Dịch bệnh diễn biến phức tạp, tiểu thương TP Hồ Chí Minh đưa hàng lên bán online
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các tiểu thương chợ truyền thống TP Hồ Chí Minh đã nhanh chóng đưa hàng lên kênh trực tuyến, giúp duy trì hoạt động.
Dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến 104/234 chợ truyền thống và hàng loạt siêu thị, siêu thị mini tại TP Hồ Chí Minh phải tạm đóng cửa. Chợ đóng cửa, hàng hóa tồn nhiều, các tiểu thương chợ truyền thống đã nhanh chóng đưa hàng lên kênh trực tuyến, gỡ khó cho tiểu thương lẫn người tiêu dùng.
Phải đóng cửa 1 tuần do liên quan đến ca mắc COVID-19 vào chợ, những ngày qua, chị Nguyễn Thị Thu Lan (tiểu thương chợ Nguyễn Tri Phương, quận 10, TP Hồ Chí Minh) tập làm quen với việc bán hàng qua mạng xã hội, trên các ứng dụng giao hàng, đi chợ hộ.
"Mình bán hàng online qua Grab, Now. Gọi điện là có người đến lấy, đi giao. Mình bán giá phải chăng nên có nhiều người mua nên không bị tồn hàng. Tuy là đóng cửa nhưng tôi vẫn bán được hàng", chị Nguyễn Thị Thu Lan chia sẻ.
Chợ đóng cửa, hàng hóa tồn nhiều, các tiểu thương chợ truyền thống đã nhanh chóng đưa hàng lên kênh trực tuyến. (Ảnh minh họa: PLO)
Ngày 5/7 là ngày đầu tiên chợ Nguyễn Tri Phương mở cửa trở lại sau thời gian đóng cửa chống dịch. Ban quản lý chợ cũng chủ động hỗ trợ người bán tiêu thụ hàng hóa, thực phẩm qua các kênh trực tuyến bởi theo ghi nhận, lượng đơn hàng trực tuyến những ngày qua tăng mạnh, không quầy bán nào gặp tình trạng tồn hàng, phải đổ bỏ.
"Ở đây chợ truyền thống nên bán chủ yếu là mối quen, người ta gọi điện thì mang ra lấy ở cửa. Trong tuần này, chúng tôi sẽ triển khai bàn bán online ở ngoài. Tiểu thương đăng ký bán hàng qua điện thoại, người giao hàng đến lấy ở ngoài", ông Phan Văn Hà, Ban quản lý chợ Nguyễn Tri Phương, cho hay.
Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, để bù đắp một phần nguồn cung hàng hóa cho người dân thành phố, đặc biệt tại các khu vực có nguy cơ cao, Sở đã chỉ đạo các quận, huyện linh động bán hàng đặt trước, qua các ứng dụng online, mạng xã hội.
Theo báo cáo nhanh của Sở Công Thương thành phố, việc tiểu thương đẩy mạnh bán hàng trực tuyến là rất tốt, tuy nhiên vẫn còn nhiều lúng túng, nên Sở đang xây dựng phương án mẫu cho các chợ thực hiện.
Minh Thùy (T/h)