Tìm ra ổ sao lưu phù hợp với nhu cầu lưu trữ của bạn

09:15, 11/12/2013

Bạn “cất giấu” rất nhiều thứ có giá trị trên máy tính của mình như nhạc, video, ảnh, thư từ, tài liệu,… Để phòng trường hợp bất trắc, bạn nên sao lưu chúng. Nhưng nên chọn ổ sao lưu nào đây?

Nếu chỉ cần sao lưu cho máy tính của mình, một ổ đĩa để bàn lắp ngoài có thể là sự lựa chọn tốt nhất. Hãy tìm kiếm một ổ đĩa có dung lượng cao hơn so với ổ đĩa của máy tính mà bạn sẽ sao lưu (tốt nhất là gấp 2 lần).


Nếu cần sao lưu cho toàn bộ máy tính trong gia đình/văn phòng của mình, bạn nên cân nhắc tùy chọn thiết bị NAS (network attached storage).


1. Các ổ sao lưu để bàn


Hầu hết thiết bị sao lưu để bàn sử dụng ổ cứng đĩa quay, thường là ổ 7200 RPM cần có nguồn cung cấp điện bên ngoài. Những ổ cứng này không nhanh như ổ SSD, nhưng chúng có dung lượng cao hơn nhiều và giá thấp hơn. Tốc độ không quan trọng bằng dung lượng, đặc biệt là khi thực hiện sao lưu. Phần lớn thiết bị sao lưu để bàn kết nối với máy tính thông qua cổng USB 3.0, mặc dù đôi khi chúng cũng dùng ổ eSATA và Thunderbolt.

Buffalo DriveStation DDR sử dụng bộ nhớ trong DDR cho hiệu suất ghi nhanh khi thực hiện sao lưu.
Hãy tìm ổ đĩa có dung lượng lưu trữ cao hơn so với những gì bạn sẽ sao lưu. Một số phần mềm sao lưu, như Time Machine của Apple, sẽ giữ nhiều phiên bản của tài liệu mà bạn đã thay đổi giữa các lần sao lưu, vì vậy càng có nhiều đĩa trống thì bạn càng được bảo vệ nhiều hơn. Nếu có thể, hãy tìm ổ đĩa với dung lượng gấp 2 lần dữ liệu bạn muốn sao lưu. Trên thị trường, ổ cứng máy tính để bàn dung lượng 2TB có giá khởi điểm khoảng 100 USD.


Để bảo vệ dữ liệu tốt hơn, hãy tìm một thiết bị đa ổ đĩa hỗ trợ RAID 1. Với RAID 1, nếu một ổ đĩa bị lỗi, dữ liệu của bạn sẽ không bị mất. Để an toàn tối đa, hãy tìm thiết bị sao lưu có các ổ đĩa dễ dàng tháo rời (để bảo vệ dữ liệu trong trường hợp hỏa hoạn hoặc lũ lụt).


2. Thiết bị lưu trữ gắn mạng (NAS)


Nếu cần sao lưu nhiều máy tính, bạn nên “để mắt” đến NAS. Nói chung, NAS thường là thiết bị nhiều ổ đĩa, cung cấp dung lượng lớn đồng thời là mảng RAID chịu lỗi (thiết bị NAS đơn ổ đĩa chủ yếu dùng để lưu trữ đa phương tiện). Hầu hết thiết bị NAS có cổng USB, nhưng là để thêm lưu trữ bổ sung chứ không phải là kết nối trực tiếp với máy tính.


Nhiều thiết bị NAS (như QNAP TS-469 Pro) cho phép bạn truy cập các file được lưu trên thiết bị từ bất cứ nơi nào thông qua Internet, cung cấp nhiều cách để lưu trữ và chia sẻ phim/bài hát với TV trên mạng của bạn .


Trong khi gần như tất cả được quản trị thông qua trình duyệt web tiêu chuẩn, một số thiết bị NAS đòi hỏi bạn phải có kiến thức chuyên sâu về máy tính để quản lý chúng đúng cách. Khi đó, chúng tôi khuyên bạn nên dùng ổ đĩa MyCloud của Western Digital. Nó có thể dễ dàng truy cập từ máy Mac, PC cũng như các thiết bị Android và iOS qua giao diện web.


Bạch Nam Anh