Acrobat XI đơn giản hóa việc chỉnh sửa PDF, kết hợp MS Office tốt hơn
Phiên bản mới Acrobat XI vừa được Adobe phát hành cho phép người dùng có thể dễ dàng hơn trong việc chỉnh sửa tài liệu PDF (Portable Document Format), cung cấp khả năng kết hợp mạnh mẽ hơn với MS Office. Ngoài ra, công cụ này cũng được tăng tốc độ xử lý file PDF với khả năng đơn giản hóa chữ ký điện tử, tạo biểu mẫu web, hỗ trợ màn hình cảm ứng và kết nối với các dịch vụ đám mây. Hiện tại người dùng có thể dùng thử phiên bản mới bằng cách truy cập vào địa chỉ http://www.adobe.com/products/acrobat.html.
Trong số những điểm nổi bật mới của Acrobat XI, không thể không nhắc đến tính năng nhấp chuột và kéo công cụ cho phép chỉnh sửa văn bản và hình ảnh trong tài liệu PDF. Ví dụ, người dùng có thể chỉnh sửa biểu đồ, hình ảnh cũng như các đối tượng khác trong file chỉ bằng cách kéo thả, sau đó thực hiện việc lưu tập tin PDF dưới dạng PowerPoint, Word, Excel. Để tạo ra một tài liệu PowerPoint từ một file PDF cũ, chỉnh sửa nó với Acrobat và tạo ra file PDF hay các tài liệu Office khác. Về cơ bản, file PDF có thể được xuất sang định dạng PowerPoint, Word, RTF hoặc định dạng bảng tính XML.
Không chỉ có vậy, Acrobar XI còn cho phép bạn có thể thay đổi kích cỡ và xoay hình ảnh, thêm liên kết, đánh dấu trang, đối tượng, chỉnh sửa tập tin hay bảng biểu,… Khi chỉnh sửa văn bản trong một đoạn nó sẽ không bị gián đoạn bởi việc ngắt dòng. Ngoài ra, ứng dụng còn tích hợp bên trong các tùy chọn để lưu và lấy nội dung thông qua Acrobat.com, Office 365 hoặc SharePoint.
Tích hợp chữ ký điện tử
Acrobat XI được tích hợp EchoSign, một công cụ chữ ký điện tử chuyên dụng dựa trên web của Adobe (EchoSign tích hợp phần mềm đọc trong tháng Giêng). Tính năng này sẽ cho phép bạn không phải mất nhiều thời gian cho việc gõ tên trong một trường mẫu hoặc viết nó với ngón tay của mình trên iPad. Trên tablet Windows 8, Acrobat XI Pro có thể được sử dụng trong chế độ chạm (Touch Mode), cho phép điều hướng các biểu tượng dễ dàng hơn. Người dùng có thể bật Touch Mode từ xa cho người dùng iPad.
Quản lý kinh doanh tốt hơn
Để bảo mật hơn nữa thông tin địa chỉ, dữ liệu,… của các doanh nghiệp, Acrobat XI được trang bị chế độ bảo mật mới giới hạn cách người dùng có thể truy cập các file PDF. Một tùy chọn có tên Restrict Editing sẽ yêu cầu một mật khẩu nếu muốn kết nối với một tập tin. Bạn cũng có thể mã hóa, biên tập và loại bỏ các thông tin ẩn trong Acrobat và bảo vệ file PDF trong Office.
Các chuyên gia CNTT sẽ có nhiều tùy chọn để quản lý Acrobat trên nhiều máy tính, bao gồm hỗ trợ công cụ Remote Desktop của Apple để quản lý các máy tính Mac. Quản trị viên có thể sắp xếp việc quản lý file PDF qua một tổ chức bằng cách thiết lập một loạt các bước thống nhất cho người dùng thông qua một thuật sĩ cài đặt. Và với sự hỗ trợ App-V của Microsoft thông qua Citrix XenApp, một công ty trực thuộc doanh nghiệp đó có thể quản lý Acrobat và Reader XI như là một ứng dụng ảo cho tablet. Bên cạnh đó, các quản trị viên IT có thể điều khiển bổ sung cho danh sách trắng và danh sách đen, nhúng JavaScript vào bên trong file PDF đó.
