Khai trương mạng xã hội về y tế Make in Viet Nam

16:41, 30/12/2020

Trong khuôn khổ Hội nghị Chuyển đổi số Y tế quốc gia 2020, Bộ Y tế đã khai trương mạng kết nối y tế Việt Nam, nền tảng hồ sơ sức khoẻ điện tử và nền tảng quản lý thông tin cơ sở V20.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chia sẻ, mạng y tế Việt Nam là mạng xã hội mang tính nội bộ. Các cán bộ y tế kết nối mạng nhưng kết nối này là kết nối toàn bộ về mặt chuyên môn mang thương hiệu Make in Viet Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và các đại biểu bấm nút khai trương.

Khi vào mạng này các bác sĩ thầy thuốc có thể chia sẻ những kinh nghiệm. Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện tuyến trên phải kết bạn với bệnh viện tuyến dưới, hợp tác hỗ trợ tuyến trên theo phương châm, 1 bác sĩ tuyến trung ương có kết bạn hỗ trợ cho 4 bác sĩ tuyến tỉnh, nhân viên y tế tuyến huyện và 2 nhân viên y tế tuyến xã. Điều này đảm bảo, khi bệnh nhân đến Trạm y tế xã nhưng được bảo trợ bởi 1 giáo sư giỏi tuyến trên, các bác sĩ tuyến tỉnh, như vậy cán bộ y tế cơ sở cũng tự tin hơn. Người dân cũng an tâm hơn.

Mạng kết nối y tế Việt Nam là mạng xã hội đầu tiên dành riêng cho ngành y tế; hướng đến mục tiêu tăng cường kết nối, chia sẻ, hỗ trợ hoạt động đào tạo chuyên môn của hơn 500.000 cán bộ y tế trên toàn quốc.

Mạng kết nối y tế sẽ tích hợp toàn bộ thông tin liên quan đến bệnh án, đơn thuốc, hình ảnh, xét nghiệm… để các cán bộ y tế có thể chia sẻ, đào tạo và hỗ trợ chuyên môn. Mục tiêu đặt ra là 1 bác sĩ tuyến trên hỗ trợ chuyên môn cho 4 bác sĩ tuyến tỉnh, 4 nhân viên y tế tuyến huyện và 2 nhân viên y tế tuyến xã; hướng đến mục tiêu phục vụ người dân tốt hơn.

Nền tảng Hồ sơ sức khỏe cá nhân được xây dựng với mục tiêu thiết lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho từng người dân trên một nền tảng, chăm sóc sức khỏe người dân trọn đời, từ khi còn trong bụng mẹ cho đến khi sinh ra và mất đi. Toàn bộ dữ liệu sức khỏe của người dân được liên kết từ các cơ sở khám chữa bệnh và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, từ đó hình thành và xây dựng cơ sở dữ liệu khám chữa bệnh toàn dân.

Hiện nay, hồ sơ sức khỏe cá nhân đã có 98 triệu hồ sơ được lập, với 42 mẫu bệnh án điều trị ngoại trú, áp dụng cho toàn bộ tuyến xã, huyện. Đây chính là lõi của Hệ sinh thái Y tế thông minh, hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước trong công tác điều hành, giúp Sở Y tế các tỉnh/thành phố quản lý toàn diện các chương trình sức khỏe y tế trên địa bàn; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Thông qua Hồ sơ sức khỏe cá nhân, mỗi người dân sẽ được quản lý thông tin sức khỏe tập trung theo Mã định danh y tế duy nhất. Khi đến khám bệnh tại bất kì cơ sở y tế nào, người dân không cần mang theo sổ khám bệnh và có thể chủ động cập nhật các chỉ số sức khỏe từ các thiết bị y tế cá nhân (huyết áp, nhịp tim…). Hệ thống sẽ trở thành một trợ lý sức khỏe thông minh khi chủ động cảnh báo các thông tin về sức khỏe cho mỗi người dân.

Mạng kết nối y tế Việt Nam, Hồ sơ sức khỏe cá nhân đều được ứng dụng các công nghệ mới như: AI, dữ liệu lớn trong xử lý dữ liệu, công nghệ bảo mật 4 lớp giúp xác thực danh tính người dùng và bảo mật thông tin, an toàn dữ liệu. Đặc biệt, cả hai nền tảng đều được xây dựng trên nền tảng điện toán đám mây (Cloud), nên có thể sử dụng mọi lúc, mọi nơi; hỗ trợ liên lạc, hội chẩn trong mọi tình huống.

Bộ Y tế đặt ra mục tiêu đến tháng 7/2021, tất cả cơ sở y tế trên toàn quốc đều áp dụng hệ thống Hồ sơ sức khỏe cá nhân và không sử dụng giấy trong khám, chữa bệnh, điều trị ngoại trú; hướng đến nền y tế không giấy tờ.

Nền tảng thứ 3 được Bộ Y tế chính thức khai trương Nền tảng quản lý thông tin y tế cơ sở V20. Đây là bước đột phá của ngành y tế trong quản lý thông tin y tế cơ sở; là lần đầu tiên Bộ Y tế quản lý được tất cả thông tin y tế cơ sở, từ đó có được dữ liệu y tế quốc gia, giúp Bộ đưa ra những quyết sách chỉ đạo kịp thời qua phân tích các dữ liệu thực tế...

Quan trọng nữa, V20 là nền tảng, tích hợp những ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm trong quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử và các ứng dụng khác trong lĩnh vực y tế mà Bộ Y tế đang hướng đến...

PV