Chính thức thông xe cầu Thăng Long sau gần 5 tháng sửa chữa

12:19, 07/01/2021

Sáng 7/1, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) đã tổ chức lễ thông xe và đưa vào khai thác dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long. Đến dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể.

Về phía thành phố Hà Nội dự buổi lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh; Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn.

Các đại biểu làm lễ thông xe.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau hơn 15 năm khai thác, phần mặt cầu Thăng Long đã xuất hiện các hư hỏng, xuống cấp. Mặc dù đã thực hiện sửa chữa lớn năm 2009 và nhiều lần sửa chữa cục bộ, song các hư hỏng trên mặt đường trong phạm vi giàn thép vẫn chưa được khắc phục triệt để, làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ thuyết trình với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo các bộ ngành về quá trình và công nghệ sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

Trên cơ sở kết quả phân tích nguyên nhân hư hỏng, nghiên cứu so sánh các phương án, đánh giá hiệu quả kinh tế kỹ thuật và tổng hợp kinh nghiệm sửa chữa mặt cầu thép trên thế giới, áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất, hiện đại nhất của các nước, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã lựa chọn giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long bằng kết cấu mặt cầu liên hợp nhẹ sử dụng công nghệ hàn đinh neo Plasma và bê tông siêu tính năng sau đó thảm bê tông nhựa polime.

Tổng mức đầu tư dự án gần 270 tỷ đồng. Với phương án này, mặt cầu sẽ bảo đảm tuổi thọ của lớp bê tông siêu tính năng (UHPC) tối thiểu là 30 năm và lớp phủ bê tông nhựa polime là 10 năm (theo tuổi thọ thông thường của vật liệu nhựa). Sau khoảng 140 ngày thi công, vượt qua các điều kiện khó khăn, dự án đã hoàn thành, đủ điều kiện đưa vào khai thác.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định, cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng nằm trên đường Vành đai 3 là một trong các tuyến đường huyết mạch với lưu lượng giao thông lớn. Việc sửa chữa cầu Thăng Long là hết sức cần thiết để nâng cao hiệu quả đầu tư các dự án, bảo đảm đồng bộ, lưu thông thông suốt và an toàn giao thông trên tuyến đường Vành đai 3, giảm tải cho cầu Nhật Tân và tuyến đường cửa ngõ của thành phố, tạo sự liên kết giữa các vùng.

Nhằm đưa công trình khai thác hiệu quả, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh đề nghị, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), các quận, huyện liên quan tiếp tục phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong tổ chức khai thác dự án, trong đó có công tác kiểm soát tải trọng xe để bảo đảm tuyệt đối an toàn, nâng cao tuổi thọ công trình.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát lệnh thông xe.

Phát biểu phát lệnh thông xe, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá, việc hoàn thành dự án sửa chữa cầu Thăng Long sẽ kết nối đồng bộ và phát huy hiệu quả khai thác của toàn tuyến Vành đai 3 thành phố Hà Nội, góp phần quan trọng vào lưu thông và kết nối vận tải giữa Hà Nội với sân bay quốc tế Nội Bài và với các tỉnh, thành trong cả nước, giảm ùn tắc giao thông trong các tuyến đường cửa ngõ Thủ đô Hà Nội, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng biểu dương Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các chuyên gia, đơn vị thi công, cán bộ, công nhân lao động, đội ngũ kỹ sư đã hết sức tích cực và có trách nhiệm trong việc nghiên cứu, tìm kiếm các công nghệ thi công sửa chữa cầu Thăng Long... Trên cơ sở ứng dụng thành công sửa chữa cầu Thăng Long, Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu hoàn thành các chỉ dẫn kỹ thuật để làm các công trình tiếp theo có hiệu quả, chất lượng.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải và thành phố Hà Nội, các đơn vị liên quan tích cực đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng, bởi Hà Nội sẽ còn đầu tư nhiều về hạ tầng trong thời gian tới khi có 8 tuyến đường sắt đô thị, các đường Vành đai 4, Vành đai 5 và các cầu qua sông Hồng.

Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng được nghiên cứu từ năm 1972,  được bắt đầu xây dựng từ năm 1974 bởi Trung Quốc và được Liên Xô hoàn thành vào năm 1985. Cầu Thăng Long là biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam-Liên Xô.

Cầu được xây dựng với nhịp chính vượt sông dài 1.680m gồm 15 nhịp giàn thép, tạo thành 5 liên dầm liên tục mỗi liên có độ dài 336m. Cầu gồm 2 tầng là cầu đường sắt và xe thô sơ ở tầng dưới và cầu đường ôtô nằm ở tầng trên.


Thanh Thanh