Cảnh báo thủ đoạn nhờ shipper mua hàng hộ để chiếm đoạt tài sản

16:07, 04/09/2024

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao vừa tiếp nhận thông tin về một vụ lừa đảo tinh vi liên quan đến việc nhờ shipper mua hàng hộ để chiếm đoạt tài sản.

Tháng 8/2024, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tiếp nhận thông tin về một vụ lừa đảo tinh vi mà nạn nhân là anh T.T.L, trú tại phường Bãi Cháy, TP Hạ Long. Anh T.T.L nhận được yêu cầu từ một khách hàng lạ mặt nhờ mua giúp một thùng rượu vang tại một cửa hàng trong phường Bãi Cháy. Lý do được đưa ra là khách hàng này bận công việc cá nhân, không thể trực tiếp đến mua. Khách hàng cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết về loại rượu và hứa sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền, kèm theo một khoản hoa hồng 200.000 VNĐ sau khi công việc hoàn thành.

Nạn nhân đã đến cửa hàng và mua thùng rượu với giá 5 triệu đồng, sau đó mang thùng rượu đến địa điểm giao hàng theo chỉ dẫn, nhưng khi đến nơi không thể liên lạc được với khách hàng.

Đối tượng lừa đảo hình thức trên thường tạo ra đơn hàng giả và yêu cầu shipper giao hàng đến địa chỉ không có thật hoặc không tồn tại. Bên cạnh đó, đối tượng thường xuyên yêu cầu shipper phải thanh toán một khoản tiền trước khi nhận đơn hàng hoặc yêu cầu thanh toán tiền mặt từ khách hàng khi không có lý do rõ ràng.

Ảnh minh họa.

Trước khi shipper đến cửa hàng, đối tượng lừa đảo liên lạc với cửa hàng và thỏa thuận để nâng giá sản phẩm cao hơn giá trị thực. Chúng yêu cầu cửa hàng báo giá cao hơn cho shipper và chuyển lại phần tiền chênh lệch cho mình sau khi giao dịch hoàn tất.

Để tạo lòng tin, đối tượng còn cung cấp thông tin cá nhân giả mạo và hứa sẽ thanh toán thêm tiền hoa hồng với nhân viên giao hàng. Sau khi shipper thanh toán giá sản phẩm đã bị nâng lên và giao hàng theo chỉ dẫn của đối tượng lừa đảo, chúng sẽ biến mất mà không hoàn trả tiền mua hàng hay trả hoa hồng như đã hứa. Số tiền chênh lệch giữa giá trị thực và giá đã nâng lên sẽ được cửa hàng chuyển cho đối tượng lừa đảo, hoàn thành quá trình chiếm đoạt.

Khi shipper phát hiện ra vấn đề và quay lại cửa hàng để đòi lại tiền hoặc làm rõ sự việc, cửa hàng sẽ từ chối trách nhiệm, viện cớ rằng họ chỉ làm theo yêu cầu của khách hàng (đối tượng lừa đảo). Điều này khiến shipper không thể lấy lại số tiền đã mất và trở thành nạn nhân của vụ lừa đảo.

Bộ TT&TT khuyến cáo người dùng, đặc biệt là nhân viên giao hàng cần xác minh đơn hàng và địa chỉ giao hàng thông qua các kênh chính thức của hệ thống quản lý đơn hàng. Tuyệt đối không thực hiện giao hàng nếu có nghi ngờ về tính xác thực của đơn hàng. Chỉ thanh toán tiền và nhận tiền từ các nguồn tin cậy và theo quy trình chính thức của công ty hoặc nền tảng giao hàng. Không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc tài chính với những người không xác định hoặc qua các phương tiện không an toàn.