Hà Nội: 4 vị trí đắc địa dọc vành đai 1 sẽ thành bãi đỗ và trạm sạc hiện đại
Hà Nội đang gấp rút chuẩn bị cho lệnh cấm xe máy xăng hoạt động trong khu vực Vành đai 1, dự kiến bắt đầu từ tháng 7 năm 2026. 4 vị trí chiến lược đã được xác định đủ điều kiện để triển khai các bãi đỗ xe kết hợp trạm sạc dọc theo tuyến đường huyết mạch này.
Thông tin từ Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, đơn vị này đang tích cực phối hợp với các bên liên quan để khảo sát, thống kê và lên danh sách chi tiết các địa điểm phù hợp. Bước đầu, 4 vị trí sau đây đã được xác định là lý tưởng để bố trí các bãi đỗ xe tích hợp trạm sạc cho xe điện:
Khoảng đất trống từ số nhà 621-768 đường Đê La Thành: Vị trí này có diện tích rộng, thuận tiện cho việc quy hoạch bãi đỗ và lắp đặt trạm sạc.
Bãi xe ở khu đất trống cạnh trụ sở Đại sứ quán Liên bang Nga (bùng binh Vành đai 1 - Kim Mã - Cầu Giấy): Đây là một điểm giao thông quan trọng, lý tưởng để phục vụ người dân di chuyển vào khu vực trung tâm.
Vỉa hè và khoảng đất trống dọc tuyến đường Trần Khát Chân (đoạn từ nút giao phố Bạch Mai đến đoạn giao với phố Lạc Nghiệp, dài hơn 500m): Với chiều dài đáng kể, vị trí này có tiềm năng lớn để phát triển thành một tổ hợp đỗ xe và sạc điện quy mô.
Bãi đất trống trước trụ sở Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam (tại nút giao Xã Đàn - Giải Phóng): Nút giao thông sầm uất này sẽ được bổ sung thêm tiện ích quan trọng cho các phương tiện xanh.
4 vị trí chiến lược đã được xác định đủ điều kiện để triển khai các bãi đỗ xe kết hợp trạm sạc. Ảnh minh họa
Các vị trí này đều được đánh giá cao về diện tích mặt bằng, đủ rộng để phục vụ cả xe máy và ô tô, đồng thời thuận lợi cho việc lắp đặt các trạm sạc điện. Đặc biệt, thực trạng các mặt bằng này hiện đang được Công ty điểm đỗ xe Hà Nội sử dụng làm bãi đỗ ô tô, xe máy, giúp việc tổ chức và quy hoạch lại trở nên phù hợp và hiệu quả.
Vành đai 1 của Hà Nội được xác định là một tuyến đường khép kín, đi qua các tuyến chính như Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Đê La Thành - Bưởi - Cầu Giấy - Võ Chí Công - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Quang Khải. Với chu vi khoảng 25km và diện tích khoảng 31km² (trong đó Hồ Tây chiếm khoảng 5,2km²), khu vực này đóng vai trò trung tâm trong cấu trúc đô thị của thành phố.
Vành đai 1 đi qua 9 phường (sau sắp xếp địa giới hành chính), bao gồm 6 phường toàn phần (Ba Đình, Ngọc Hà, Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hai Bà Trưng) và 3 phường một phần (Tây Hồ, Ô Chợ Dừa, Giảng Võ). Dân số trong khu vực này ước tính khoảng 600.000 người, với gần 450.000 xe máy đang được sở hữu bởi cư dân địa phương. Tổng số xe máy trên toàn thành phố hiện là khoảng 6,9 triệu chiếc.
Quyết định này của Hà Nội không chỉ là một phần của chiến lược phát triển giao thông bền vững mà còn là động thái cụ thể hóa Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt nhằm ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành ngày 12/7.
Theo chỉ thị, lộ trình chuyển đổi phương tiện sẽ diễn ra theo các mốc quan trọng:
Từ ngày 1/7/2026: Không còn xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) lưu thông trong Vành đai 1.
Từ ngày 1/1/2028: Ô tô cá nhân chạy bằng xăng, dầu cũng sẽ bị hạn chế trong Vành đai 1 và Vành đai 2.
Đến năm 2030: Lộ trình sẽ mở rộng tới toàn bộ phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong phạm vi Vành đai 3.
Việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng bãi đỗ xe và trạm sạc điện là bước đi then chốt, thể hiện sự chủ động của Hà Nội trong việc thực hiện mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm không khí và khuyến khích người dân chuyển đổi sang sử dụng các phương tiện giao thông xanh, hướng tới một thủ đô văn minh và bền vững hơn.

