Bánh mì Việt Nam trở thành biểu tượng của Google
Biểu tượng Google Doodle mang hình ảnh ổ bánh mì Việt Nam đã bất ngờ xuất hiện trên trang chủ sau khi 9 năm được đưa vào từ điển Oxford.
Theo Google, đây là lần đầu tiên một hình ảnh đặc trưng của Việt Nam xuất hiện không chỉ trên trang chủ Google Tiếng Việt mà còn ở hơn 10 quốc gia trên thế giới, ở những nơi bánh mì được xem là món ăn nổi tiếng, được yêu mến và ưa chuộng.
Bắt nguồn từ ổ bánh baguette trứ danh của ẩm thực Pháp, bánh mì Việt Nam đến nay được liên tục được phát triển và biến tấu với hàng loạt những phiên bản mới.
Cách phối hợp nguyên liệu và chế biến khác nhau từ các vùng miền đã tạo ra những ổ bánh mì Việt Nam thơm ngon và mang đậm phong cách du lịch ẩm thực.
Hơn thế, món ăn bình dân này không chỉ phù hợp cho sinh viên, đến cả bác tài lẫn nhân viên văn phòng, giúp bánh mì trở thành món ăn có mặt ở khắp mọi miền Việt Nam.
Google vinh danh hình ảnh bánh mì Việt Nam.
Ngoài Việt Nam, Doodle về Bánh Mì Việt Nam cũng sẽ được hiển thị trên trang chủ tìm kiếm tại hơn 10 quốc gia khác như Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Cộng hòa Séc, Thụy Sĩ, Úc, Nhật, Singapore.. những nơi mà chiếc bánh mì đã có được chỗ đứng nhất định trong đời sống ẩm thực của người dân.
Được biết, đồng hành sự kiện Google Doodle Bánh Mì Việt Nam có Sở Du Lịch TP HCM với các hoạt động quảng bá bánh mì tại thành phố cùng những chuyên gia ẩm thực và người nổi tiếng như Hoa hậu H'Hen Niê.
Ngoài ra, trong ngày hiển thị Doodle Bánh Mì, người dân có thể đặt mua bánh mì giao tận nhà không cần đi ra ngoài trong mùa dịch, và được hưởng các ưu đãi qua ứng dụng GoViet và ứng dụng Now của Foody.
Tính đến tháng 3/2020, theo GoViet, gần 4,5 triệu ổ bánh mì đã được bán ra qua nền tảng GoFood. Trong đó, bánh mì que, bánh mì thập cẩm, bánh mì heo quay nằm trong danh sách các món bánh mì được đặt hàng nhiều nhất. Bánh mì cũng lọt trong top những món ăn được đặt nhiều nhất trong dịp Tết vừa qua.
Ngày 24/3/2011, từ điển Oxford - một trong những từ điển tiếng Anh uy tín nhất thế giới - đã đưa “bánh mì” viết nguyên bản tiếng Việt thành một mục từ trong từ điển của mình. Đây là sự công nhận của cộng đồng du khách quốc tế một nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của Việt Nam. Việc ghi nhận mục từ “bánh mì” của từ điển Oxford đã đưa bánh mì Việt Nam, bánh mì Sài Gòn góp phần đánh dấu Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế, thôi thúc khách ở các nước tìm đến để thưởng thức.
Nhân kỷ niệm năm thứ 9 mục từ “bánh mì” được từ điển Oxford ghi nhận (24.3.2011-24.3.2020) và hiện tượng Google đưa bánh mì thành hình Doodle ở 12 quốc gia trên thế giới, Sở Du lịch TP.HCM phối hợp Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam đồng hành cùng Google tổ chức các hoạt động kỷ niệm, tôn vinh để giới thiệu rộng rãi hơn đến bạn bè và du khách quốc tế về nét đặc sắc của bánh mì Việt Nam - bánh mì Sài Gòn thông qua tuần lễ “Tôi yêu bánh mì Sài Gòn” từ ngày 24/3 đến ngày 31/3.
Tuần lễ “Tôi yêu bánh mì Sài Gòn” cũng được sự tham gia hưởng ứng của đông đảo doanh nghiệp du lịch, thương hiệu bánh mì và các doanh nhân, văn nghệ sĩ. Sở Du lịch phối hợp với nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong và Brandbeats Music Agency thực hiện ca khúc Tôi yêu bánh mì Sài Gòn. Clip bài hát được lần đầu giới thiệu trong ngày 24/3 trên nhiều kênh trong đó có trang fanpage và website chính thức của Sở Du lịch TP.HCM.
Các văn nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia blogger, người nổi tiếng trong nước và quốc tế như Hoa hậu H’Hen Niê sẽ giới thiệu bánh mì Sài Gòn đến công chúng trong nước và nước ngoài trên các tài khoản mạng xã hội như Facebook, Instagram, YouTube. Các YouTuber nổi tiếng như Akari, Chuối… và các báo chí quốc tế đều chia sẻ thể hiện tình yêu với bánh mì Việt Nam, bánh mì Sài gòn.
Thanh Tùng/TH