Mạng xã hội Parler nộp đơn kiện Amazon về việc không cung cấp dịch vụ đám mây

14:11, 13/01/2021

Mạng xã hội Parler đã đệ đơn kiện Amazon về việc đơn phương cắt dịch vụ lưu trữ web trái phép và vi phạm luật chống độc quyền. Trong đơn kiện được nộp lên tòa án ở bang Nevada, Parler mô tả quyết định của Amazon là "đòn chí mạng" với mạng xã hội này.

Mạng xã hội Parler bị cáo buộc không kiểm soát nội dung.

Mạng truyền thông xã hội Parler ra đời năm 2018 và hoạt động tương tự như Twitter, và rất phổ biến trong giới cực hữu ở Mỹ vì họ thờ ơ với việc kiểm duyệt nội dung.

Mới đây, Amazon đã quyết định không cung cấp dịch vụ đám mây cho ứng dụng này với lý do Parler liên tục không ngăn chặn được nội dung kích động bạo lực. Sau đó, Parler buộc phải ngoại tuyến từ ngày 10/1 và cả Apple cùng với Google cũng xóa ứng dụng khỏi cửa hàng bởi lý do tương tự.

Trong đơn kiện được nộp lên tòa án ở bang Nevada, Parler mô tả quyết định của Amazon là chấm dứt quyền truy cập máy chủ được ví như "đòn kết liễu cuối cùng".

Parler yêu cầu tòa án nhanh chóng ra lệnh ngăn chặn tạm thời (TRO), buộc Amazon phải nối lại việc cung cấp máy chủ cho mạng xã hội này.

"Việc trì hoãn ra TRO dù chỉ một ngày cũng có thể gióng lên hồi chuông báo tử với Parler khi Tổng thống Trump và những người khác chuyển sang các nền tảng mới", đơn kiện có đoạn nêu rõ.

Đơn kiện cũng cáo buộc Amazon vi phạm hợp đồng khi đơn phương ngừng cung cấp dịch vụ mà không báo trước trong 30 ngày và can thiệp vào mối quan hệ giữa Parler với người dùng, theo Đài CNN.

Sau khi Twitter, Facebook và một số mạng xã hội khác xóa hoặc đình chỉ vĩnh viễn tài khoản của ông Trump, nhiều người đã chuyển sang Parler.

Trong thông cáo sau sự việc, Amazon đã trưng ra 98 bài viết "khuyến khích bạo lực" trên Parler và cho rằng mạng xã hội này không có cách thức ngăn chặn hiệu quả. Giám đốc điều hành Parler, ông John Matze, tuyên bố mạng xã hội này không phải là một ứng dụng giám sát và cảnh báo sẽ có một cuộc chiến về "tự do ngôn luận" với các tập đoàn công nghệ.

Phần lớn cho rằng điều này là cần thiết để ngăn ngừa kích động bạo lực. Tuy nhiên, cũng có không ít lo ngại về việc giới công nghệ đã vượt quá nhiều quyền lực trong việc quyết định người Mỹ nên nói gì và nói khi nào.

Thanh Thanh (T/h)