CEO Nguyễn Xuân Hách: Khởi nghiệp thành công nhờ nhiệt huyết, khát khao của tuổi trẻ
Thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa 4.0 đã thay đổi tư duy truyền thống. Nhưng làm thế nào để công nghệ phù hợp với doanh nghiệp, đó lại là bài toán vô cùng khó. Với kinh nghiệm 16 năm trong nghề công nghệ thông tin, số hóa cho doanh nghiệp, Công ty Cổ phần Công nghệ ITG (Công ty ITG) đã và đang khẳng định vị thế của mình.
- CEO Nokia: 6G sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2030
- CEO Amazon nói gì về tiền ảo và NFT?
- Ngọc Hoa, Ceo APT CORP: Nỗ lực hết mình vì niềm tự hào Việt Nam trên bản đồ công nghệ Robotics Thế giới
- Forbes Việt Nam chính thức công bố danh sách under 30 năm 2022
- CEO Nguyễn Thành Trung dẫn đầu những gương mặt xuất sắc dưới tuổi 30 tại Việt Nam do Fobes VN công bố
- CEO của Pfizer được trao giải thưởng trị giá 1 triệu USD
- CEO Group hoàn thành kế hoạch năm 2021 và trở lại mạnh mẽ năm 2022
- Doanh nhân tuần qua: CEO Nguyễn Thành Trung lọt top 10 người ảnh hưởng nhất về tiền điện tử
Khởi nghiệp công nghệ với số vốn 50 triệu đồng
Chia sẻ về nhân duyên đến với công nghệ, CEO Nguyễn Xuân Hách nhớ lại, sau khi tốt nghiệp ngành học kinh tế - tài chính, ông không đi theo con đường các bạn cùng trang lứa lựa chọn, mà rẽ ngang sang làm ở công ty công nghệ thông tin. Đây cũng là sở thích và niềm đam mê của ông từ ngày còn ngồi trên ghế giảng đường. Cùng với khát khao muốn đem sức trẻ, tài năng, trí tuệ cống hiến cho ngành công nghệ, giữa muôn vàn khó khăn và chỉ với số vốn 50 triệu đồng, ông đã cùng bạn bè thành lập Công ty ITG.
Ông Hách tâm sự: “Giờ nghĩ lại, tôi thấy lúc đó mình liều vì rẽ ngang, không biết code mà thành lập công ty phần mềm. Cái suy nghĩ của một thanh niên mới ra trường, ôm mộng tưởng bản thân có thể làm ra sản phẩm đánh bại những doanh nghiệp ngoại, nhưng thật sự khi vào cuộc mới thấy vô vàn khó khăn. Chúng tôi đã từng bước vượt qua hết mọi khó khăn bằng đam mê, nhiệt huyết, khát khao cống hiến của tuổi trẻ”.
Thời điểm năm 2006, với một công ty về lĩnh vực công nghệ ở Việt Nam mà có thể cạnh tranh được với các công ty công nghệ nước ngoài gần như là rất khó. Không nằm ngoài đường ray đó, lúc mới thành lập Công ty ITG cũng gặp không ít gian truân, vướng mắc.
Điều đầu tiên phải nói về vấn đề hiểu biết của doanh nghiệp cũng như mọi người về vấn đề ERP (phần mềm hoạch định nguồn lực doanh nghiệp). Lúc thành lập, hiểu biết của các doanh nghiệp về ERP là rất ít. Do đó, ITG phải truyền tải, giải thích về ERP rất nhiều để các đơn vị có thể hiểu được bản chất của vấn đề thì mới sẵn sàng đón nhận và ứng dụng.
Thứ hai, đó là nhân lực hiểu biết về ERP. Nhân viên phải có tay nghề cao, hiểu biết và phải có kiến thức quản trị doanh nghiệp thì mới làm được trong ngành nghề, nhưng nguồn nhân lực đó lại rất ít. Do đó, công ty đã phải đào tạo từ đầu để gây dựng nguồn nhân lực.
