Blog chứng khoán: Thanh khoản “dặt dẹo”

09:42, 15/08/2024

Mai là ngày đáo hạn phái sinh trong bối cảnh thị trường có nhịp hồi sang phiên thứ 6 và nhiều cổ phiếu có lợi nhuận khá. Dòng tiền ngưng trệ kéo thanh khoản xuống mức thấp nhất 14 phiên, nhưng cũng chưa làm tổn thương nhiều đến giá cổ phiếu. Sự chững lại vẫn chủ yếu đến từ lực cầu yếu...

Mai là ngày đáo hạn phái sinh trong bối cảnh thị trường có nhịp hồi sang phiên thứ 6 và nhiều cổ phiếu có lợi nhuận khá. Dòng tiền ngưng trệ kéo thanh khoản xuống mức thấp nhất 14 phiên, nhưng cũng chưa làm tổn thương nhiều đến giá cổ phiếu. Sự chững lại vẫn chủ yếu đến từ lực cầu yếu.

HSX khớp lệnh hôm nay khoảng 10,8k tỷ và trung bình 3 phiên đầu tuần này khoảng 11,5k tỷ, trong khi trung bình tuần trước đạt 14,6k tỷ. Mức giao dịch này không thể tạo đột biến được, dù vẫn có vài cổ phiếu đơn lẻ khá hoành tráng. Thị trường vẫn chỉ trong giai đoạn được dòng tiền lựa chọn, chứ không phải một xu hướng tăng thật sự.

Vì vậy chiến lược lướt sóng hay trading T+ đảo hàng vẫn đang diễn ra hàng ngày. Điểm tốt là vì tiền vào ít nên bán cũng ít, thành ra không bên nào thực sự có thể áp đảo. Một số cổ phiếu phiên này bị xả tương đối mạnh nhưng cũng không mang tính đại diện. Ngay trong từng nhóm ngành cũng có mã phân hóa ngược nhau. Có lẽ dòng tiền vẫn đang trông đợi một nhịp lùi “test” đáy để quyết định có tham gia mạnh hay không.

VN30-Index.

Tuy nhiên đó chỉ là sự trông đợi từ góc độ chỉ số VNI. Tín hiệu từ chỉ báo đại diện này có thể tạo sự đồng thuận lớn hơn, nhưng ở góc độ cổ phiếu, mua bán lúc này không nhất thiết phải quan sát chỉ số. Ngay cả khi VNI có lùi lại thì chắc chắn nhiều cổ phiếu sẽ không giảm thêm nữa, thậm chí vẫn có thể đi ngược dòng. Các biến động mạnh một ngày dưới ảnh hưởng của diễn biến chung có thể được tận dụng để trading nhanh hạ giá vốn. Nếu không đủ nhanh nhẹn thì cứ nắm giữ, cuối cùng thị trường cũng sẽ có sự thay đổi về chất sau giai đoạn dập dình chán nản hiện tại.

Thị trường phái sinh hai hôm nay bắt đầu thu hẹp dao động theo chỉ số. Ngày mai F1 sẽ đáo hạn và khối ngoại đang đóng vị thế rất mạnh để đảo kỳ hạn. Phần lớn thời gian của kỳ hạn này VN30 giảm. Tuy nhiên kể từ phiên ngày 5/8 (phiên giảm tạo đáy của kỳ hạn này) thì OI chỉ tăng lên trong 5 phiên sau đó và hiện đã co lại nhiều. Vì vậy phiên đáo hạn lần này khả năng cao cũng sẽ bình yên.

VN30 từ hôm qua bắt đầu co biên độ, hôm nay dao động trong khoảng 1269.xx tới 1275.xx. Các setup Long quay 1269.xx thì đẹp hơn, còn Short gần 1275.xx không đạt vì VN30 đều không tới sát được mức này và mỗi khi tới gần thì F1 đều yếu đi trước. Thanh khoản ở F1 cũng đã giảm đáng kể từ 2 hôm nay. Nói chung nếu không có sự tác động vào trụ thì kiểu biên độ này rất khó chịu. Trong phiên VPB, VCB, MBB giảm chưa tới còn phía tăng MSN, TCB cũng bị triệt tiêu ảnh hưởng đáng kể.

Biến động trong phiên ngày mai có thể mở rộng một chút do ảnh hưởng của đáo hạn nhưng nếu có thì cũng là rất nhanh vì dòng tiền khó có thể tăng lên được. Nếu chấp nhận rủi ro để đánh nhanh thì nên chọn Long/Short linh hoạt ở F1, còn không thì tạm nghỉ.

VN30 chốt hôm nay tại 1270.38. Cản gần nhất ngày mai là 1277; 1285; 1290; 1298; 1307. Hỗ trợ 1269; 1260; 1257; 1247; 1239; 1230.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.