Robot Thụy Sĩ sử dụng tia UV để tiêu diệt virus trên máy bay thương mại

12:53, 05/04/2021

Một robot được trang bị tia cực tím (UV) diệt virus đang được thử nghiệm trên máy bay Thụy Sĩ, đây được coi là một ý tưởng nhằm khôi phục sự tin tưởng của hành khách và giúp cho ngành du lịch thoát khủng hoảng vì đại dịch.

UVeya - một công ty khởi nghiệp của Thụy Sĩ đã phối hợp với công ty dịch vụ sân bay Dnata có trụ sở tại Dubai để tiến hành thử nghiệm robot bên trong máy bay phản lực Embraer của Helvetic Airways - một hãng hàng không cá nhân thuộc sở hữu của tỷ phú Thụy Sĩ Martin Ebner.

Nhà sáng chế robot chiếu tia cực tím.

Các nhà sản xuất máy bay đã phải kiểm tra các thiết bị và nghiên cứu các tác động mà tia UV của robot có thể gây ra đối với chất liệu bọc nội thất, vì nó có thể mờ đi sau nhiều lần khử trùng, ông Jodoc Elmiger - đồng sáng lập UVeya cho biết. Tuy nhiên, ông hy vọng những hãng hàng không được khử trùng bằng robot có thể làm giảm nỗi sợ đi máy bay của mọi người, ngay cả khi tình hình COVID-19 vẫn còn phức tạp.

“Sử dụng tia UV là một công nghệ đã được chứng minh và đã được sử dụng hơn 50 năm trong các bệnh viện và phòng thí nghiệm. Nó rất hiệu quả và không để lại bất kỳ dấu vết nào” Elmiger cho biết. Cho đến nay, nhóm của Elmiger đã chế tạo ba nguyên mẫu, một trong số đó ông đã chạy thử nghiệm bên trong máy bay phản lực Helvetic tại Sân bay Zurich.

Đèn của robot, được gắn trên khung hình cây thánh giá, chiếu mọi thứ thành ánh sáng xanh dịu khi nó từ từ di chuyển lên lối đi của máy bay. Mất 13 phút để một robot có thể khử trùng một lối đi của máy bay, các máy bay lớn hơn mất nhiều thời gian hơn.

Các giám đốc điều hành của Dnata hy vọng các hãng hàng không sẽ ký hợp đồng với robot - Elmiger ước tính họ sẽ bán với giá 15.000 franc Thụy Sĩ (15.930 USD) hoặc hơn - khi chính phủ yêu cầu các biện pháp mới để đảm bảo du khách đi máy bay không bị dương tính với Covid 19.

Hoàng Hoài (Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN