Ấn Độ vươn lên trở thành siêu cường chip bán dẫn

11:07, 07/08/2023

Nhiều công ty bán dẫn hàng đầu của Mỹ đang dành nhiều lời khen và mong muốn được đầu tư vào lĩnh vực công nghệ chip bán dẫn của Ấn Độ.

Các giám đốc điều hành của một số công ty bán dẫn hàng đầu Mỹ đã dành nhiều lời khen ngợi cho lĩnh vực công nghệ của Ấn Độ tại sự kiện công nghệ SemiconIndia diễn ra vào cuối tuần qua trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới muốn định vị mình là một cường quốc chip toàn cầu.

Tại sự kiện Semicon India 2023, các lãnh đạo của các Tập đoàn Micron, Cadence, Applied Materials và AMD đã có mặt cùng với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi để bàn về các khoản đầu tư của họ vào thị trường chip Ấn Độ. Ông Ajit Manocha, Chủ tịch kiêm CEO của hiệp hội công nghiệp toàn cầu phục vụ chuỗi cung ứng sản xuất và thiết kế điện tử SEMI, cũng tham dự.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh: Getty Images

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh: Getty Images

"Lần đầu tiên trong lịch sử Ấn Độ, nước này hội tụ nhiều lợi thế từ địa chính trị, chính sách nhà nước và năng lực của khu vực tư nhân hướng tới trở thành quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn. Năm 2023 sẽ đánh dấu là một năm quan trọng khi mọi thứ bắt đầu hình thành và phát triển trong lĩnh vực công nghệ", ông Ajit Manocha, Giám đốc điều hành của Công ty công nghiệp SEMI cho biết.

Sự kiện với sự góp mặt của nhiều công ty chip hàng đầu thế giới đã thể hiện tham vọng trở thành trung tâm quan trọng về chất bán dẫn của Ấn Độ, ngoài Mỹ, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Chiến lược phát triển chip bán dẫn của Ấn Độ tập trung vào hai mục tiêu chính. Đầu tiên là thu hút các nhà đầu tư nước ngoài hoạt động và đầu tư tại nước này. Và thứ hai là hình thành liên minh với các quốc gia bán dẫn quan trọng khác như Mỹ.

New Delhi (Ấn Độ) gần đây đã đưa ra các chính sách hỗ trợ lĩnh vực bán dẫn. Vào tháng 12 năm ngoái, chính phủ đã "bật đèn xanh" cho kế hoạch khuyến khích trị giá 10 tỷ USD dành cho ngành công nghiệp bán dẫn. Điều này đã thu hút đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài. Tháng trước, Thủ tướng Ấn Độ Modi cũng đã đến thăm Mỹ và nhấn mạnh Ấn Độ sẽ hợp tác với Mỹ về chất bán dẫn và các lĩnh vực khác.

Tại sự kiện Semicon India năm nay, các công ty chip của Mỹ đã công bố các khoản đầu tư mới của họ vào Ấn Độ.

Cụ thể, Nhà sản xuất linh kiện bán dẫn tích hợp có trụ sở tại Mỹ (AMD) cho biết có kế hoạch đầu tư khoảng 400 triệu USD vào Ấn Độ trong 5 năm tới, trong đó có dự án xây cơ sở mới ở Bangalore (Ấn Độ) - nơi sẽ trung tâm thiết kế lớn nhất của công ty.

Ông Mark Papermaster của AMD khẳng định: "Các công ty Ấn Độ sẽ đóng vai trò then chốt trong việc phát triển công nghệ AI cũng như hỗ trợ phần cứng và phần mềm".

Bên cạnh đó, trong tháng 7, một số công ty của Mỹ cũng đã công bố kế hoạch thành lập cơ sở thử nghiệm và lắp ráp chất bán dẫn ở bang Gujarat ở Ấn Độ. Công ty Micron cũng đã công bố kế hoạch thành lập một cơ sở thử nghiệm và lắp ráp chất bán dẫn ở đây. Khoản đầu tư của Micron sẽ có tổng trị giá lên tới 825 triệu USD.

"Chúng tôi hy vọng rằng khoản đầu tư này sẽ thúc đẩy các khoản đầu tư khác trong lĩnh vực này, tăng cường năng lực sản xuất bản địa, khuyến khích đổi mới và hỗ trợ tạo việc làm rộng rãi hơn", ông Sanjay Mehrotra, Giám đốc điều hành của Micron nhấn mạnh.

Bộ trưởng CNTT của Ấn Độ Ashwini Vaishnaw cũng tiết lộ, việc xây dựng nhà máy chất bán dẫn sẽ sớm bắt đầu.

Trong vài năm qua, Tập đoàn Foxconn đã đẩy mạnh sang lĩnh vực bán dẫn. Foxconn đã liên doanh với Tập đoàn kim loại dầu Vedanta của Ấn Độ để thành lập nhà máy sản xuất chất bán dẫn và màn hình ở Ấn Độ với giá trị đầu tư lên tới 19,5 tỷ USD. Tuy nhiên, sau đó, Foxconn đã rút khỏi liên doanh trong tháng này, ảnh hưởng phần nào tới tham vọng chất bán dẫn của Ấn Độ.

Tuy nhiên, các quan chức cấp cao của chính phủ Ấn Độ đã nhanh chóng lên tiếng xác nhận rằng sự rút lui này "không ảnh hưởng gì đến mục tiêu sản xuất chip của chính phủ Ấn Độ". Còn Foxconn xác nhận tập đoàn rút lui khỏi dự án liên doanh là để khám phá các cơ hội phát triển đa dạng hơn và đang có kế hoạch đầu tư 2 tỷ USD vào Ấn Độ trong 5 năm tới.

Tại sự kiện, Phó Giám đốc Pranay Kotasthane thuộc Viện Takshashila đã nhắc đến các thách thức của thị trường Ấn Độ khi đi sâu vào lĩnh vực bán dẫn. Ông Pranay cho biết, lĩnh vực hấp dẫn của Ấn Độ là đóng gói và thử nghiệm chất bán dẫn. Điều này không đòi hỏi lao động có trình độ cao, nhưng cần vốn đầu tư lớn, điều mà Ấn Độ có thể đáp ứng.

Trong khi đó, các công ty sản xuất chất bán dẫn vẫn chưa có đối tác công nghệ tốt. Việc hợp tác sản xuất chip giữa Tập đoàn Điện tử Foxconn với Tập đoàn Vedanta của Ấn Độ trước đây được cho là dựa vào công nghệ của công ty bán dẫn châu Âu STMicroelectronics.

Tuy nhiên, các nhà phân tích chỉ ra thị trường nội địa khổng lồ của Ấn Độ kết hợp với các yếu tố khác là lý do để có thể lạc quan trước thị trường chip của nước này.

"Các kỹ sư và nhà thiết kế giỏi là thế mạnh của chúng tôi. Bất cứ ai muốn trở thành một phần của thị trường lớn và sôi động nhất thế giới đều có niềm tin vào Ấn Độ", Thủ tướng Ấn Độ nhấn mạnh khi nhắc đến lợi thế nguồn lực lao động của đất nước.

Theo Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị

(https://doanhnghieptiepthi.vn/an-do-vuon-len-tro-thanh-sieu-cuong-chip-ban-dan-16123080211275907.htm)