Firefox cảnh báo người sử dụng Adobe Flash

07:08, 08/09/2009

Phiên bản sắp tới của trình duyệt "cáo lửa" sẽ được ra mắt vào ngày mai (08/09) theo lịch trình của Mozilla. Bên cạnh đó, hãng cũng cho biết thêm, một lỗ hổng an ninh nghiêm trọng được phát hiện trên Adobe Flash sẽ là cơ hội để các tin tặc lợi dụng tấn công. Qua đó, phiên bản mới này sẽ được hãng "gắn nhãn" nội dung "cảnh báo" người dùng sử dụng Adobe Flash.

Firefox cảnh báo người sử dụng nên nâng cấp cho Adobe Flash

Việc "gắn nhãn" thông báo kiểm tra mỗi lần nâng cấp trình duyệt mã nguồn mở sẽ thuận tiện hơn rất nhiều cho người sử dụng theo bản báo cáo đã được công bố trên H-online tại cách đây ít ngày. Người sử dụng phiên bản ứng dụng trên Adobe sẽ được thông báo "có gì mới" trên trang trình duyệt và sẽ được mở ra tự động mỗi lần update được cài đặt.

Theo thông báo chính thức của Mozilla, tính năng thông báo này sẽ không được hãng chuyển về địa chỉ email của người dùng đăng ký khi sử dụng trình duyệt và chỉ có thông báo này khi người sử dụng nâng cấp phiên bản 3.5.3 và 3.0.14. Ngoài ra, chức năng thông báo sẽ sớm có trên các phiên bản beta,còn giờ đây, người sử dụng có thể yên tâm mỗi khi được "thông báo" sau mỗi lần cập nhật phiên bản mới nhất trình duyệt và kèm theo lời cảnh báo nếu có.

Adobe cũng đã vá Flash hai lần trong tháng 2 và tháng 7. Cùng thời điểm đó vào giữa tháng 8 năm 2009 một công ty bảo mật Trusteer cho biết, có đến 80% người sử dụng PC đều bị dính lỗi trong quá trình cài đặt sử dụng chương trình này, theo ước tính có tới 99% người sử dụng internet đều sử dụng Flash. Đây cũng là chương trình phổ biến nhất trên thế giới mà hầu hết những người sử dụng PC đều phải cài đặt ứng dụng này trên máy tính.

Sự thiếu xót này sẽ là "miếng mồi" để cho các tin tặc tận dụng thời cơ khai thác để đưa vào các trình keylogger và những phần mềm độc hại khác trên máy người dùng cuối. Bản báo cáo nêu rõ,

Nhưng khi người dùng cài phiên bản 3.5.3 và 3.0.14, trình duyệt sẽ đưa ra một thông tin nội dung như sau: "You should update Adobe Flash right now. Firefox is up to date, but your current version of Flash can cause security and stability issues. Please install the free update as soon as possible." (Bạn nên cập nhật Adobe Flash ngay. Firefox được cập nhật nhưng các phiên bản gần đây của Flash có thể gây ra những vấn đề bảo mật và làm giảm sự ổn định của người dùng. Xin vui lòng cài đặt bản cập nhật miễn phí này càng sớm càng tốt).

Người dùng có thể tải phiên bản mới nhất là 10.0.32.18 cùng với trình duyệt được dành cho phiên bản trên Windows với dung lượng khoảng 1,83MB tại đây: Ngoài ra, bạn cũng có thể nâng cấp cho những trình duyệt khác thuộc HĐH khác không phải trên Window.


ĐỨC HUY (Theo Theregister/H-online)

TIN LIÊN QUAN