Apple sẽ thực hiện 'chia đôi' App Store để tuân thủ theo quy định của Liên minh châu Âu

15:07, 18/01/2024

Apple sẽ thực hiện "chia đôi" App Store để tuân thủ theo quy định của Liên minh châu Âu (EU), trong đó phiên bản tại châu Âu sẽ cho phép người dùng tải ứng dụng từ các cửa hàng bên thứ ba.

Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số châu Âu (DMA) đang tạo ra những thách thức đối với các công ty công nghệ, bao gồm cả Apple, với mục tiêu giảm sức ảnh hưởng của Big Tech và tạo ra một môi trường công bằng hơn trong lĩnh vực Internet.

Theo thông tin từ Bloomberg, Apple đã sẵn sàng cho việc "chia đôi" App Store từ năm 2023 và dự kiến triển khai trong vài tuần tới để đáp ứng hạn chót của DMA vào ngày 7/3. Sự thay đổi này sẽ chỉ áp dụng cho người dùng iPhone, iPad tại châu Âu.

Apple sẽ tạo ra hai phiên bản của App Store, một dành cho các nước thành viên EU và một dành cho các khu vực khác trên thế giới. Điều này có vẻ như là một cách để Apple dễ dàng tuân thủ quy định của EU mà không tác động đến các thị trường khác.

App Store có thể bị chia đôi, phục vụ châu Âu và phần còn lại của thế giới.

Năm 2023, iOS 16.2 được đồn là sẽ giới thiệu một hệ thống nội bộ mới, giúp Apple kiểm soát các tính năng dựa trên vị trí của người dùng. Hệ thống này có thể được sử dụng để đảm bảo rằng chỉ người dùng tại EU mới có thể tải ứng dụng từ các cửa hàng bên thứ ba lên thiết bị của họ. Nếu cần, Apple có thể "kích hoạt công tắc" này để cho phép sideload ở nhiều quốc gia khác.

Theo Nikkie, Nhật Bản cũng đang xem xét quy định để ngăn chặn Apple chống độc quyền và buộc họ phải cho phép sideload trên iOS. Dự thảo luật dự kiến sẽ được đệ trình lên Quốc hội trong năm nay và tập trung vào các lĩnh vực như chợ ứng dụng và thanh toán, tìm kiếm, trình duyệt và hệ điều hành. Nếu được thông qua, Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản sẽ có thể áp đặt các khoản phạt đối với các công ty vi phạm quy định mới.

Năm 2020, chính phủ Nhật Bản đã bắt đầu điều tra các công ty lớn như Google, Apple, Amazon và Facebook về những lo ngại về chống độc quyền. Cùng năm, nhiều nhà phát triển ứng dụng Nhật Bản đã phản đối mô hình kinh doanh của App Store. Nghiên cứu của cơ quan quản lý Nhật Bản vào năm 2023 cũng kết luận rằng thị trường ứng dụng di động đang bị chi phối bởi Apple và Google. Mặt khác, Bộ Tư pháp Mỹ cũng đang có dấu hiệu sẵn sàng áp đặt yêu cầu cho việc cho phép sideload ứng dụng trên iPhone và iPad của Apple.

Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/apple-se-thuc-hien-chia-doi-app-store-de-tuan-thu-theo-quy-dinh-cua-lien-minh-chau-au)