Các tổ chức KH&CN chưa có chiến lược truyền thông bài bản
Thực tế cho thấy nội dung và chất lượng thông tin truyền thông của các tổ chức KH&CN (Liên hiệp Hội Việt Nam - LHHVN) còn thiếu tính hấp dẫn, khó tiếp cận. Nhiều nội dung khoa học vẫn còn khô khan, thiếu sự sáng tạo và không phù hợp với trình độ tiếp nhận của công chúng…
Ngày 10/12 Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức của các tổ chức KH&CN – Thực trạng và giải pháp“ dưới sự chủ trì của PCT LHHVN Phạm Quang Thao; Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng ban Ban KHCN &MT Lê Công Lương; Trưởng ban Ban Truyền thông và PBKT LHHVN Lê Thanh Tùng.
Chủ toạ hội thảo.
Phát biểu khai mạc hội thảo, PCT LHHVN Phạm Quang Thao nhấn mạnh, hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thực hiện thành công khâu đột phá để đưa KH&CN thực sự trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc; nền tăng và động lực để đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng ...
Mặc dù đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, tuy nhiên công tác truyền thông phổ biến kiến thức của các tổ chức KHCN nhìn chung vẫn còn nhiều tồn tại, khó khăn như: Các chương trình, hoạt động phổ biến kiến thức chưa có sự liên kết giữa các hội thành viên, chưa có chiến lược, kế hoạch tổng thể, mục tiêu dài hạn cũng như mục tiêu cụ thể của toàn hệ thống.
Nhằm nâng cao vai trò, hiệu quả, lan toả công tác phổ biến kiến thức KHCN cho toàn dân trong thời gian tới. Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức hội thảo này với mục đích các tổ chức KHCN sẽ có kế hoạch, chương trình cụ thể triển khai hoạt động truyền thông phổ biến kiến thức góp phần vào sự phát triển của LHHVN cũng như của đất nước trong giai đoạn hiện nay - PCT LHHVN Phạm Quang Thao mong muốn.
PCT LHHVN Phạm Quang Thao phát biểu khai mạc.
Tại hội thảo, Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng ban Ban KHCN &MT LHHVN Lê Công Lương cho biết, thời gian qua các tổ chức KH&CN trực thuộc đã tích cực tham gia vào các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng hoặc trực tiếp xây dựng mô hình, tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo cho người dân, trực tiếp thực hiện nhiều dự án, trực tiếp tổ chức nhiều chiến dịch truyền thông về môi trường; tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm góp ý dự thảo Luật, Nghị định, thông tư liên quan đến khai thác tài nguyên, BVMT, bảo tồn ĐDSH, ứng phó BĐKH, các Chương trình, Chiến lược về tăng trưởng xanh và Phát triển bền vững…
Thông qua các tạp chí, bản tin, website các tổ chức KH&CN trực thuộc đã thực hiện có hiệu quả hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức KH&CN. Các tổ chức KH&CN trực thuộc đã in ấn và phát hành hàng chục triệu tờ rơi, tài liệu hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, BVMT, chăm sóc sức khỏe, tư vấn pháp lý phù hợp với nhận thức của người dân; tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, tập huấn phổ biến kiến thức, chuyển giao công nghệ cho người dân trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt chú trọng vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa…
Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng ban Ban KHCN &MT LHHVN Lê Công Lương.
Tuy nhiên, theo ông Lê Công Lương, thực tế cho thấy nội dung và chất lượng thông tin truyền thông còn thiếu tính hấp dẫn, khó tiếp cận. Nhiều nội dung khoa học vẫn còn khô khan, thiếu sự sáng tạo và không phù hợp với trình độ tiếp nhận của công chúng. Thông tin chưa đa dạng. Phạm vi thông tin còn tập trung vào một số lĩnh vực hẹp, chưa khai thác toàn diện các lĩnh vực khoa học khác nhau. Chất lượng thông tin không đồng đều, một số nội dung chưa được kiểm chứng kỹ lưỡng, thiếu tính chính xác, hoặc sử dụng thuật ngữ phức tạp. Phương thức truyền thông chưa tận dụng tốt công nghệ hiện đại như các nền tảng số, mạng xã hội, công cụ truyền thông số còn hạn chế, thiếu sự đổi mới trong cách tiếp cận như làm video, đồ họa thông tin (infographic), hay trò chơi hóa (gamification). Và đặc biệt thiếu nguồn lực chuyên nghiệp, chưa có chiến lược truyền thông bài bản, tiếp cận công chúng…
Phó Viện trưởng Viện Chính sách pháp luật và Quản lý Đặng Đình Chấn.
Đến từ Viện Chính sách pháp luật và Quản lý, Phó Viện trưởng Đặng Đình Chấn cho biết, Công tác truyền thông, phổ biến kiến thức của Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý trong những năm qua đã và đang tập trung vào những đề tài, dự án hết sức cụ thể, gắn với nhu cầu thực tiễn phát triển và hội nhập của đất nước và ngày càng được nâng cao, đi vào chiều sâu hiệu quả.
Thông qua tạp chí Việt Nam Hội nhập, Viện thực hiện 2 mảng thông tin khoa học bao gồm: Nghiên cứu khoa học và Thực tiễn kinh nghiệm để qua đó thu hút được nhiều sự quan tâm của cộng đồng. Sự cộng tác của các học giả, các nhà nghiên cứu trong các hoạt động chuyên sâu của Viện đã có những sản phẩm khoa học được giới chuyên môn đánh giá rất cao.
Công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến kiến thức của Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý trong 12 năm qua đã góp phần nâng cao vị thế của Viện cũng như tạo nên một sức sống, hoạt động sinh động, hiệu quả của một tổ chức khoa học công nghệ, đồng thời góp phần vào kết quả chung của công tác truyền thông, phổ biến kiến thức của Liên Hiệp Hội Việt Nam.
Phó Viện trưởng Thường trực Viện Báo chí và Truyền thông xã hội Bùi Quyết Tiến.
Theo Phó Viện trưởng Thường trực Viện Báo chí và Truyền thông xã hội Bùi Quyết Tiến, những lợi thế về kết nối con người của Truyền thông xã hội trong hoạt động truyền thông giao tiếp thông qua Internet đã khiến cho social media trở thành một phần quan trọng của Digital marketing. Người làm marketing số cần nắm được và xác định được những xu hướng truyền thông xã hội phù hợp được công chúng quan tâm và sử dụng nó một cách hiệu quả để tạo sự thích nghi của doanh nghiệp với công chúng và khách hàng hiện nay…
Ông Tiến đã đề xuất 4 định hướng có thể xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả cho các tổ chức KH&CN: Chủ động xây dựng chiến lược marketing trên các phương tiện Truyền thông xã hội; Xây dựng và lan tỏa nội dung phù hợp, chất lượng cao; Kiến tạo nên những nhóm khách hàng trung thành; Xây dựng phương án quản trị khủng hoảng truyền thông. Làm tốt các chiến lược trên, cùng với ứng dụng các thành tựu của công nghệ số, chúng ta sẽ chiến thắng trong cuộc cạnh tranh gay gắt của kinh tế thị trường và toàn cầu hóa hiện nay – ông Bùi Quyết Tiến nói.
Toàn cảnh hội thảo.
Tại hội thảo nhiều đại biểu cho rằng, muốn nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức của các tổ chức KH&CN, bản thân các tổ chức phải xây dựng chiến lược truyền thông toàn diện; ứng dụng tốt công nghệ hiện đại, chú trọng đầu tư, phát triển đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp, tăng cường hợp tác với các đối tác… sẽ góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức của các tổ chức KH&CN hiện nay.