Asus Memo Pad 7 (2014) – có thoát khỏi cái bóng của "anh cả"?

15:41, 01/07/2014

Sau thành công của Memo Pad HD 7 (2013), mới đây Asus tiếp tục tung ra phiên bản tablet giá rẻ khác cũng thuộc dòng MemoPad với giá bán chỉ 149 USD và có tên gọi Asus Memo Pad 7 (2014). Phiên bản mới không chỉ có thiết kế mới hơn mà còn được tăng cường hiệu năng xử lý với CPU Intel mạnh hơn, hứa hẹn mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Thiết kế

Phiên bản Asus Memo Pad 7 trải nghiệm trong bài viết là màu đen, nhưng Asus còn cung cấp thêm 4 màu khác để người dùng lựa chọn bao gồm màu đỏ, vàng, trắng và màu xanh. Về cơ bản, thiết kế của Memo Pad 7 (2014) là không khác nhiều so với phiên bản Memo Pad HD7 như: không có phím cứng vật lý ở mặt trước của máy, bo xung quanh màn hình cảm ứng 7 inh là viền bằng kim loại được tạo vát và tấm nắp lưng bằng nhựa ở mặt sau ôm sát mép của màn hình. Màn hình ở mặt trước cũng bị bám dính vân tay và vết mồ hôi khá nhiều nên người dùng sẽ phải thường xuyên lau chùi.


Mặc dù thuộc phân khúc tablet giá rẻ, nhưng rõ ràng phiên bản Memo Pad 7 (2014) vẫn được thiết kế khá chắc chắn, bằng chứng là khi cầm trên tay không cảm thấy hiện tượng ọp ẹp hoặc lún xuống khi nhấn trên tấm nắp lưng, hiện tượng flex (nhấn vào một chỗ nhưng các vị trí xung quang lún xuống theo) là gần như không có.


Cổng cắm tai nghe 3,5 mm và cổng microUSB của phiên bản tablet 2014 này được bố trí ở cạnh trên của máy, trong khi cạnh trái là khe cắm thẻ micro SD. Cùng với đó, một lưới tản nhiệt loa dài chạy dọc theo mặt sau và sát mép dưới của máy.

Có một nhược điểm nhỏ trong thiết kế của Memo Pad 7 (2014), đó là vị trí của nút nguồn và nút chỉnh âm lượng lại được bố trí ở cạnh cong mặt sau của tấm nắp, điều này sẽ làm cho người dùng gặp đôi chút khó khăn khi lần ra các nút bấm nằm ở mặt sau, đặc biệt là nếu máy được đặt trên một mặt phẳng.


Màn hình hiển thị

Asus Memo Pad 7 có màn hình cảm ứng kích thước 7 inch độ phân giải 1.280x800 pixel với panel IPS. Đây cũng là độ phân giải tương đương với các loại tablet trong cùng phân khúc, trong đó màn hình của máy có khả năng hiển thị màu sắc đẹp, hình ảnh tươi sáng và góc nhìn rộng, bằng chứng là màn hình vẫn duy trì chất lượng hình ảnh tốt ở gần như mọi góc nhìn.

Hệ điều hành

Asus Memo Pad 7 (2014) được tích hợp hệ điều hành Android 4.4 với giao diện người dùng ZenUI của Asus, với nhiều ứng dụng đi kèm thú vị. Có thể nói giao diện ZenUI là sự tăng cường thú vị cho Android 4.4 với các thiết lập tùy chỉnh theo nhu cầu, các công cụ và các thông báo đẹp, gọn nhẹ và hữu ích mà không quá cồng kềnh.


Ngoài các ứng dụng mặc định của Android 4.4, Asus còn cài đặt sẵn cho máy các ứng dụng của riêng hãng, như Galley, Music, File Manager, Clock, Splendid, Audio Wizard, What's Next, Weather và Asus Web Storage.

Trong đó đáng chú ý nhất là ứng dụng File Manager, giúp người dùng không chỉ tổ chức và quản lý dữ liệu lưu trữ trên máy, trên thẻ micro SD mà cón bao gồm cả các dịch vụ lưu trữ đám mây, bao gồm cả Google Drive, Dropbox, Asus Web Storage …

Hiệu năng

Asus Memo Pad 7 được trang bị vi xử lý lõi tứ Intel Atom Z3745 xung nhịp 1,33GHz, RAM 1GB RAM và bộ nhớ trong chỉ 16GB. Nhưng tin vui là người dùng có thể mở rộng bộ nhớ của máy lên tối đa 64 GB thông qua khe cắm thẻ nhớ mở rộng microSD.

Thử nghiệm thực tế khi xem video độ nét cao trực tiếp trên máy đều rất mượt, ngay cả khi ứng dụng tải file torrent trong nền đang làm việc. Các game giải trí đơn thuần như Temple Run, Plants vs Zombies 2  hay Clash of Clan, tablet này hoàn toàn có thể đáp ứng tốt, đôi khi xảy ra hiện tượng giật hình, đây là điều thường thấy trên các model giá rẻ.

So sánh thời gian kích hoạt game nặng N.O.V.A. 3 với các đối thủ


So sánh hiệu năng đa lõi Geekbench 3 với các đối thủ


So sánh hiệu năng đồ họa 3DMark Ice Storm Unlimited so với các đối thủ

So sánh thời gian chuyển mã video với các đối thủ

Camera

Mặc dù là phiên bản tablet giá rẻ, nhưng Asus Memo Pad 7 đến 2 camera, một ở mặt sau 2 megapixel và một camera trước 0,3 megapixel. Trong đó camera phía sau cung cấp chất lượng hình ảnh khá khi chụp ngoài trời. Nhưng trên các khu vực tối của ảnh thì bị nhiễu (noise) vẫn khá nhiều

Thời lượng pin

Asus Memo Pad 7 sử dụng pin 3.910 mAh. Trong khi Asus tuyên bố máy có thể kéo dài 9 giờ sử dụng sau mỗi lần sạc, nhưng trong bài kiểm tra thời lượng pin Laptop Battery khi liên tục lướt web thông qua kết nối Wi-Fi, màn hình thiết lập độ sáng ở mức 46%, tablet này chỉ kéo dài được 7 giờ 39 phút.

Kết

Thiết kế kiểu dáng đẹp của Asus Memo Pad 7 (2014) kết hợp với sức mạnh của vi xử lý Intel Atom giúp cho chiếc tablet này trở thành một sự lựa chọn tốt trong mức giá 149 USD. Mặc dù thời lượng pin không dài hơn so với model của năm 2013 nhưng hiệu năng đã được cải thiện tốt hơn.  Nhìn chung, Asus Memo Pad 7 (2014) là phù hợp cho bất cứ ai đang tìm kiếm một chiếc tablet Android nhỏ giá mềm.

 

Hoàng Hải