Làm sao để chia sẻ tập tin giữa các máy tính gần nhau?

06:52, 16/02/2014

Nếu muốn truyền tập tin giữa các máy tính ở gần nhau, ngoài việc dùng ổ USB hay gửi qua email, còn có nhiều cách nhanh hơn, dễ hơn.

1. Windows Homegroup

Giả sử các máy tính đang sử dụng Windows 7 hoặc Windows 8 thì Windows Homegroup là một trong những cách dễ nhất để chia sẻ tập tin giữa chúng. Chỉ cần tạo một Homegroup từ tùy chọn Homegroup trong Windows Explorer (File Explorer trên Windows 8) và bạn sẽ nhận được mật khẩu. Nhập mật khẩu này vào những máy tính gần đó và chúng sẽ có thể tham gia Homegroup của bạn, truy cập vào các tập tin bạn đã chia sẻ.

2. Dropbox LAN Sync

Nhiều người truyền tập tin giữa các máy tính bằng cách đồng bộ chúng với một giải pháp lưu trữ đám mây như Dropbox, Google Drive, hoặc SkyDrive. Nhưng làm như vậy hơi tốn thời gian vì tập tin sẽ phải được tải lên máy chủ của nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây trước khi nó được tải về máy tính khác.

Dropbox cung cấp tính năng “LAN Sync”, cho phép 2 máy tính đang chạy Dropbox trên cùng một mạng đồng bộ hóa tập tin trực tiếp với nhau mà không cần tốn thời gian tải lên, tải xuống. Hơn nữa, bạn còn có thể chia sẻ thư mục trong Dropbox của mình với người khác. Nếu họ đang ở trên cùng mạng LAN giống như bạn, họ cũng sẽ nhận được những lợi ích của LAN sync, nghĩa là bạn có thể đồng bộ tập tin trực tiếp với máy tính của họ qua Dropbox.

3. Ổ USB 3.0

Tuy ổ USB không hoạt động không dây nhưng đó là cách truyền tập tin khá nhanh. Hơn nữa, nó không đòi hỏi các máy tính phải được kết nối hoặc ở trên cùng một mạng.

Ổ USB có thể nhanh hơn so với Wi-Fi, đặc biệt là nếu chúng hỗ trợ USB 3.0. Tất nhiên, bạn phải cắm USB vào cổng USB 3.0 để có được tốc độ nhanh hơn (phần lớn cổng USB có màu xanh bên trong để xác định).

4. BitTorrent Sync

Nếu bạn muốn giữ các tập tin được đồng bộ giữa nhiều máy tính, hãy thử BitTorrent Sync. Chỉ cần cài đặt BitTorrent Sync trên cả 2 máy tính (chúng cần ở trên cùng một mạng LAN) > chọn thư mục bạn muốn chia sẻ > tạo ra khóa "bí mật". Cung cấp khóa bí mật đó cho các máy tính khác đang chạy BitTorrent Sync và chúng sẽ giữ cho thư mục đồng bộ.


Bạch Nam Anh