Phát triển dịch vụ xem phim online thu phí: Tiềm năng và thách thức

17:50, 26/10/2020

Với 77% người dân sử dụng Internet, thị trường xem phim online thu phí ở nước ta được đánh giá là tiềm năng, đặc biệt vào thời điểm dịch COVID-19 bùng phát.

Tuy nhiên, để dịch vụ xem phim, chương trình bản quyền online có thu phí phát triển bền vững, bài toán muôn thủa cần giải quyết là phải thay đổi được thói quen xem phim lậu, phim miễn phí trên mạng.

 Theo thông tin từ VTV cho biết, thống kê từ cuối tháng 6/2020 đến nay cho thấy, hàng chục website chuyên chiếu phim lậu đã bị chặn tên miền tại Việt Nam.

"Phim bị gỡ bỏ vì lý do bản quyền" là dòng thông báo về hiện trạng của nhiều bộ phim khi người dùng như anh Quốc Dũng (TP Hà Nội) tìm xem trên các website không phải trả phí.

Có thể thấy, nhờ những biện pháp mạnh tay từ phía cơ quan chức năng, liên tiếp các website vi phạm bản quyền bị chặn, hàng loạt bộ phim bị gỡ xuống. Thế nhưng, cứ một website bị chặn thì ngay lập tức xuất hiện một website thay thế, một phim bị gỡ khỏi trang này cũng nhanh chóng được đăng tải lên một trang khác. Các website phim lậu vẫn thu hút một lượng lớn truy cập từ người dùng.

Các website phim lậu vẫn thu hút một lượng lớn truy cập từ người dùng.

Theo thống kê từ Cục Điện ảnh, hiện có tới gần 400 website tiếng Việt đang công khai chiếu phim không bản quyền.

Trong khi đó, theo Cục Phát thanh, truyền hình, gần 30% quảng cáo trên các trang xem phim lậu là quảng cáo độc hại, cờ bạc, cá cược… Từng lượt truy cập của người dùng đang đem lại nguồn lợi khổng lồ bất hợp pháp cho một số đối tượng quản lý các website vi phạm bản quyền.

Dịch vụ khai thác xem online trả phí phát triển

Dù còn nhiều khó khăn trong việc xử lý triệt để các web phim lậu, nhưng việc các website này liên tục bị gỡ cũng đã tạo ra sự chuyển dịch của nhiều người dùng sang các ứng dụng xem phim bản quyền có thu phí.

65% là con số tăng trưởng về doanh thu trong quý III vừa qua của một đơn vị cung cấp dịch vụ xem online có thu phí đạt được. Theo đại diện của đơn vị, mức tăng trưởng của doanh thu vẫn đang được kỳ vọng ở con số cao hơn từ nay cho đến hết năm.

Ngoài việc các web phim lậu liên tục bị gỡ bỏ hay sự thay đổi về thói quen trả phí cho các nội dung có bản quyền trên Internet, sự tăng trưởng của các đơn vị kinh doanh nội dung bản quyền có thu phí còn đến từ mức chi phí khá hợp lý.

Rõ ràng, mức chi phí phù hợp cùng với chất lượng về nội dung được đảm bảo, tránh nguy cơ các link dẫn độc hại bước đầu đã tạo ra sức hút với người sử dụng các ứng dụng xem phim bản quyền online có thu phí. Tuy nhiên, để có thể đảm ứng được nhu cầu và thị hiếu của người dùng, các nhà cung cấp dịch vụ xem online bản quyền có trả phí cũng đang phải đối mặt với không ít thách thức.

Dịch vụ xem online có thu phí: Còn đó những cái khó

Dù đạt được mức tăng trưởng 50% về lượng người dùng, tuy nhiên, theo đại diện của một đơn vị cung cấp dịch vụ xem online bản quyền có thu phí, hành vi của người dùng để chuyển dịch hoàn toàn sang sử dụng dịch vụ có trả phí vẫn cần thời gian.

Ngoài khó khăn, hạn chế về nội dung, theo các đơn vị phát triển dịch vụ xem online bản quyền có thu phí, kênh thanh toán hiện cũng đang là một rào cản để dịch vụ này phát triển.

Hiện theo các đơn vị cung cấp dịch vụ, 2 - 3 năm tới sẽ là khoảng thời gian khởi sắc của dịch vụ xem online có thu phí. Tuy nhiên, để chiếm lĩnh được thị trường nhiều tiềm năng này, việc quản lý, phát triển nội dung, thanh toán nhanh gọn sẽ phải được giải quyết đồng thời với những nỗ lực về hạn chế website phim lậu.

Thùy Chi (t/h)