Bộ Tài chính kiến nghị Bộ Công thương “quản” thị trường xăng dầu
Bộ Tài chính vừa có văn bản góp ý gửi Bộ Công thương về việc sửa đổi Nghị định số 95 và Nghị định số 83 về kinh doanh xăng dầu. Theo đó, Bộ Tài chính vẫn nhất quán quan điểm là sửa Nghị định theo hướng giao thống nhất một đầu mối về Bộ Công thương.
Hiện Bộ Công thương là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu; đồng thời là cơ quan chủ trì điều hành giá xăng dầu; còn Bộ Tài chính thực hiện việc giám sát trích lập, sử dụng Quỹ Bình ổn giá; rà soát tính toán công bố các khoản định mức để tính giá cơ sở.
Góp ý sửa đổi, Bộ Tài chính đề xuất, giao Bộ Công thương đảm nhận hết phần việc của Bộ Tài chính đang làm hiện nay. Bộ Tài chính sẽ chỉ thực hiện chức năng thanh, kiểm tra theo đúng quy định.
Bộ Tài chính kiến nghị, Bộ Công thương là đầu mối duy nhất điều hành xăng dầu, tự lập phương án về giá và Quỹ bình ổn.
Sở dĩ nhất quán đề xuất này trong nhiều tháng nay, kể từ khi có những biến động bất ổn của thị trường xăng, Bộ Tài chính cho rằng, phương án đã được đánh giá từ thực tiễn, các cơ sở pháp lý.
Đó là, việc giao 2 bộ sẽ gây phân tán trong khâu tổ chức thực hiện. Việc phân tán như hiện nay làm phát sinh thêm quy trình và gây khó khăn cho cơ quan điều hành giá vì giá cơ sở là tổng hòa của các yếu tố hình thành giá, không chỉ đơn giản là việc quyết định tăng hoặc giảm giá tại thời điểm điều hành giá.
Do đó, theo Bộ Tài chính: Thống nhất cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh xăng dầu, đồng thời là cơ quan điều hành giá xăng dầu, để tăng tính chủ động, nâng cao hiệu quả hoạt động.
Hơn nữa, Bộ Công thương là cơ quan quản lý, cấp phép các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu; hướng dẫn hoạt động kinh doanh; xuất nhập khẩu… bảo đảm cung ứng xăng dầu được ổn định, đáp ứng nhu cầu xăng dầu trên địa bàn… Vì thế, có thể chủ động xác định chính xác và tính toán các yếu tố hình thành giá cơ sở và công bố điều hành; chủ động phương án điều hành trong những tình huống thiếu hụt, bất thường.
“Việc giao thống nhất nhiệm vụ về giá chuyển về Bộ Công thương, sẽ giúp cơ quan chủ trì điều hành giá nắm bắt bản chất của các yếu tố hình thành giá cơ sở để điều hành giá xăng dầu phù hợp với thực tế phát sinh, cũng như tăng cường công tác giám sát đối với chi phí thực hiện của các thương nhân”, Bộ Tài chính nhấn mạnh.
Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công thương - cơ quan chủ trì sửa đổi, bổ sung Nghị định tổ chức xây dựng dự thảo và chịu trách nhiệm cuối cùng về nội dung, chất lượng dự thảo Nghị định.
Trong văn bản góp ý vào dự thảo nghị định, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công thương bỏ nhận định chủ quan về công thức giá và phương thức điều hành giá xăng dầu. Cụ thể, trong dự thảo tờ trình gửi Thủ tướng có nội dung: "Thời gian vừa qua, thị trường xăng dầu có nhiều biến động, nguồn cung xăng dầu cho thị trường có một số bất ổn, một trong những nguyên nhân là do các chi phí kinh doanh xăng dầu chưa được tính đúng, tính đủ trong cơ cấu giá cơ sở xăng dầu do nhà nước điều hành dẫn đến doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bị thua lỗ, không có động lực duy trì hoạt động kinh doanh".
Khôi Nguyên (T/h)