Cách sắp xếp và lưu ảnh dễ tìm, dễ nhớ nhất

08:05, 26/07/2014

Chụp ảnh giúp bạn lưu giữ lại những khoảnh khắc quý giá trong cuộc sống. Phần khó khăn nhất không phải là chụp ảnh, mà là quản lý, sắp xếp bộ sưu tập ảnh ngày một dày lên.

Vì thế, tổ chức, sắp xếp bộ ảnh của bạn như thế nào để thật hợp lý, khoa học và dễ tìm kiếm khi cần là điều không nên xem thường.

Tải ảnh: Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất cần làm. Nếu bạn không thường xuyên copy hoặc chuyển ảnh vào máy tính, chúng sẽ đầy ắp lên và bạn sẽ không bao giờ sắp xếp chúng. Hãy đều đặn tải ảnh khi bạn trở về nhà sau chuyến đi hoặc bất kỳ sự kiện nào.

Bạn có thể dùng phần mềm Picasa để tải ảnh vào máy tính, ổ cứng lưu trữ từ thẻ SD. Công cụ nhập ảnh sẽ sắp xếp ảnh theo folder được đặt tên theo ngày chụp ảnh hoặc ngày bạn tải chúng vào máy.

Nếu bạn dùng các dịch vụ đám mây như Dropbox, Google Drive hay OneDrive, hãy để ảnh lưu tự động vào một trong các folder của bạn trên các dịch vụ này; dùng các ứng dụng di động để sao lưu tự động ảnh trên điện thoại vào đám mây.

Thiết lập các folder ảnh: Trong folder Picture hoặc ở bất cứ đâu mà bạn lưu trữ ảnh, hãy đặt ra các folder theo năm và tháng (đặt tên folder theo năm trước để có thể phân loại dễ hơn, và sử dụng hai chữ số cho dữ liệu tháng). Chẳng hạn, folder ảnh tháng này sẽ có tên là 2014-07.

Trong folder ảnh năm-tháng đó, tạo ra các folder con cho các sự kiện cụ thể, tên của folder sẽ chứa dữ liệu ngày diễn ra sự kiện. Ví dụ, folder “07 Le an hoi” hoặc “07 den 15 nghi mat” (nếu đó là các sự kiện kéo dài nhiều ngày).

Cuối cùng, trong các folder con này, hãy tạo ra 2 folder, một cái có tên “Anh goc”, để lưu những bức ảnh mà bạn chưa hề chỉnh sửa; và một folder nữa là “Anh da sua” để lưu những ảnh bạn đã sửa, chia sẻ. Bộ lưu trữ ảnh của bạn trông sẽ như thế này:

Nếu các bức ảnh của bạn không liên quan đến một sự kiện cụ thể nào, hãy lưu chúng trực tiếp vào folder tháng hoặc tạo ra một folder riêng để lưu các bức ảnh “ngẫu nhiên” này.

Cấu trúc lưu trữ này sẽ giúp bạn tìm ra những bức ảnh quan trọng một cách dễ dàng bằng các dữ liệu ngày tháng và sự kiện.

Xoá những bức ảnh không cần thiết: Đây cũng là việc cần làm để kho ảnh của bạn được tinh chỉnh và gọn gàng hơn.

Hải An (Theo ehow.com)