Strategy Analytics “phản bác” số liệu dự báo doanh thu IoT

09:41, 12/04/2017

Giá trị thị trường của các dịch vụ IoT "đã bị thổi phồng đáng kể", theo nhận định của các nhà phân tích từ công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics.

Trong một báo cáo mới đây, Strategy Analytics cho hay, cơ hội IoT toàn cầu cho các nhà cung cấp nên được tính bằng hàng tỷ USD chứ không phải là hàng nghìn tỷ. Công ty còn lập luận rằng các hoạt động triển khai hiện tại vẫn còn nhiều hạn chế bởi phần lớn vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và phát triển.

Strategy Analytics đã đặt ra nhiều câu hỏi cho các nhà hoạch định chính sách Công nghệ Thông tin (CNTT) tại 9 thị trường ngành dọc ở Mỹ, Anh, Pháp và Đức vào đầu năm 2017. Nghiên cứu cho thấy, 35% các công ty đã và đang triển khai IoT, hiện đang sở hữu ít hơn 100 thiết bị được kết nối.
Strategy Analytics phát hiện ra rằng trong số 70% hoạt động triển khai IoT ở Mỹ hiện nay, thì chỉ chiếm ít hơn 500 thiết bị, trong khi chỉ 2/3 doanh nghiệp "bỏ ra ít hơn 100.000 USD cho các dự án IoT".

Trong một phần của nghiên cứu, Strategy Analytics đã xem xét đến việc mở rộng tiềm năng IoT với tổng GDP và chi tiêu IoT toàn cầu từ năm 2015 đến năm 2025. Công ty ước tính, chi tiêu CNTT toàn cầu sẽ tăng từ 3,3 nghìn tỷ USD lên 4,8 nghìn tỷ USD theo chu kì 10 năm, trong khi chi tiêu IoT toàn cầu sẽ đạt 300 tỷ USD trong năm 2025, tăng lên từ 120 tỷ USD vào năm 2015.

Vào năm 2025, IoT sẽ chiếm 7,1% tổng chi tiêu CNTT toàn cầu.

Theo ông Harvey Cohen, Chủ tịch của Strategy Analytics, ước tính "giá trị thị trường IoT ở mức 3 nghìn tỷ USD trở lên có vấn đề về độ tin cậy". "IoT thực sự lớn hơn so với toàn bộ ngành công nghiệp CNTT? Tiềm năng giá trị kinh tế của IoT thực sự là rất lớn, nhưng cơ hội cho các nhà cung cấp các sản phẩm và dịch vụ này có thể chỉ được đo bằng hàng tỷ USD chứ không phải là hàng tỷ tỷ USD", ông Cohen phát biểu.

Đáng chú ý, ông Cohen đã không đề cập cụ thể đến các dự báo mà ông đã đề xuất trước đó, nhưng công ty phân tích đối thủ Machina Research vào năm ngoái 2016 đã từng khẳng định cơ hội doanh thu sẽ đạt 3 nghìn tỷ USD vào năm 2025.

Nghiên cứu của Strategy Analytics còn cho thấy rằng cơ hội lớn nhất dành cho các công ty là hoạt động về dịch vụ, cụ thể dịch vụ sẽ chiếm 64% tổng doanh thu IoT, tức 219 USD vào năm 2025.

Ông Cohen còn cho biết thêm: "Cơ hội về các dịch vụ chuyên nghiệp sẽ trở nên hấp dẫn đối với các doanh nghiệp đang trong tình trạng doanh số phần mềm doanh nghiệp bị trì trệ.”.

Thiện Hoàn (theo Mobile World Live)