tạp, dân cư phân bố thưa và giữa các làng người dân tộc thiểu số lại cách xa nhau, trình độ nhận thức của đồng bào còn nhiều hạn chế.

Trên địa bàn có nhiều hộ gia đình làm nương rẫy hoặc nhà ở xa đường lớn nên việc kéo đường dây điện rất phức tạp, thường phải đi qua các vườn cây. Trong khi đó hệ thống dây dẫn phía sau công tơ về phụ tải sử dụng điện là tài sản của khách hàng. Đây là một trong những nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lưới điện và hao phí điện năng cho người dùng. Những nguyên nhân gây mất an toàn hệ thống đường điện sau công tơ là do lắp đặt sơ sài; đường dây điện không đảm bảo chất lượng; dây dẫn điện mắc lên cây xanh…

Ông Trần Văn Dũng - Phó giám đốc Điện lực Ia Grai cho biết: "Để đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện sau công tơ và giúp các hộ gia đình sử dụng tiết kiệm điện năng. Những năm gần đây, Điện lực Ia Grai đã triển khai tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số thông qua các hình thức phát tờ rơi, họp thôn làng, đến từng hộ gia đình và thông qua già làng.

Điện lực Ia Grai củng cố đường dây, đưa công tơ điện về gần với từng khách hàng trên địa bàn.

Đồng thời, phối hợp tuyên truyền với các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông. Thành lập các tổ, đội tự quản đường dây và cắt cử nhân viên đi kiểm tra hệ thống đường điện của khách hàng trong toàn huyện thường xuyên, liên tục. Đặc biệt, ở những thời điểm trước, trong và sau những cơn mưa, giông lốc… Nếu phát hiện hệ thống lưới điện mất an toàn, Điện lực Ia Grai sẽ phát thông báo cho khách hàng và hướng dẫn khắc phục ngay lập tức".

Dự kiến năm 2020, Điện lực Ia Grai sẽ chuyển tiếp 320 công tơ với kinh phí 124 triệu đồng. Đây là một hạng mục trong công trình hoàn thiện hệ thống lưới điện chống quá tải năm 2019 của Công ty Điện lực Gia Lai, phê duyệt với tổng kinh phí là 6,9 tỷ đồng.

Tiếp tục sử dụng một phần chi phí hằng năm Công ty Điện lực Gia Lai giao để thực hiện hạng mục di chuyển công tơ sang vị trí hợp lý gần nhà dân hơn, bó dây công tơ gọn gàng tại vị trí cột cuối nhiều công tơ, xử lý những điểm dây dẫn của dân nhiều, chằng chịt, dây thấp có nguy cơ rò điện... Những giải pháp trên của Điện lực Ia Grai được người dân đồng tình

Phương Anh