Tạo bản sao lưu tập tin, thư mục, phân vùng, hệ thống & khôi phục

07:33, 27/05/2014

Sau khi cài đặt xong hệ điều hành và các chương trình, ứng dụng cần thiết, việc quan trọng kế tiếp là bạn sẽ tạo bản Ghost hoặc sao lưu để có thể khôi phục lại hệ thống khi xảy ra các vấn đề trục trặc kỹ thuật hay do máy tính bị nhiễm Virus, Trojans, Keyloggers, Spyware. Bài viết giới thiệu ứng dụng miễn phí AOMEI Backupper Standard.

Nhà phát hành: AOMEI Technology

Giấy phép: Miễn phí

Dung lượng: 57,6MB/Windows XP/Vista/7/8

AOMEI Backupper Standard là tên mới của AOMEI Data Backuper, với phiên bản mới này, ngoài nhiệm vụ chính là tạo bản sao lưu hệ thống, công cụ còn tích hợp kèm theo các tính năng hữu ích khác cho phép tạo các bản sao lưu các tập tin, thư mục, phân vùng bất kỳ trên ổ đĩa cứng để có thể hôi phục lại chúng tại bất kỳ thời điểm nào.

Hướng dẫn cài đặt


Sau khi kích hoạt tập tin thực thi BackuperFull, hộp thoại Welcome hiển thị > Next. Chuyển sang hộp thoại License Agreement, kéo thanh trượt bên phải xuống dưới cùng để kiểm tra nội dung của các điều lệ sử dụng để có thể kịp thời vô hiệu hoá yêu cầu cài đặt các ứng dụng phụ của bên thứ ba nhằm tránh các tình huống không mong muốn xảy ra trước khi chọn I accept the agreement > Next 3 lần.

Hộp thoại Select Additional Task hiển thị, tác giả khuyên bạn không kích hoạt tích năng “Creat a Quick Launch Icon” nhằm tạo biểu tượng trên thanh hệ thống để tránh làm chậm thời gian khởi động của Windows từ việc kiểm tra tiến trình hoạt động của các chương tình, ứng dụng khởi động cùng Windows của ứng dụng chống virus đang sử dụng > Next > Install > Finish, tại hộp thoại Completing để kết thúc quá trình cài đặt.

Các chức năng chính

AOMEI Backupper Standard có giao diện đồ hoạ khá thân thiện, dễ dùng. Khi nhấn chọn Creat New Backup công cụ sẽ chuyển sang chức năng Backup.

1. Backup: Cung cấp các chức năng như:

* File Backup: Tạo các bản sao lưu các tập tin, thư mục bằng cách nhấn vào các nút tương ứng Add File, Add Folder sau đó tìm đến các đối tượng tập tin, thư mục muốn thực hiện chọn chúng. Kế tiếp là chọn đường dẫn đến vị trí muốn lưu trữ bản sao lưu tại khung Step 2 > Start Backup để tạo các bản sao lưu.

* System Backup: Tạo bản sao lưu hệ thống để có thể khôi phục lại tại bất kỳ thời điểm nào ngay sau khi xảy ra các tình huống lỗi kỹ thuật hoặc máy tính bị nhiễm các loại mã độc. Các bước 1, 2 đều thực hiện như đã mô tả với chức năng File Backup và Finish sau khi kết thúc, quá trình tạo bản sao lưu nhanh hay chậm tuỳ thuộc vào các chương trình, ứng dụng đã được cài đặt nhiều hay ít, trên hệ thống của tác giả công cụ đã thực hiện khoảng hơn 30 phút. Và bây giờ bạn có thể khôi phục lại hệ thống bất kể thời điểm nào với bản sao lưu vừa được tạo có dung lượng khoảng 16,3GB so với 26,6GB của hệ thống thực.

* Disk BackupPartition Backup: cũng có cách hoạt động tương tự như hai chức năng đã được mô tả trên, giúp tạo bản sao lưu của ổ đĩa cứng, phân vùng khi có nhu cầu để bảo vệ các dữ liệu quan trọng đang lưu trữ.

* Schedule: Cho phép thiết lập thời gian tự động tạo các bản sao lưu hệ thống theo ngày giờ đã ấn định sẵn.

* Backup Options: Cho phép thiết lập các tuỳ chọn cá nhân đặt tên để phân biệt giữa các bản sao lưu và bảo vệ chúng bằng cách mã hoá với mật khẩu tự đặt thông qua thẻ Comments, Encryption hoặc có thể chia nhỏ ra nhiều phân để lưu trữ trên các dĩa CD với Splitting. Chỉ sao lưu các thành phần đang sử dụng của hệ thống giúp giảm dung lượng thừa từ các tập tin đã bị xoá và thời gian thực hiện với Intelligent Sector…

2. Restore: Khôi phục lại hệ thống tại thời điểm máy tính chưa xảy ra lỗi kỹ thuật hoặc chưa bị nhiễm các loại mã độc.

3. Clone: Cung cấp hai chức năng hữu ích là Partition CloneDisk Clone cho phép tạo các bản sao nhân bản toàn bộ dữ liệu đang hoạt động được lưu trữ trên ổ đĩa cứng (phân vùng) kể cả hệ điều hành đang hoạt động mà không làm ảnh hưởng đến các tiến trình đang chạy để bạn có thể khôi phục lại trên một ổ đĩa mới có dung lượng lớn hơn khi có nhu cầu nâng cấp hoặc chuyển đổi sang ổ đĩa SSD hoặc ngược lại.

4. Utilities: Bao gồm các chức năng như:

* Check Image: Giúp kiểm tra lại tính an toàn của tập tin sao lưu trước khi thực hiện sao lưu lại hệ thống nhằm bảo đảm quá trình khôi phục lại hệ thống không xảy ra những tình huống không mong muốn dẫn dến hiện tượng không thể khởi động được Windows.

* Creat Bootable Media: Hỗ trợ tạo các đĩa CD/DVD hoặc USB cài đặt hệ điều hành có khả năng Boot để thực hiện cài đặt hệ điều hành trên máy tính bất kỳ.

* Explore Image: Cho phép tạo phân vùng ảo chứa tập tin sao lưu để có thể kiểm tra hoạt động của các tiến trình thông qua My Computer, để có thể khôi phục lại các tập tin bị hư hỏng bằng cách sử dụng tổ hợp phím Ctrl + C và Ctrl + V.

AOMEI Backupper Standard là công cụ hỗ trợ đa năng không thể thiếu để tạo các bản sao lưu các tập tin, thư mục, phân vùng, hệ thống nhằm có thể khôi phục lại hoạt động của hệ thống trước đó với động tác đơn giản đang chờ bạn trải nghiệm và khám phá.

Quang Đức