Các bệnh viện ở London tạm dừng hoạt động sau khi bị tấn công bằng ransomware

07:56, 08/06/2024

Ngày 4/6 vừa qua, một số bệnh viện ở London cho biết họ phải tạm dừng hoạt động và gửi bệnh nhân đi sang các cơ sở khám bệnh khác vì một cuộc tấn công mạng nhằm vào một công ty cung cấp dịch vụ y tế - Synnovis.

Các bệnh viện ở London tạm dừng hoạt động sau khi bị tấn công bằng ransomware

Công ty Synnovis cho biết họ đã bị tấn công bởi ransomware. Giám đốc điều hành Mark Dollar cho biết cuộc tấn công “đã ảnh hưởng đến tất cả các hệ thống CNTT của Synnovis, dẫn đến sự gián đoạn đối với nhiều dịch vụ y tế của công ty”. Công ty đang cố gắng tìm hiểu nguyên nhân của vụ việc.

Cơ quan Y tế Quốc gia cho biết đã có tác động và thiệt hại đối trường King’s College và quỹ tín thác bệnh viện Guy’s và St Thomas, cũng như đối với các phòng khám của bác sĩ trên khắp thành phố.

Một thông báo được gửi nhân viên cho biết sự cố nghiêm trọng đã có tác động lớn đến việc cung cấp dịch vụ, đặc biệt là việc truyền máu.

Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) khu vực London đang hợp tác chặt chẽ với Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia và đội ngũ vận hành mạng để nhanh chóng khắc phục tình hình và đảm bảo an toàn cho các hệ thống y tế trong tương lai.Sự cố này một lần nữa cảnh báo về tầm quan trọng của an ninh mạng trong lĩnh vực y tế và sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ hiệu quả hơn để đảm bảo an toàn cho các dịch vụ y tế trong tương lai.

Theo truyền thông Anh, đây là một cuộc tấn công bằng mã độc ransomware, và các bệnh nhân có thể mất "vài tuần" để có được kết quả xét nghiệm y khoa. Vụ tấn công đã khiến các hệ thống công nghệ thông tin của Synnovis bị tê liệt, gây ra sự gián đoạn lớn trong việc cung cấp dịch vụ bệnh lý và chăm sóc sức khỏe cho hàng ngàn bệnh nhân.

Các cuộc tấn công bằng ransomware liên quan đến việc tin tặc làm tê liệt hệ thống máy tính bằng phần mềm độc hại, sau đó đòi tiền để giải phóng hệ thống. Ransomware là hình thức tội phạm mạng tốn kém nhất và nguy hiểm nhất, làm tê liệt chính quyền địa phương, hệ thống tòa án, bệnh viện, trường học cũng như các doanh nghiệp.

Hệ thống y tế do của Anh đã từng bị tấn công trước đây, bao gồm cả vụ tấn công ransomware năm 2017 làm đóng băng máy tính tại các bệnh viện trên cả nước, đóng cửa các phường, đóng cửa phòng cấp cứu và khiến việc điều trị phải dừng lại.

Theo Tạp chí An toàn thông tin

https://antoanthongtin.vn/hacker-malware/cac-benh-vien-o-london-tam-dung-hoat-dong-sau-khi-bi-tan-cong-bang-ransomware-110242