Vấn đề cuối cùng và cũng là thách thức đối với một công ty công nghệ đó là đầu ra, sự cạnh tranh của các công ty ở cả trong và ngoài nước.
Bên cạnh đó, trong quá trình tư vấn, triển khai, ITG nhận thấy giải pháp ERP chỉ giải quyết được một phần vấn đề của doanh nghiệp, là tầng quản trị hoạch định. Đối với một số doanh nghiệp, nếu chỉ dùng mỗi ERP thì không đủ để nâng cao năng suất, hiệu quả quản lý.
Ngược lại, công ty đề cao tính "toàn diện" trong quản lý và vận hành, bởi khi đó, công nghệ mới có thể cộng hưởng tạo ra những giá trị mới cho doanh nghiệp. Do đó, công ty đã phát triển thêm giải pháp IoT (Internet vạn vật) và MES (Hệ thống thực thi sản xuất), rồi hình thành hệ sinh thái giải pháp nhà máy thông minh với kiến trúc kim tự tháp. Trong đó, ERP vẫn là một sản phẩm lõi quan trọng của doanh nghiệp từ trước đến nay. Thời điểm quan trọng nhất để ITG khẳng định được vị thế như ngày hôm nay, không thể không kể đến bước đột phá chuyển từ ERP sang giải pháp nhà máy thông minh.
“Nếu như ngày trước, chúng tôi làm về ERP thuần túy thì chỉ liên quan đến công nghệ thông tin, nhưng khi làm về giải pháp nhà máy thông minh còn đòi hỏi về các giải pháp công nghệ khác như IOT, Big data, tự động hóa…”, ông Hách chia sẻ.
Con người, công nghệ và tri thức quản trị là giá trị cốt lõi của ITG
Chia sẻ tầm nhìn chiến lược của ITG, CEO Nguyễn Xuân Hách đặt mục tiêu đến năm 2025 “con đẻ” của mình trở thành công ty công nghệ hàng đầu của Việt Nam. Song song với đó, ITG cũng hướng tới đến giải pháp nhà máy thông minh là chủ đạo và đưa sản phẩm phát triển nhanh nhất, mạnh nhất có thể.
Ông Hách cho biết: “Giá trị cốt lõi mà chúng tôi hướng tới là con người, công nghệ và tri thức quản trị. Ba yếu tố này luôn đồng hành và xuyên suốt trong quá trình phát triển của công ty trong những năm qua”.
Đối với sự hình thành và phát triển của bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có nhân sự giỏi và ITG cũng luôn đau đáu với điều này. ITG luôn xây dựng các chiến lược kinh doanh cụ thể, tạo dựng các kênh phát triển phù hợp để phát huy năng lực của cá nhân, thu hút nhân tài. Đặc biệt, ITG rất chú trọng đầu tư phát triển nhân lực, đào tạo các khóa học để nhân viên có kỹ năng, kiến thức chuyên sâu phù hợp với công việc.
Nhiều lần, nhất là thời điểm mới khởi nghiệp hoặc có khó khăn, ý nghĩ bỏ công việc này cũng đã thoáng qua trong đầu CEO Nguyễn Xuân Hách. Dù vậy, ý nghĩ ấy chỉ thoáng qua mà thôi, bởi ông nghĩ đến anh em cộng sự nhiều hơn, những người đã cùng mình dành hết những tháng năm của tuổi trẻ để cùng gây dựng công ty, cùng chung chí hướng đưa con thuyền ITG phát triển lớn mạnh như ngày hôm nay.
Ông Hách chia sẻ, triết lý kinh doanh đối với ITG gói gọn trong 2 chữ "Tốc độ". Chậm mà chắc khi xây dựng đội ngũ, cấu trúc, văn hóa công ty, nhưng nhanh nhạy khi ứng dụng công nghệ. Ban lãnh đạo ITG luôn hy vọng, những gì đang làm sẽ lan tỏa giá trị này đến các khách hàng khi các dịch vụ tư vấn giải pháp quản trị luôn phải đảm bảo sự vững chắc trong cấu trúc công nghệ, nhưng tốc độ triển khai, nắm bắt cần nhanh nhạy trong thời buổi "Cá nhanh nuốt cá chậm".
