Một người âm mưu làm gián điệp cho TQ bị Mỹ bắt

10:42, 05/06/2018

Một cựu sĩ quan tình báo Mỹ đang hầu tòa vì bị cáo buộc tìm cách làm gián điệp cho Trung Quốc.

Ông Ron Rockwell Hansen, 58 tuổi, bị FBI bắt giữ hôm thứ Bảy khi ông đang trên đường đến phi trường Seattle để bay tới Trung Quốc.

Bộ Tư pháp cho biết ông Hansen đang tìm cách đưa thông tin sang Trung Quốc và đã nhận được ít nhất 800.000 USD (khoảng 18 tỷ đồng) để làm gián điệp cho Bắc Kinh.

Ông Hansen bị cáo buộc gì?

Ông Hansen, sống ở Syracuse, Utah, bị buộc tội cố gắng thu thập hoặc cung cấp thông tin an ninh quốc phòng để hỗ trợ một chính phủ nước ngoài.

Ông đang phải đối mặt với tổng cộng 15 cáo buộc - bao gồm hoạt động như một gián điệp không đăng ký của Trung Quốc, buôn lậu tiền mặt hàng loạt, cơ cấu các khoản giao dịch tiền tệ và buôn lậu hàng hóa từ Mỹ.

Nếu bị buộc tội gián điệp, ông Hansen phải đối mặt với án tù chung thân.

Trợ lý Tổng chưởng lý John Demers gọi những hành động bị cáo buộc của ông Hansen là "một sự phản bội an ninh quốc gia" và "một sự sỉ nhục đối với các đồng nghiệp trong cộng đồng tình báo cũ của ông".

Ron Hansen là ai?

Theo các tài liệu tòa án do Bộ Tư pháp trích dẫn, khi còn phục vụ trong Quân đội Mỹ, ông Hansen là một nhân viên tình báo mật hiệu và tình báo con người, trước khi được DIA tuyển làm sĩ quan tình báo dân sự vào năm 2006.

Ông Hansen thông thạo tiếng Quan Thoại và tiếng Nga và có thể tiếp cận thông tin cấp tuyệt mật "trong nhiều năm" và thường xuyên đi lại giữa Mỹ và Trung Quốc vào 2013-17.

Ông được biết là đã nhiều lần cố gắng tiếp cận thông tin tuyệt mật sau khi không còn làm việc cho chính phủ Hoa Kỳ, điều này khiến giới chức bắt đầu cảnh giác về hoạt động của ông.

DIA là gì?

Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) là một nhánh của Bộ Quốc phòng, khác với CIA, chịu trách nhiệm phân tích và mở rộng hoạt động tình báo quân sự.

Trách nhiệm chính của cơ quan là cung cấp thông tin tình báo quân sự nước ngoài cho các nhiệm vụ chiến đấu của Hoa Kỳ. DIA được thành lập vào 1961 và hiện có khoảng 17.000 nhân viên.

Quan hệ Mỹ - Trung như thế nào?

Vụ bắt giữ xảy ra trong bối cảnh mối quan hệ căng thẳng giữa hai nước. Hôm thứ Bảy, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis cáo buộc Trung Quốc đã đe dọa các nước láng giềng bằng cách đem các tên lửa đến các hòn đảo tranh chấp ở Biển Đông.

Một quan chức quân đội Trung Quốc gọi những nhận xét này của ông Mattis là "vô trách nhiệm".

Các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra giữa hai nước ở Bắc Kinh đã bị lu mờ khi hạn áp dụng mức thuế quan mới của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc đang đến gần.

Cuối tháng trước, Nhà Trắng đã công bố kế hoạch áp đặt 25% thuế nhập khẩu lên hàng hóa Trung Quốc trị giá 50 tỷ USD, gia tăng khả năng của một cuộc chiến thương mại.

Các trường hợp gián điệp khác

Ông Hansen là người gần đây nhất trong một chuỗi các cựu sĩ quan tình báo Mỹ bị bắt trong các vụ làm gián điệp cho Trung Quốc:

Jerry Chun Shing, một cựu sĩ quan của CIA, cũng bị buộc tội hồi đầu tháng này với âm mưu thu thập hoặc cung cấp thông tin quốc phòng cho Trung Quốc

Cựu nhân viên CIA, Kevin Mallory, hiện đang bị xét xử tại Virginia, bị buộc tội bán thông tin cho Trung Quốc.

theo BBC