Ví điện tử chiếm ưu thế tại Đông Nam Á

09:09, 06/09/2020

Số lượng người tiêu dùng trực tuyến tại Đông Nam Á đang tăng trưởng theo cấp số nhân, tạo tiền đề cho thanh toán không dùng tiền mặt nói chung và ví điện tử nói riêng phát triển.

Năm ngoái, Công ty Tư vấn Bain & Co. dự báo, số lượng người tiêu dùng theo hình thức trực tuyến tại Đông Nam Á (ĐNÁ) sẽ cán mốc 310 triệu người trước năm 2025. Tuy nhiên, trong báo cáo tiếp nối vừa công bố mang tên Digital Consumers of Tomorrow, Here Today, công ty này cho rằng, số người tiêu dùng trực tuyến có thể sẽ đạt đến con số trên ngay trong năm 2020. 

Đồng nghĩa, gần 70% người tiêu dùng tại ĐNÁ sẽ chuyển sang mua sắm hàng hoá, dịch vụ thông qua kênh trực tuyến vào cuối năm nay. Thêm vào đó, báo cáo cũng cho biết, mức chi tiêu bình quân của mỗi người sẽ tăng khoảng 3 lần, từ 124 USD trong năm 2018 lên 429 USD vào năm 2025. So với mức chi tiêu bình quân dự báo trước đó được Bain & Co. công bố, con số này tăng gần 10%.

Được biết, Bain & Co. đã phối hợp với Facebook khảo sát trên 16.500 người tiêu dùng trực tuyến từ 6 quốc gia là Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam để đưa ra các số liệu nói trên. 

Thị trường ví điện tử tại Đông Nam Á - Ảnh 1.

Dự báo về số người tiêu dùng trực tuyến tại khu vực Đông Nam Á

Ông Praneeth Yendamuri - một đối tác tại Bain & Co., nhận xét: "Người tiêu dùng trực tuyến ở ĐNÁ đang tăng trưởng theo cấp số nhân, khi mức dự báo cho 5 năm được rút ngắn lại chỉ còn 1 năm". 

Trong khi đó, trước sự gia tăng mạnh mẽ của số lượng người tiêu dùng trực tuyến, báo cáo từ Bain & Co. cho rằng, con số 5 năm được rút ngắn chỉ còn 1 năm đã cho thấy những tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid-19 đến sự phát triển của ngành thương mại điện tử (TMĐT). 

Theo báo cáo, chi tiêu trực tuyến của ĐNÁ hiện ở mức 5% tổng thị trường bán lẻ, cao hơn 1% so với Ấn Độ. Riêng tổng giá trị hàng hóa trên sàn TMĐT tăng 23%/năm trong giai đoạn 2018 đến 2020, nhanh hơn Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ trong cùng kỳ. Đáng chú ý, trong bối cảnh dịch bệnh đe doạ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế, tổng chi tiêu bán lẻ trực tuyến của ĐNÁ vẫn được dự báo đạt 53 tỷ USD vào năm nay, trước khi tăng gấp 3 lần, lên 147 tỷ USD vào năm 2025. 

Báo cáo cũng cho thấy, người tiêu dùng ĐNÁ đang mua hàng trực tuyến nhiều hơn, với 43% người được khảo sát cho biết, họ hiện có xu hướng mua nhiều hàng tạp hoá. Nói như CEO của Facebook tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương Sandhya Devanathan thì, "thị trường TMĐT của ĐNÁ đang bứt phá vượt bậc".

Và, đi cùng với xu hướng này, ví điện tử cũng như thói quen sử dụng ví điện tử được dự báo sẽ gấp rút lên ngôi tại ĐNÁ. Theo báo cáo, dù khu vực này hiện vẫn còn phụ thuộc nhiều vào tiền mặt, song số lượng người thích thanh toán bằng tiền mặt đã giảm còn 34% so với mức 40% vào năm ngoái. Hơn nữa, khoảng 22% người được khảo sát cho biết, họ hiện thích giao dịch bằng ví điện tử hơn, tăng xấp xỉ 14% so với năm 2019.

