7 môi trường desktop đa dạng của Ubuntu

09:05, 12/11/2012

Linux được biết đến với một loạt các bản phân phối, và đặc biệt còn có một loạt các bản phân phối khác dựa trên các bản phân phối này. Ubuntu “nguyên bản” với desktop Unity chỉ là một trong nhiều cách để sử dụng Ubuntu. Hầu hết các phiên bản của Ubuntu được Ubuntu hỗ trợ, tuy nhiên có một số ngoại lệ như GNOME Ubuntu Remix hay Linux Mint. Mỗi phiên bản bao gồm môi trường desktop và các phần mềm khác nhau nhưng dựa trên cùng một hệ thống (ngoại trừ Linux Mint).

Bằng cách tải về, ghi đĩa và khởi động từ đĩa, bạn có thể dùng thử các phiên bản Ubuntu mà không cần cài đặt. Sử dụng trực tiếp môi trường desktop của mỗi phiên bản có lẽ là cách tốt nhất để tìm phiên bản Ubuntu phù hợp. Nhưng nếu bạn không có thời gian, bài viết sẽ giới thiệu cặn kẽ về 7 môi trường desktop này.

 
Kubuntu

Kubuntu là Ubuntu với môi trường desktop KDE. Khi Ubuntu khởi động với GNOME thì Kubuntu khởi động với KDE. Về mặt lịch sử, KDE là môi trường desktop phổ biến thứ hai của Linux. Kubuntu gồm các phần mềm được lập trình bằng bộ công cụ QT thay vì GTK nhằm mục đích phù hợp hơn với desktop KDE. Bạn có thể chạy các ứng dụng Kubuntu trên Ubuntu và ngược lại. Rekonq là trình duyệt web mặc định trên Kubuntu, nhưng Firefox hay Chromium có thể được cài đặt dễ dàng .

 
Xubuntu

Xubuntu sử dụng XFCE nhằm có được một môi trường desktop nhẹ hơn. Giống như Unity GNOME của Ubuntu, Xubuntu cũng sử dụng GTK, do đó Xubuntu đi kèm với nhiều ứng dụng Ubuntu hơn. Một số người dùng, trong đó có Linus Torvalds - nhà sáng lập Linux, thích XFCE hơn là GNOME và Unity vì XFCE cung cấp trải nghiệm desktop quen thuộc hơn cho họ.

 
Lubuntu

Lubuntu sử dụng desktop LXDE, thậm chí còn nhẹ hơn so với XFCE của Xubuntu. Lubuntu được thiết kế để tạo nên một hệ điều hành nhanh và nhẹ với một desktop tối giản cùng các ứng dụng nhẹ nhàng. Đây là giải pháp lý tưởng cho các máy tính cũ không đủ khả năng chạy được các môi trường desktop Linux nặng hơn.

 
Ubuntu Studio

Ubuntu Studio được mô tả như là một "nền tảng mở, miễn phí và mạnh mẽ dành cho những người sáng tạo nên nghệ thuật". Ubuntu Studio cũng sử dụng desktop XFCE và nổi tiếng vì được cài đặt sẵn một loạt ứng dụng chuyên nghiệp để biên tập âm thanh, chỉnh sửa đồ họa, nhiếp ảnh và sản xuất phim. Sử dụng Ubuntu Studio, bạn còn có thể truy cập vào kho phần mềm đầy đủ của Ubuntu, do đó Ubuntu Studio tiện lợi hơn các bản phân phối Linux khác không được trang bị quyền truy cập này.

 
Edubuntu

Edubuntu trước đây mang tên là Ubuntu Education Edition - phiên bản Ubuntu giáo dục. Đây là bản phân phối Ubuntu được thiết kế cho lớp học và trẻ em. Edubuntu sử dụng desktop Unity, gồm một loạt các chương trình với mục đích giáo dục và phần mềm Linux Terminal Server Project (LTSP) cho phép truy cập vào các ứng dụng chạy trên máy chủ.
 

Ubuntu GNOME Remix

Ubuntu từng dùng desktop GNOME 2 ở phiên bản chính thức. Khi GNOME 3 ra đời, Ubuntu bắt đầu dùng desktop Unity mặc định cho dù nhiều phần mềm cơ bản vẫn hoạt động với GNOME. Ubuntu GNOME Remix là bản phân phối Ubuntu không chính thức sử dụng GNOME Shell thay cho Unity, được thiết kế để người dùng trải nghiệm desktop GNOME mới nhất trên Ubuntu. Ubuntu GNOME Remix cũng được tích hợp các ứng dụng GNOME mặc định khác như trình duyệt web Epiphany.
 

Linux Mint

Khởi đầu là một bản phân phối của Ubuntu nhưng sau đó Linux Mint đã phát triển như là một bản phân phối đặc biệt của chính Linux. Tuy nhiên, Linux Mint vẫn dựa trên Ubuntu ngoại trừ một phiên bản của Linux Mint dựa trên Debian là Linux Mint Debian Edition. Dù không được Ubuntu chính thức hỗ trợ nhưng Linux Mint ngày càng trở nên phổ biến. Linux Mint cung cấp nhiều môi trường desktop khác nhau, bao gồm cả MATE (một phân nhánh của GNOME 2) và Cinnamon (một phân nhánh của GNOME 3 hướng đến môi trường desktop truyền thống).


Trần Văn Ngọc Tân
TIN LIÊN QUAN