Apple sẽ bỏ loạt thiết bị cổng Lightning

11:27, 05/08/2022

Không chỉ iPhone, Apple có kế hoạch chuyển sang cổng USB-C cho loạt thiết bị như iPad cơ bản, AirPods hay Magic Mouse.

Nhà phân tích Ming-Chi Kuo từ TF International Securities dự đoán ít nhất một mẫu iPhone 15 ra mắt năm 2023 sẽ trang bị cổng USB-C. Vào tháng 5, Apple đang thử nghiệm nguyên mẫu iPhone với cổng USB-C. Theo quy định mới của Liên minh châu Âu, các mẫu smartphone, tablet, tai nghe và một số thiết bị di động khi bán ra tại khu vực từ mùa thu năm 2024 phải trang bị cổng USB-C để sạc pin.

iPhone 15.

Apple cũng có kế hoạch mang cổng USB-C lên dòng iPad thế hệ thứ 10, dự kiến ra mắt vào tháng 9 năm nay. Nếu tin đồn chính xác, Táo khuyết sẽ hoàn tất lộ trình chuyển từ Lightning sang USB-C cho dòng iPad. Nhược điểm lớn nhất của Lightning là tốc độ chậm. Do đó, chuyển sang USB-C giúp iPad truyền dữ liệu với camera hoặc máy tính với tốc độ cao hơn.

iPad dòng cơ bản.

Sau khi iPhone chuyển sang USB-C, Kuo cho biết những phụ kiện của Apple cũng sẽ bỏ cổng Lightning trong tương lai gần. Một trong số đó gồm hộp sạc của tai nghe AirPods. Nhiều tin đồn cho biết Apple sẽ trang bị cổng USB-C ngay trên hộp sạc của AirPods Pro thế hệ 2 dự kiến ra mắt vào cuối năm nay, trong khi số khác cho rằng thiết bị vẫn dùng cổng Lightning.

Hộp sạc AirPods.

Một phụ kiện khác được Kuo dự đoán chuyển sang USB-C là sạc dự phòng MagSafe cho iPhone (MagSafe Battery Pack). Thiết bị này có thể sạc không dây cho iPhone bằng kết nối MagSafe, tuy nhiên vẫn sử dụng cổng Lightning để sạc lại pin. Trong thời gian qua, cổng cắm độc quyền giúp Apple hưởng lợi từ chương trình Made for iPhone (MFi), khi phụ kiện Lightning do bên thứ ba sản xuất phải đạt chuẩn MFi mới dùng được trên thiết bị Apple.

Sạc dự phòng MagSafe.

Cuối cùng, Kuo dự đoán 3 phụ kiện cho máy tính Mac gồm bàn phím Magic Keyboard, chuột Magic Mouse và Magic Trackpad sẽ chuyển sang cổng USB-C để sạc pin thay cho Lightning. Nếu chuyển sang USB-C, người dùng chỉ cần một sợi cáp để sạc iPhone, iPad, MacBook và phụ kiện. Tuy nhiên, Apple có thể hứng chỉ trích từ những người đã quen với Lightning. Các phụ kiện Lightning xuất hiện trong 10 năm qua sẽ không thể sử dụng trừ khi Táo khuyết bán thêm bộ chuyển đổi.

Bộ phụ kiện cho máy tính Mac.

Sau khi nâng cấp lên iOS 16, Apple cung cấp cho người dùng nhiều tùy chọn để cá nhân hóa màn hình khóa thiết bị theo sở thích, thói quen sử dụng.

Thùy Dung (T/h)