Cùng với đó, ITG cũng luôn kiếm tìm và giữ được nhân sự giỏi làm nòng cốt để xây dựng các giải pháp công nghệ nâng cao hiệu quả quản lý của doanh nghiệp, từ đó mang lại cơ hội để doanh nghiệp hội nhập. Vì vậy, công ty đang đẩy mạnh các hoạt động đào tạo thế hệ trẻ và ươm mầm tài năng công nghệ để xây dựng đội ngũ nhân sự công nghệ có chất lượng.
Xu thế cách mạng công nghiệp 4.0 và các giải pháp thông minh cho doanh nghiệp sản xuất ra đời. Đây có thể gọi là "gió" giúp cho những "con diều" - là các công ty công nghệ như ITG bay nhanh cùng với xu thế của thế giới.
Cụ thể, bắt đầu từ năm 2016, 2017 làn sóng về cách mạng công nghiệp 4.0 nở rộ ở cả Việt Nam và thế giới. Đi đến đâu, làm gì người ta cùng bàn về 4.0 thì ITG mới bắt đầu nghiên cứu và thấy rằng công nghệ 4.0 giúp doanh nghiệp thay đổi nhiều. Nó giúp thay thế nhiều hoạt động của con người, tăng năng xuất lao động và giảm sức lao động con người đi rất nhiều.
Ngoài ra, nếu doanh nghiệp vận hành dùng quá nhiều nhân lực thì sẽ tốn rất nhiều tiền bạc, công sức và hiệu quả không cao. Đặc biệt, quy mô doanh nghiệp càng lớn thì việc càng nhiều, vấn đề quản trị con người, công việc càng khó khăn hơn.
Quan trọng nhất là khi doanh nghiệp gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu thì thách thức về nâng cao năng xuất lao động, kiểm soát, giám sát, cải tiến chất lượng. Nếu không dùng công nghệ mà dùng sức người thì rất khó giải bài toán đó.
Xuất phát từ xu hướng thị trường, nhu cầu thực tế của doanh nghiệp thì ITG đầu tư đội ngũ vào nghiên cứu các công nghệ mới. Công ty xây dựng một hệ sinh thái xoay quanh giải pháp nhà máy thông minh.
CEO Nguyễn Xuân Hách tâm sự: “ITG đã nói là làm! Chúng tôi luôn phấn đấu giúp các doanh nghiệp định hình lại phương pháp quản trị doanh nghiệp để vận hành tốt hơn. Nâng cao hiệu quả kinh doanh, cải thiện đời sống con người, thông qua việc kết nối con người và công nghệ trong thời gian thực”.
Người đứng đầu ITG cho biết, trong tệp khách hàng của ITG, có khách hàng cỡ vừa và doanh nghiệp FDI (doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam).
“Nhóm khách hàng FDI (chủ yếu là Nhật Bản) khá khó tính, họ làm rất chặt chẽ và tỉ mỉ từ khâu lựa chọn nhà cung cấp, giải pháp phần mềm. Chính vì thế, nếu muốn tiếp cận được tệp khách hàng này thì ITG phải đầu tư rất bài bản, tỉ mỉ vào công nghệ mới”, ông Hách bật mí.
Đặc biệt là trong 2 năm vừa qua, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến toàn thế giới, ITG thì không bị tác động nhiều bởi công ty đã có 16 năm hình thành, phát triển nên nền tảng vững chắc, chính vì thế không có nhiều thay đổi, biến động về mặt kinh doanh, tài chính, nhân sự… Cùng với đó, ITG đã chủ động duy trì tệp khách hàng lớn, nên trong thời buổi dịch bệnh các dự án vẫn diễn ra bình thường và tất cả các công việc chuyển qua hình thức online.