Tăng cường khả năng thu thập dữ liệu
Acrobat XI cũng được tích hợp công cụ FormsCentral cho phép sắp xếp khả năng tạo ra các file dựa trên Web và PDF. Bạn có thể thu thập các kiểu dữ liệu trên bất kỳ thiết bị nào mà không cần phải ghi lại nó bằng tay, sau đó phân tích dữ liệu các bảng dựa vào biểu đồ. Acrobat Reader là ứng dụng miễn phí cho phép bạn đánh dấu và điền vào các mẫu đơn PDF trên tablet hoặc smartphone, sau đó lưu trữ chúng lên Acrobat.com.
Trong số các tính năng mới bổ sung trong Acrobat XI cũng có thể nhắc đến tính linh hoạt trong các công cụ tùy chỉnh trong không gian làm việc của chương trình. Tùy chọn Make Accessible sẽ giúp bạn có thể tạo ra các file PDF thân thiện cho người khiếm thị.
Đối với phiên bản dành cho máy Mac
Phiên bản mới của Acrobat trên nền tảng máy Mac cũng được bổ sung nhiều tính năng mới mà trước đây ứng dụng này không được trang bị, đáng chú ý là những tính năng vốn chỉ cung cấp cho người dùng Windows hiện nay đã đợc mang đến cho phiên bản trên máy Mac. Ví dụ người dùng Mac có thể tận dụng quyền truy cập nhanh, mở, lưu, check-in, check-out và thêm các lựa chọn cho tài liệu lưu trữ trong thư viện tài liệu SharePoint. Người dùng Mac cũng có thể chuyển đổi Word, Excel và PowerPoint sang tập tin PDF và tạo file PDF từ trình đơn File và Actions. Thậm chí có thể tạo ra các kiểu tài liệu PDF từ nội dung clipboard, bổ sung add-on chuyển đổi một trang web sang PDF cho trình duyệt Firefox.
Công cụ Customization Wizard miễn phí sẽ cho phép người dùng máy Mac tiến hành cấu hình cài đặt Acrobat để sử dụng trong các tổ chức sử dụng ứng dụng Apple Remote Desktop.
Tính năng chỉ có trong Acrobat XI Pro dành cho máy Mac có thể kể đến là việc cho phép người dùng tạo ra các tập tin PDF từ ảnh chụp màn hình, cửa sổ hoặc giao diện ICA (một giao thức độc quyền) khi quét tài liệu sang PDF. Adobe cũng cung cấp tài liệu hướng dẫn cho người dùng máy Mac muốn chinh phục công cụ mới ra mắt của mình.
Yêu cầu hệ thống và giá thành
Theo Adobe khuyến cáo, để chạy Acrobat XI Pro hệ thống cần có RAM 1 GB, chạy Windows XP SP3 32 bit hoặc SP2 64 bit trở lên, hoặc máy Mac chạy phiên bản OS X 10.6.4 trở về sau.
Adobe Acrobat XI Pro dành cho Windows và Mac có giá 449 USD, bao gồm tất cả các tính năng mới, mặc dù vậy người dùng có thể lựa chọn phiên bản tiêu chuẩn dành cho Windows có giá 299 USD thiếu đi tính năng chỉnh sửa và tạo chữ ký điện tử. Tuy nhiên, với người dùng phiên bản cũ hơn sẽ chỉ phải mất chi phí nâng cấp lên 199 USD cho bản Pro hoặc 139 USD cho bản tiêu chuẩn. Dịch vụ EchoSign và FormsCentral có phí thuê bao mỗi tháng là 15 USD.
Bạch Đằng