Lọc hình ảnh tìm kiếm trên Google theo giấy phép sử dụng

09:10, 20/01/2014

Công cụ "bộ lọc hình ảnh" của Google cho phép người dùng có thể tự do sử dụng các hình ảnh lọc được vào mục đích thương mại hoặc phi thương mại ngay trên trang kết quả tìm kiếm.

Công cụ "bộ lọc hình ảnh" của Google cho phép người dùng có thể tự do sử dụng các hình ảnh lọc được vào mục đích thương mại hoặc phi thương mại ngay trên trang kết quả tìm kiếm.

Sau khi tìm kiếm một hình ảnh trực tuyến, người dùng có thể sử dụng hình ảnh đó một cách hợp pháp và an toàn ngay trên trang web của mình hay không? Google hiện đã giúp người dùng có thể dễ dàng làm được điều đó.


Một "bộ lọc hình ảnh theo giấy phép sử dụng" (Usage Rights filter) mới của Google vừa được phát triển bởi kỹ sư phần mềm - Matt Cutts sẽ giúp người dùng dễ dàng tiếp cận được với trang kết quả tìm kiếm. Sau đây là hướng dẫn sử dụng bộ lọc mới này:

1. Khởi chạy trang tìm kiếm hình ảnh Google Images page hoặc khởi động trang tìm kiếm mặc định của Google - Google's default search page, sau đó chọn lọc kết quả tìm kiếm bằng hình ảnh.

2. Nhấp chọn thực đơn các công cụ tìm kiếm (Search tools), tiếp đến lựa chọn "giấy phép sử dụng" (Usage Rights) trong thực đơn thả xuống. Khi đó, thực đơn sẽ đưa ra 5 lựa chọn:

- không được phép lọc / Not filtered by license
- được gắn nhãn để sử dụng lại / Labeled for reuse
- được gắn nhãn để sử dụng lại cho mục đích thương mại / Labeled for commercial reuse
- được gắn nhãn để sử dụng lại có điều chỉnh / Labeled for reuse with modification
- được gắn nhãn để sử dụng lại cho mục đích thương mại có điều chỉnh / Labeled for commercial reuse with modification


Sau khi lựa chọn phép lọc theo mong muốn của bạn, trang kết quả tìm kiếm sẽ được làm mới và chỉ hiện kết quả bao gồm các hình ảnh theo yêu cầu của phép lọc. Những hình ảnh xuất hiện đầu tiên là những hình ảnh có Giấy phép Creative Commons hoặc Giấy phép Tài liệu tự do, hoặc là những hình ảnh trên các tên miền công cộng.

Phép lọc "được gắn nhãn để sử dụng lại" cho phép người dùng sử dụng các hình ảnh vào mục đích phi thương mại dưới danh nghĩa có giấy phép. Phép lọc "được gắn nhãn để sử dụng lại cho mục đích thương mại" cho phép người dùng sử dụng hình ảnh về mặt thương mại. Phép lọc "sử dụng lại có điều chỉnh" cho phép người dùng có thể chỉnh sửa hình ảnh.

Google đã đề nghị phát triển bộ lọc hình ảnh theo giấy phép sử dụng này từ năm 2009. Tuy nhiên, cho đến nay, người dùng mới có thể truy cập vào trang tìm kiếm hình ảnh nâng cao (Advanced Image Search page) của Google để lọc các kết quả tìm kiếm. Tính năng mới này đã giúp Google theo kịp với Bing – bộ máy tìm kiếm web đã phát hành bộ lọc hình ảnh theo giấy phép trực tiếp ngay tại trang kết quả tìm kiếm.


Cẩm Thịnh
(Theo Cnet)