Có gì trên Ello – mạng xã hội anti Facebook?

09:38, 01/10/2014

Mạng xã hội Ello – một mạng xã hội độc lập đang được nhiều người chú ý đến bởi nó được quảng cáo miễn phí và khoác cho mình danh tiếng “anti Facebook”.

Mạng xã hội Ello được quảng cáo miễn phí có một lượng truy cập và sử dụng nhanh chóng (có phần khó hiểu) được phong danh tiếng là "anti Facebook." Việc này được đánh giá có phần kỳ lạ, nhưng cũng dễ hiểu bởi người dùng mới có xu hướng khoe khoang trên Facebook về việc họ nhận được một lời mời tham gia dịch vụ mới.

Sau số lượng người dùng ít ỏi vào dịp khai trương tháng ba, cho đến nay Ello đã cho báo cáo về sự tăng trưởng đột biến về người sử dụng thời gian gần đây bởi chính sách mới của Facebook – chính sách tên thật.

Facebook đã yêu cầu người sử dụng kê khai tên thật của mình, chính sách này không mới nhưng gần đây nó bị chỉ trích, bởi Facebook tuyên bố rằng họ sẽ khóa tài khoản của người dùng nếu khách hàng không sử dụng tên tuổi hợp pháp của mình.

Các cuộc tranh cãi dẫn đến việc Facebook phải nhượng bộ, mặc dù mạng xã hội khổng lồ này đã đồng ý tạm thời cung cấp lại tài khoản cho các cá nhân bị ảnh hưởng bởi các chính sách tên thật này nhưng cho tới nay Facebook vẫn chưa thay đổi quy định.

Điều này gây ra xu hướng nhiều người sử dụng mạng xã hội đã rời bỏ Facebook và di chuyển đến Ello, bởi nó cho phép người dùng sử dụng tài khoản bằng bất kỳ tên nào mà họ muốn.

"Chúng tôi tin rằng một mạng xã hội có thể là một công cụ để nâng cao vị thế người sử dụng," Ello tuyên bố. "Mạng xã hội không phải là một công cụ để lừa dối, ép buộc, mà còn là nơi kết nối, mọi người và tạo dựng cuộc sống vui vẻ hơn. Người sử dụng mạng xã hội không phải là một sản phẩm."

Ello giống như một kết hợp chéo giữa Twitter và Tumblr mặc dù với tính năng hạn chế hơn. Người dùng có thể gửi thông tin cập nhật trạng thái, hình ảnh và ảnh động, và nhận xét về bài viết của bạn bè mình. Trên Ello cũng có công cụ tìm kiếm bạn bè thân quen, mặc dù nó có vẻ bị lỗi và không đáng tin cậy lắm trong thử nghiệm của chúng tôi.

Những người sáng tạo ra Ello có một danh sách dài các tính năng mới mẻ, bao gồm cả các ứng dụng điện thoại di động và các thiết lập riêng tư hơn. Nhưng thời gian của những bản cập nhật chưa được thể hiện rõ ràng.

Trong khi đó, sự phổ biến khá bất ngờ đã làm cho Ello nhận được sự quan tâm lớn đối với một mạng xã hội còn non trẻ. Một số bản báo cáo cho biết Ello đang có số người sử dụng đăng ký tài khoản ở nhiều nơi với con số ấn tượng 4.000 đến  > 30.000 yêu cầu trong một giờ.

Trong khi những con số này đã được tổng kết trong một số bài viết và công cụ thống kê. Tuy nhiên, mạng xã hội Ello dường như đã phải tạm thời hạn chế khả năng của người sử dụng bởi nhận được quá nhiều yêu cầu tạo lập tài khoản.

Không thể nói chắc chắn Ello sẽ phát triển như một mạng xã hội lớn tiếp theo hay chỉ là một mốt nhất thời - nhưng ứng dụng này chắc chắn đã thành công trong việc gây sự chú ý của cộng đồng mạng.

Mai Hoa (Theo Mashable)