10 địa phương được dự báo bất động sản công nghiệp phát triển mạnh trong năm 2024

13:49, 17/01/2024

Với dòng vốn đầu tư nước ngoài và số dự án đầu tư mới tăng mạnh, các địa phương có lợi thế trong thu hút đầu tư, cơ sở hạ tầng tốt, nguồn nhân lực ổn định được dự báo có phân khúc bất động sản công nghiệp sẽ phát triển mạnh trong năm 2024.

10 địa phương được dự báo bất động sản công nghiệp phát triển mạnh trong năm 2024- Ảnh 1.

Các địa phương có lợi thế trong thu hút đầu tư, cơ sở hạ tầng tốt và nguồn nhân lực ổn định được kỳ vọng bất động sản công nghiệp có bước phát triển mạnh trong năm 2024 - Ảnh: VGP/Toàn Thắng.

Theo báo cáo tình hình đầu tư nước ngoài 2023 của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), vốn đầu tư mới tăng mạnh cả về vốn đầu tư, cũng như số dự án đầu tư mới, tập trung nhiều tại 10 địa phương có tổng số dự án đầu tư mới chiếm tới 78,6% số dự án mới và 74,4% số vốn của cả nước.

Chính vì thế, phân khúc bất động sản công nghiệp được dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm 2024 và thời gian tới tại các địa phương này, cụ thể là: TPHCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang, Thái Bình, Hà Nội, Bắc Ninh, Nghệ An, Bình Dương, Đồng Nai.

Các ngành được các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm phải kể đến: ngành công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đạt hơn 23,5 tỷ USD, chiếm 64,2% tổng vốn đầu tư đăng ký và tăng 39,9% so với cùng kỳ.

Ngành đứng thứ 2 là ngành kinh doanh bất động sản với tổng vốn đầu tư gần 4,67 tỷ USD, chiếm hơn 12,7% tổng vốn đầu tư đăng ký, tăng 4,8% so với cùng kỳ của năm 2022.

6 đối tác dẫn đầu về đầu tư FDI góp phần thúc đẩy bất động sản công nghiệp Việt Nam phát triển mạnh trong năm 2024 là Singapore, Nhật Bản, Hồng Kông, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan. Riêng 6 đối tác này đã chiếm hơn 81,4% tổng vốn đầu tư của cả nước trong năm 2023. (Theo báo cáo tình hình đầu tư nước ngoài 2023 của Cục Đầu tư nước ngoài).

Dòng vốn FDI vào Việt Nam tiếp tục gia tăng mạnh mẽ với sự mở rộng sản xuất của loạt tập đoàn đa quốc gia. Ngày càng nhiều yêu cầu và nhu cầu khảo sát địa điểm từ các nhà sản xuất, thương mại điện tử, logistics đa quốc gia, tạo ra sức cầu mạnh mẽ cho thị trường bất động sản công nghiệp.

Bất động sản công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hoạt động sản xuất và phân phối hàng hóa. Phân khúc bất động sản này cung cấp không gian và cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp công nghiệp, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội. Thực tế cho thấy cho thấy phân khúc bất động sản công nghiệp đã, đang và sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

TS. Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho biết, Nghị quyết Đại hội XIII nêu rõ: "Tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa dựa trên nền tảng của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo".

Trước nhu cầu phát triển của đất nước và nguyện vọng của một cộng đồng rộng lớn các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đang kinh doanh, sản xuất, làm việc liên quan đến các Khu kinh tế, Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và những tín hiệu tích cực trong thu hút đầu tư nước ngoài thì bất động sản sẽ là phân khúc sẽ tiếp tục có bước phát triển mạnh trong năm 2024 và thời gian tới.

Theo Báo điện tử Chính phủ

https://baochinhphu.vn/10-dia-phuong-duoc-du-bao-bat-dong-san-cong-nghiep-phat-trien-manh-trong-nam-2024-102240117095315895.htm