Hội Tin học Thanh Hóa - Ghi dấu ấn trong hành trình chuyển đổi số của tỉnh nhà

21:42, 20/02/2020

Hội Tin học Thanh Hóa (TAIP) được thành lập từ năm 1994, là thành viên của Hội Tin học Việt Nam (VAIP) và Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (TUSTA). Hội tụ những nhân tài làm công tác nghiên cứu, giảng dạy, phổ biến kiến thức, ứng dụng và quan tâm đến tin học, kể từ ngày thành lập đến nay, Hội Tin học Thanh Hóa không ngừng nỗ lực hoạt động với mục tiêu vì sự phát triển Tin học của tỉnh Thanh Hóa nói riêng cũng như cả nước nói chung.

Hội Tin học Thanh Hóa là một trong những hội được thành lập sớm so với các hội trong cả nước. Đến hết năm 2019, Hội đã có tổng số 628 hội viên hoạt động tại 16 Chi hội. Các hội viên đều có trình độ, nghiệp vụ và chuyên môn cao; trong đó có 3 Tiến sĩ, 34 Thạc sĩ và 489 hội viên có trình độ Đại học…

   Trong năm 2019 vừa qua, Hội đã tích cực tham gia các hoạt động tư vấn, phản biện, thẩm định đối với các đề tài, dự án khoa học công nghệ cấp tỉnh thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT). Cụ thể: Hội đã tư vấn các dự án phát triển CNTT cho Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh Thanh Hóa, Ngân hàng nhà nước tỉnh Thanh Hóa; Hoàn thiện khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Xây dựng hệ thống thông tin và Cơ sở dữ liệu về quản lý hồ sơ công chứng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cho Sở Tư pháp, Sở Nội vụ; Hoàn thiện Hồ sơ Đầu tư trang thiết bị cho phòng LAB, Trung tâm SOC cho Trung tâm CNTT tỉnh Thanh Hóa. Bên cạnh đó, Hội đã tư vấn gói thầu xây dựng phòng họp trực tuyến cho Tỉnh Ủy; Hỗ trợ Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa làm hồ sơ thầu gói thầu “Chuẩn hóa, chuyển đổi dữ liệu hệ thống quản lý văn bằng, chứng chỉ năm 2018 và cơ sở dữ liệu cán bộ PMIS vào cơ sở dữ liệu giáo dục phổ thông tỉnh Thanh Hóa”. Tư vấn thực hiện Khảo sát hiện trạng và giám sát lắp đặt, cài đặt thiết bị, phần mềm CNTT cho các Ban đảng Tỉnh ủy Thanh Hóa…

Các hội viên thuộc các Chi hội như: Chi hội Công an tỉnh, Chi Hội Văn phòng Tỉnh ủy, Chi hội sở Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp, Chi hội Trường Đại học Hồng Đức... đã luôn tích cực chủ động đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn xã hội một cách thiết thực và hiệu quả, đóng góp vào thành công của nhiều dự án, đề án trong tỉnh. Ngoài ra, các hội viên cũng tích cực tham gia các Hội đồng tư vấn, phản biện khoa học công nghệ (KHCN); tham gia xây dựng các Đề tài, dự án KHCN góp phần đưa hoạt động tư vấn, phản biện xã hội của Hội là một trong những kênh thông tin thiết thực giúp cho các hoạt động quản lý, điều hành của các cấp chính quyền.

Những đóng góp của Hội Tin học Thanh Hóa đã góp phần thúc đẩy hiệu quả ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính nhà nước tỉnh Thanh Hóa; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; từng bước đưa Công nghiệp CNTT thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Bước sang năm mới 2020, Hội Tin học Thanh Hóa tiếp tục đề ra những nhiệm vụ mới: Phối hợp với các cơ quan ban, ngành tổ chức các sự kiện CNTT và CNTT-TT; Đào tạo phổ biến kiến thức về CNTT cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân trên địa bàn tỉnh; Đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, phản biện xã hội... Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp với các doanh nghiệp lớn, các doanh nhân trong và ngoài tỉnh để tổ chức các hoạt động tài trợ nhân đạo cho người dân trên địa bàn. Dù còn nhiều khó khăn trước mắt, nhưng với quyết tâm thực hiện chiến lược của Đảng và Nhà nước, sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự nỗ lực của các ngành các cấp, các tổ chức cá nhân... đối với lĩnh vực CNTT-TT, Hội Tin học Thanh Hóa quyết tâm hoàn nhiệm vụ, phát triển ngày càng lớn mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, hướng tới đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX./.

Duy Hợi