Toshiba tung ra robot Chihira Kanae giống hệt con người

13:22, 10/03/2016

Hôm 9/3, Toshiba cho ra mắt robot Chihira Kanae thế hệ mới nhất có ngoại hình và cách nói chuyện giống hệt con người tại Hội chợ thương mại 2016 ở Berlin, Đức.

robot1

Robot Chihira Kanae được Toshiba mang đến hội chợ du lịch quốc tế ITB có ngoại hình giống hệt con người và có khả năng giao tiếp với con người bằng nhiều thứ tiếng khác nhau như Anh, Nhật Bản, Trung Quốc và cả ngôn ngữ ký hiệu.

Đại diện công ty Toshiba cho biết, robot Chihira Kanae đã được cập nhật hệ thống điều khiển để các hành động, cử chỉ trở nên mượt mà hơn. Không những thế, Chihira Kanae còn được cập nhật thêm cả tiếng Đức. Theo chia sẻ, robot này được sản xuất nhằm đáp ứng trong lĩnh vực công nghiệp dịch vụ, du lịch như lễ tân ở quầy thông tin để trả lời mọi thắc mắc của khách hàng hay như ở lĩnh vực y tế để chăm sóc sức khỏe cho người già.

“Chihira Kanae có khả năng kết hợp với bất kỳ loại hệ thống xử lý ngôn ngữ nào, vì vậy chúng tôi có thể giúp cho cô ấy nói nhiều ngôn ngữ khác nhau. Chúng tôi đã tạo ra một Chihira Kanae có một ngoại hình giống con người nhất có thể, đặc biệt nhiều người già thấy cô robot có vẻ dễ gần hơn”, trưởng chuyên gia trung tâm phát triển và nghiên cứu của Toshiba, ông Hitoshi Tokuda cho hay.

“Điều này đặc biệt quan trọng bởi ngoài công việc thường ngày làm ở ngành công nghiệp dịch vụ và du lịch, Chirhira Kanae sẽ được sử dụng trong lĩnh vực y tế để chăm sóc cho người già”, ông Hitoshi cho biết thêm.

Nhận định về ngoại hình của robot Chihira Kanae, Giáo sư Noel Sharkey, chuyên gia nghiên cứu robot tại Đại học Sheffield (Anh) bày tỏ, robot này có vẻ ngoài không phù hợp với người phương Tây và “rơi vào thung lũng giả tạo, thuật ngữ chuyên ngành trong lĩnh vực chế tạo robot và đồ họa 3D, có nghĩa một cái gì đó hoàn toàn không phải người nhưng có một số đặc điểm hấp dẫn giống con người. Tuy nhiên, khi có quá nhiều đặc điểm về hình dạng, cá tính, tính chất quá giống con người, nó lại làm cho người ta cảm thấy không thú vị nữa và giống với một mô phỏng không hoàn hảo hơn. 

Mặc dù vậy, khi các đặc điểm của robot vượt qua được giới hạn nói trên, và mô phỏng hoàn hảo hơn thì chúng ta sẽ có được một sản phẩm hoàn hảo”.


TIN LIÊN QUAN