CEO Nguyễn Xuân Hách tiết lộ, quan niệm bất di, bất dịch của ITG là mang lại giá trị thực cho khách hàng thì họ sẽ lựa chọn, đồng hàng cùng công ty. Chính vì đi theo “kim chỉ nam” như vậy, nên ITG đã đầu tư và chú trọng vào con người, công nghệ để thông qua các giải pháp cung cấp cho khách hàng. Làm được như vậy, chắc chắn khách hàng vẫn lựa chọn ITG làm đối tác, từ đó tạo nền tảng để công ty phát triển nhiều đối tác mới để mở rộng quy mô.
Công ty ITG đã hoàn thiện hệ sinh thái giải pháp nhà máy thông minh, đã được ứng dụng thành công ở nhiều công ty của Việt Nam và doanh nghiệp FDI.
Hành trình vươn ra biển lớn
Chia sẻ về dự định tương lai, thuyền trưởng của ITG nói rằng, ông đang ấp ủ kế hoạch đưa công ty vươn ra thị trường quốc tế. Ở đó, ITG sẽ thể hiện giá trị của doanh nghiệp cũng như đất nước, con người Việt Nam cũng rất tài, giỏi. Chính vì thế, ITG đang đầu tư rất mạnh về công nghệ để chuẩn bị cho sản phẩm mới, mở văn phòng ở nước ngoài. ITG đang ấp ủ mô hình phát triển kinh doanh tương đối đặc biệt, để vận hành sản phẩm dịch vụ ở thị trường mới.
Bật mí về chiến lược tiếp cận thị trường mới, CEO Nguyễn Xuân Hách chia sẻ: “Chúng tôi có chiến lược sử dụng nhân sự bản địa để nắm được những thị trường mà ITG dự định phát triển để khẳng định thương hiệu doanh nghiệp công nghệ Việt”.
Điều quan trọng, đối với một thị trường mới thì công ty phải tìm hiểu khá nhiều về sản phẩm, marketing, tổ chức, cách thức thị trường… Tuy nhiên, ITG đã làm việc với các công ty FDI khá nhiều nên cũng hiểu phần nào insight khách hàng, biết họ cần gì, muốn gì. Đây chính là lợi thế để ITG có sự chuẩn bị kỹ lưỡng khi bước ra “biển lớn” và khẳng định thương hiệu của mình trên trường quốc tế.
Trong việc phát triển thị trường mới, công ty hướng tới khách hàng mục tiêu, phân khúc để có chiến lược cụ thể. Xác định được đâu là yếu tố văn hóa, con người của ITG và đâu là đặc trưng văn hóa của thị trường bản địa để xác định con đường phát triển.
Từ kinh nghiệm của bản thân, CEO Nguyễn Xuân Hách cũng đưa ra những lời khuyên với các bạn trẻ muốn khởi nghiệp là cần xác định được mục tiêu của mình. Theo quan niệm của ông Hách, về câu chuyện khởi nghiệp thì không nhất thiết phải thành lập một công ty riêng mà có thể phát huy thật tốt vị trí vai trò của cá nhân, tạo được tầm quan trọng đối với doanh nghiệp.
“Khởi nghiệp nói chung và với công nghệ nói riêng thì các bạn trẻ cần xác định được tầm nhìn chiến lược. Mình có thực sự thích, đam mê và đủ nhiệt huyết để theo đuổi ước mơ hay không. Bản thân mình phải xác định trước là rất khó khăn, nhiều thách thức và nếu đam mê thực sự lớn thì hãy mạnh dạn làm những điều có ý nghĩa. Nói như Steve Jobs là Hãy cứ khát khao, hãy cứ dại khờ", CEO Nguyễn Xuân Hách nhắn nhủ.
Hy vọng, với sự quyết tâm, nhiệt huyết, tài năng, đam mê của người thuyền trưởng Nguyễn Xuân Hách sẽ chèo lái con thuyền ITG “vượt rào” vươn ra biển lớn và tỏa sáng trên trường quốc tế. Đặc biệt, giá trị, con người, giải pháp đã giúp khách hàng sẽ tìm đến ITG nhiều hơn, đồng thời gắn kết mạnh mẽ hơn nữa giá trị giữa doanh nghiệp và ITG.
Thùy Dung