Ví điện tử trên điện thoại

Thị trường ví điện tử tại Đông Nam Á - Ảnh 2.

 

Theo The Aseanpost, một nghiên cứu của Tập đoàn tư vấn Boston (BCG) cho thấy 49% người tiêu dùng ở khu vực thành thị tại Đông Nam Á và là khách hàng của các ngân hàng thương mại đã sử dụng ví điện tử. Trong báo cáo Southeast Asian Consumers Are Driving a Digital Payment Revolution, tập đoàn này dự báo, con số trên sẽ đạt tới 84% vào năm 2025.

Trên thực tế, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, việc sử dụng ví điện tử hoàn toàn có thể tăng tốc sớm hơn dự kiến. Sự an toàn, tính tiện lợi cùng nhiều ưu đãi "khủng" đã khiến thanh toán qua ví điện tử trở thành một "ngôi sao đang lên", được nhiều người tin chọn trong mùa Covid-19. 

Khi phải đối mặt với những lo ngại về dịch bệnh, đối với các nhu cầu thiết yếu thường ngày như ăn uống, đi siêu thị, mua nhu yếu phẩm, người dùng đều lựa chọn các dịch vụ giao hàng tận nơi và chuyển hẳn sang thanh toán trước qua ví điện tử để hạn chế đi lại và tiếp xúc trực tiếp với người khác. Việc "đại dịch bùng phát và những hậu quả của nó sẽ buộc nhiều hộ gia đình tại Đông Nam Á phải chấp nhận thanh toán số", BCG nhận định.

Hiện một nghiên cứu năm 2020 của Mastercard, Malaysia đang là quốc gia dẫn đầu tại Đông Nam Á về xu hướng sử dụng ví điện tử với tỷ lệ là 40% người tiêu dùng. Sau đó đến Philippines (36%), Thái Lan (27%) và Singapore (26%). Nghiên cứu cũng cho biết, gần 50% người tiêu dùng được khảo sát tại Malaysia đã tăng cường hoạt động mua sắm trực tuyến; một số hoạt động khác cũng ghi nhận tăng trưởng là lướt web đọc tin tức và giải trí, truyền phát video trực tiếp, tham gia mạng xã hội và đặt giao thức ăn đến nhà.

Tại các quốc gia Đông Nam Á khác, gồm Singapore, Philippines và Thái Lan, tỷ lệ sử dụng tiền mặt cũng giảm lần lượt 67%, 64% và 59%, khi người dân chuyển sang các phương thức thanh toán không tiếp xúc.

Xu hướng sử dụng ví điện tử

Thị trường ví điện tử tại Đông Nam Á - Ảnh 3.

Khảo sát của STICPAY về mục đích sử dụng ví điện tử của người tiêu dùng châu Á

Theo một cuộc khảo sát mới đây do STICPAY, một công ty fintech có trụ sở tại London thực hiện, rút tiền nhanh và phí giao dịch thấp là 2 tiêu chí chủ chốt để người dùng tại khu vực này lựa chọn ví điện tử. Một số tiêu chí khác cũng được liệt kê là tính năng thẻ trả trước, tùy chọn chuyển khoản liên ngân hàng tại địa phương, phương thức gửi tiền đa dạng, sự an toàn và bảo mật thông tin.

Mặc dù việc sử dụng ví điện tử sẽ tiếp tục gia tăng ở Đông Nam Á nhưng không phải là không có thách thức. BCG xác định ba thách thức đối với các nhà cung cấp ví điện tử trong khu vực, đó là: Làm cho việc sử dụng ví điện tử trở nên phổ biến trong các cộng đồng; Nâng cao lòng trung thành và giá trị của khách hàng và cuối cùng là làm thế nào để tăng sự chấp nhận của các đối tác bán hàng.

Thùy Chi (T/h)