Startup công nghệ Việt Nam thu hút nhiều doanh nghiệp hàng đầu thế giới

08:46, 09/11/2022

Không chỉ thu hút các quỹ đầu tư, startup công nghệ Việt Nam còn thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp hàng đầu thế giới.

Với tổng vốn đầu tư hơn 1,3 tỷ USD, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam đã lập kỷ lục vào năm ngoái. Năm nay, dù vốn đầu tư ước tính giảm nhẹ nhưng lĩnh vực công nghệ vẫn là một điểm sáng ấn tượng.

Những thương vụ gọi vốn lớn hầu hết là startup công nghệ như Binance đầu tư 150 triệu USD cho Sky Mavis, Seatown Holdings rót vốn 50 triệu cho Onpoint, hay Open Space đầu tư 25 triệu USD cho Finhay. Năm tới, nhiều quỹ đầu tư cho biết sẽ tiếp tục lên kế hoạch bổ sung dòng vốn vào lĩnh vực này.

Với việc ưu tiên phát triển các nền tảng số, một startup cho biết, cho đến nay đã thu hút được dòng vốn từ 8 quỹ đầu tư. Tổng số vốn kêu gọi thành công gần 10 triệu USD, giúp họ mở rộng nhanh thị trường. Hiện startup đang cung cấp nền tảng quản trị nhân lực số cho 7.000 doanh nghiệp cả trong và ngoài nước.

Ông Trịnh Ngọc Bảo - Đồng sáng lập & Giám đốc Vận hành của Base.vn cho biết: "Quỹ đầu tư là một trong những cái hình thức giúp chúng tôi có sự tự tin không chỉ về mặt tinh thần và cả về mặt tài chính. Quỹ đầu tư cũng giúp chúng tôi có thêm nhiều quan hệ và kết nối sau đấy để chúng tôi có thể go to market, đưa sản phẩm của mình ra đại chúng".

Không chỉ các quỹ đầu tư, startup công nghệ Việt Nam còn thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp hàng đầu thế giới như Google hay Meta.

Ông Rafael Frankel - Giám đốc Chính sách công Khu vực Nam Á và Đông Nam Á, Tập đoàn Meta nhận xét: "Chúng tôi đánh giá Việt Nam sở hữu đội ngũ công nghệ có trình độ cao và các bạn hoàn toàn có thể dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về công nghệ và kinh tế số. Chúng tôi mong muốn giúp các bạn hiện thực hoá điều này bằng một chiến lược hợp tác dài hạn. Trước mắt là đào tạo nhân lực, ươm tạo và phát triển các dự án khởi nghiệp mới. Đổi mới sáng tạo và công nghệ chính là chìa khoá để Việt Nam bứt phá trong cách mạng 4.0".

Bà Lê Hàn Tuệ Lâm - Giám đốc đại diện Quỹ đầu tư Nextrans tại Việt Nam nhận định: "Bằng kinh nghiệm đầu tư của chúng tôi, chúng tôi nhận ra rằng các nhà sáng lập Việt Nam thật sự rất có chuyên môn, khả năng mở rộng kinh doanh rất tốt. Việt Nam trong những năm tới đây sẽ trở nên rất thành công trong lĩnh vực công nghệ".

Hiện tại Quỹ đầu tư Nextrans của Hàn Quốc có quy mô 35 triệu USD tại Việt Nam. Trong năm tới, quỹ này dự kiến sẽ bổ sung thêm 50 triệu USD để tiếp tục đầu tư vào các startup công nghệ Việt.

PV