Dự báo xu hướng công nghệ Đông Nam Á năm 2023

10:11, 31/01/2023

Trong năm 2023, các xu hướng công nghệ tại Đông Nam Á được dự đoán sẽ tiếp tục tạo ra nhiều thay đổi cảnh quan kỹ thuật số khu vực.

Dự báo xu hướng công nghệ Đông Nam Á năm 2023.

Mô hình dữ liệu tin cậy

Việc gia tăng các hoạt động tội phạm mạng đã dẫn đến sự ra đời của hàng loạt mô hình dữ liệu tin cậy nhằm cung cấp các giải pháp bảo mật bằng cách sử dụng bên thứ ba độc lập đảm bảo dữ liệu được quản lý thích hợp và không bị độc quyền. Ngoài ra, nó còn cho phép các tổ chức kết nối dữ liệu một cách an toàn và tạo kho lưu trữ dữ liệu được chia sẻ chung.

Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục phát triển khi Đông Nam Á đang có tốc độ chuyển đổi số nhanh nhất toàn cầu

Wi-Fi 6 và 5G

Việc triển khai 5G trên toàn cầu vẫn tiếp tục mở rộng nhằm cải thiện băng thông rộng di động và cho phép người dùng tải xuống nhanh hơn. Tại Đông Nam Á đã có 6 quốc gia triển khai mạng 5G là Thái Lan, Singapore, Philippines, Malaysia, Indonesia và Việt Nam. Dự báo tới năm 2028, 48% số thuê bao tại Đông Nam Á sẽ là thuê bao 5G.

Còn phiên bản mới nhất, Wi-Fi 6, hiện đang được phát triển tương tự, giúp phân tán Internet với dung lượng lớn hơn. Một thăm dò gần đây cho thấy, 86% các Giám đốc điều hành mạng tin rằng, công nghệ không dây tiên tiến sẽ mang lại thay đổi đáng kể trong vòng 3 năm tới.

In 3D

In 3D đã trở thành giải pháp thay thế số một cho các quy trình sản xuất truyền thống bằng cách tạo ra các vật thể ba chiều bằng cách đặt vật liệu từng lớp một để tạo ra sản phẩm đầu ra mong muốn.

Thị trường in 3D có thể đạt tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm hơn 20,8% từ nay đến năm 2030. Tại Đông Nam Á, Singapore đang là quốc gia tiên phong trong in 3D. Trong 5 năm tới, nước này sẽ đầu tư tổng cộng 500 triệu đô la vào các kỹ thuật sản xuất in 3D tiên tiến để duy trì khả năng cạnh tranh của mình.

Thực tế ảo và thực tế tăng cường

Với những cải tiến kỹ thuật số mới, chúng ta đang ngày càng tạo ra các mô phỏng và kịch bản thực tế mà không yêu cầu tài nguyên đắt tiền. Sự phát triển của thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) cho phép người dùng hòa mình hoàn toàn vào thế giới kỹ thuật số.

Tại Đông Nam Á, thị trường thực tế ảo và thực tế tăng cường được dự báo sẽ tăng trưởng 38,3% hàng năm với tổng vốn hóa thị trường có thể vượt 31 tỷ USD trong giai đoạn từ nay tới 2027. Công nghệ này sẽ được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe.

Dịch vụ điện toán

Điện toán đám mây đã mang lại những thay đổi lớn về lưu trữ dữ liệu cho các tập đoàn lớn hay thậm chí trong điện toán cá nhân. Với việc tăng cường sử dụng điện toán biên, một dịch vụ cung cấp khả năng lưu trữ dữ liệu phi tập trung thay vì thông qua phần mềm có thể gia tăng đáng kể trong những năm tới.

Thị trường điện toán đám mây ở Đông Nam Á dự kiến sẽ vượt 40 tỷ USD vào năm 2025.

Minh Thùy (T/h)