Brazil dừng phong tỏa tài khoản của Starlink và mạng xã hội X

16:15, 16/09/2024

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, ngày 13/9, Tòa án Tối cao Brazil đã thu khoản tiền phạt 18,35 triệu real (khoảng 3,3 triệu USD) từ nền tảng truyền thông X và nhà cung cấp dịch vụ vệ tinh Starlink của SpaceX.

Tuyên bố của Tòa án Tối cao Brazil nêu rõ các ngân hàng Citibank và Itaú đã thông báo việc chuyển khoản số tiền phạt nói trên theo yêu cầu của thẩm phán liên bang Brazil, Alexandre De Moraes, vào tài khoản của chính quyền liên bang tại Ngân hàng Trung ương.

Cùng ngày, Thẩm phán De Moraes tuyên bố bãi bỏ phong tỏa tài khoản và cổ phiếu của nền tảng X và Starlink, đều thuộc sở hữu của tỷ phú Elon Musk, tại Brazil bởi họ đã thanh toán tiền phạt, đồng thời tài khoản của các công ty này tại Brazil có thể hoạt động bình thường trở lại.

Cuối tháng 8 vừa qua, thẩm phán De Moraes đã ra phán quyết yêu cầu phạt nền tảng X và Starlink số tiền trên do đã không chặn và kiểm soát các tài khoản truyền bá nội dung có tính tội phạm, sai lệch và phá hoại nền dân chủ, cũng như không tuân thủ các phán quyết của tòa án Brazil, rút đại diện pháp lý khỏi quốc gia này. Thẩm phán De Moraes trước đó cũng yêu cầu chặn hoạt động của mạng xã hội X và đóng băng tài khoản Starlink tại Brazil.

Starlink là công ty con của công ty vũ trụ SpaceX do tỷ phú Mỹ Elon Musk sở hữu. Ảnh: Linkedin

Brazil là thị trường quan trọng đối với mạng xã hội X, nhưng phải chật vật với tình trạng mất khách hàng quảng cáo kể từ khi tỷ phú Musk mua lại Twitter năm 2022. Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường Emarketer, 40 triệu người Brazil, chiếm gần 20% dân số, truy cập X ít nhất một lần mỗi tháng.

ác thẩm phán Brazil từng đóng cửa WhatsApp, ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất tại đây, do từ chối tuân thủ yêu cầu của cảnh sát về dữ liệu người dùng. Năm 2022, thẩm phán De Moraes cũng từng cảnh báo đóng cửa Telegram, với lý do ứng dụng này nhiều lần phớt lờ yêu cầu của Chính phủ Brazil về việc chặn hồ sơ và cung cấp thông tin người dùng. Ông yêu cầu Telegram chỉ định một đại diện địa phương và nền tảng này sau đó đã tuân thủ để tiếp tục hoạt động.