Để desktop Windows đẹp hơn trên màn hình độ nét cao

08:03, 21/02/2014

Càng ngày, màn hình PC càng có mật độ cao hơn nhưng thật không may, Windows không hoàn toàn thích hợp với chúng. Nếu chiếc máy tính xách tay mới không sắc nét như bạn mong đợi, hoặc rất khó để làm việc với giao diện người dùng, có thể là hệ điều hành của bạn có lỗi. Dưới đây là 5 điều bạn có thể làm.

1. Sử dụng tiện ích của Windows

Một trong những vấn đề chính với màn hình mật độ cao là phần lớn phần mềm được thiết kế khi độ phân giải cao đồng nghĩa với màn hình lớn. Nếu bạn đem chương trình được thiết kế cho màn hình 24 inch chạy trên màn hình 11 inch mà không thay đổi bất cứ thứ gì, các nút bấm, văn bản cũng như nhiều phần tử giao diện người dùng khác nhìn sẽ nhỏ xíu.

Tiện ích tùy chỉnh của Windows.

Cách dễ nhất để khắc phục vấn đề này là dùng tính năng mở rộng quy mô toàn hệ thống của Windows. Tính năng này sẽ phóng to tất cả các chương trình, phần tử giao diện người dùng hệ thống.

Để cấu hình nó, chỉ cần mở Control Panel > bấm vào Display > Custom Sizing Options. Trong cửa sổ tùy chọn đơn giản vừa hiện ra, bạn có thể chọn tỷ lệ phần trăm zoom bằng tay, hoặc nhấp và kéo trên thước đo để quyết định phóng to lên bao nhiêu cho phù hợp.

Nếu hài lòng với kích thước giao diện người dùng nói chung, nhưng muốn chữ toàn hệ thống lớn hơn một chút, bạn có thể thay đổi điều đó ở dưới cùng của cửa sổ tùy chọn Display chính.

2. Cài đặt cho các ngoại lệ

Chữ trong trình duyệt Chrome sẽ mờ khi nó bị tùy chỉnh bằng tính năng mở rộng quy mô của Windows.

Thật không may, tính năng mở rộng quy mô toàn cục không làm việc tốt đối với mọi chương trình. Nó có thể làm cho một số chương trình (như Google Chrome) trông xấu xí và mờ đi, hoặc nó làm cho chúng quá lớn. Tệ hơn nữa, vài ứng dụng còn “dính” lỗi khi bị Windows phóng đại.

Bạn có thể tắt tùy chọn mở rộng quy mô trong Property của chương trình, như hiển thị ở đây đối với Chrome.

Đừng sợ! Bạn không phải vô hiệu hóa toàn bộ việc mở rộng quy mô rất hữu dụng đâu mà chỉ đối với những chương trình đó thôi. Hãy tìm tập tin thực thi của chương trình - ví dụ, file thực thi của Google Chrome được đặt mặc định tại C:/Program Files(x86)/Google/Chrome > nhấp chuột phải vào nó và chọn Properties > nhấn vào tab Compatibility > đánh dấu vào hộp có nhãn Disable display scaling on high DPI settings.

3. Tăng kích thước các biểu tượng

Một cách đơn giản để làm cho máy tính thân thiện với màn hình mật độ cao hơn là thay đổi cách các biểu tượng, thư mục hiển thị, để chúng sử dụng các biểu tượng lớn/cực lớn độ phân giải cao. Để làm điều này, chỉ cần nhấp chuột phải vào desktop hoặc bất kỳ thư mục nào trong Explorer > View > chọn Large Icons hoặc Extra Large Icons.

Nếu muốn tiếp tục sử dụng kiểu xem List trong Explorer, nhưng muốn tận dụng không gian có thêm mà màn hình mật độ cao mang lại, bạn có thể nhấn Alt+P để bật cửa sổ xem trước. Panel này sẽ cho biết nhiều thông tin chi tiết về từng tập tin.

4. Sử dụng zoom bằng tay

Tùy chọn Zoom trong Microsoft Word.

Nhiều chương trình có tính năng zoom bằng tay, có thể được thực hiện tốt hơn so với mở rộng quy mô toàn hệ thống. Shortcut bàn phím để zoom là giữ phím Ctrl và xoay bánh xe chuột. Shortcut này hoạt động trong tất cả các trình duyệt web, và hầu hết các chương trình chỉnh sửa bất kỳ loại tài liệu nào.

5. Nâng cấp lên Windows 8.1

Cuối cùng, bạn nên nâng cấp lên Windows 8.1 nếu chưa có. Bản nâng cấp miễn phí từ Windows 8 này bao gồm một số tính năng mới được thiết kế để cho các màn hình mật độ cao.

Bạch Nam Anh