Hội thi Tin học trẻ toàn quốc góp phần phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao

16:31, 09/08/2024

Ngày 9/8, tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Tin học Việt Nam phối hợp tổ chức kỷ niệm 30 năm Hội thi Tin học trẻ toàn quốc và tổng kết, trao giải thưởng Hội thi lần thứ 30, năm 2024.

Tham dự có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy; Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy; Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương trao giải Nhất cho thí sinh thuộc 7 bảng thi tại vòng chung kết Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2024

Sân chơi tin học uy tín

Hội thi Tin học trẻ toàn quốc là sân chơi uy tín trong lĩnh vực tin học do Trung ương Đoàn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Tin học Việt Nam phối hợp tổ chức thường niên từ năm 1995.

Năm 2024, đánh dấu chặng đường 30 năm triển khai Hội thi triển khai trên quy mô toàn quốc. Trải qua 30 năm tổ chức, Hội thi ngày càng khẳng định sự hấp dẫn với số lượng thí sinh dự thi ngày càng đông, các vòng thi được tổ chức bài bản, khoa học. Điều đó khẳng định, sự phát triển ngày càng lớn mạnh của phong trào tin học ở các địa phương và tiềm năng to lớn của thanh thiếu nhi Việt Nam trong lĩnh vực CNTT. 

Hội thi đã trở thành sân chơi trong nhiều năm liền có sức kết nối các chuyên gia Tin học, thu hút được đông đảo thanh thiếu nhi yêu thích tin học, các thầy cô giảng dạy tin học trong phạm vi toàn quốc.

Từ hội thi lần thứ nhất năm 1995 có 27 tỉnh, thành phố có thí sinh tham gia, đến năm 2024, Hội thi đã ghi nhận kỷ lục về số lượng dự thi với gần 120.000 thí sinh dự thi các cấp. Các thí sinh tham gia đến từ 56/63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Trao giải Nhì cho các thí sinh.

Số lượng dự thi kỷ lục

Thay mặt BTC tổng kết và đánh giá kết quả Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ 30, ông Nguyễn Long, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam, Phó trưởng BTC Hội thi cho biết, vòng Sơ khảo đã có 1.343 thí sinh đến từ 56 tỉnh, thành phố (tăng gần 30%, năm 2023 có 1051 thí sinh) đủ điều kiện dự thi thể hiện sự quan tâm của học sinh và sự đầu tư mạnh mẽ của phụ huynh đối với bộ môn tin học.

Năm 2024 ghi nhận số lượng kỷ lục tham dự Vòng Khu vực với 1.718 thí sinh (tăng gần 50% so với năm 2023), trong đó 967 thí sinh thuộc đội tuyển của 46 tỉnh, thành Đoàn và 751 thí sinh tự do.

Năm 2024, BTC bổ sung bảng D1 - thi sản phẩm sáng tạo dành cho học sinh tiểu học và nhận được 80 sản phẩm tham gia Vòng thi Khu vực. Nội dung được thiết kế phù hợp với lứa tuổi và khả năng của học sinh tiểu học. Chủ đề bảng D1 được thông báo trước 2 tháng, cùng với hướng dẫn chuyên gia về phương pháp triển khai sản phẩm. Thí sinh được mang dự liệu chuẩn bị trước và lập trình tạo sản phẩm trong phòng thi theo yêu cầu của đề thi với thời gian là 150 phút.

Đối với bảng Sản phẩm sáng tạo (Bảng D2 và D3): Vòng Khu vực năm nay Ban Tổ chức nhận 208 sản phẩm (trong đó bảng D2: 109 sản phẩm; D3: 99 sản phẩm) đây là số lượng sản phẩm đông nhất từ trước đến nay.

Vòng khu vực đã được tổ chức vào ngày 6/7/2024 tại 3 địa điểm: Khu vực miền Bắc tại TP. Hà Nội, miền Trung tại tỉnh Lâm Đồng và miền Nam tại TP. Hồ Chí Minh. 181 thí sinh xuất sắc nhất đã giành quyền góp mặt tại Vòng chung kết quốc gia. Các thí sinh, đội thi tham gia vòng khu vực đều được các tỉnh, thành Đoàn quan tâm hỗ trợ ôn tập, hệ thống kiến thức và hỗ trợ các công tác hậu cần, tâm lý. 

Các bảng thi lập trình cá nhân A, B, C2

So với các năm trước, bảng điểm các bảng thi cá nhân A, B, C2 không có nhiều biến động, điểm mới là uy tín hội thi năng cao qua số lượng đăng ký tham gia đông, đặc biệt là bảng mở rộng cho thí sinh tự do. Hội thị năm nay xuất hiện các "hiện tượng" là các cá nhân thi vượt cấp xuất sắc. Điển hình như các thí sinh tham gia thi vượt cấp và đạt thứ hạng cao tại bảng như: thí sinh Lê Kỳ Nam (Lớp 5, Trường Tiểu học Newton, Hà Nội) thi vượt cấp, đạt top 4 bảng B Khu vực miền Bắc; thí sinh Nguyễn Hữu Tuấn (lớp 9, THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, Hà Nội) và thí sinh Nguyễn Bùi Đức Dũng (lớp 9, THCS Newton, Hà Nội) thi vượt cấp, đạt Top 1 và Top 3 của bảng C2 Khu vực miền Bắc; thí sinh Nguyễn Trần Nhật Trung (lớp 12, Trường THPT Bình Minh, Vĩnh Long) thí sinh duy nhất không học trường chuyên nhưng tham gia Vòng Chung kết ở bảng THPT chuyên.

Bảng A có tính cạnh tranh cao, có 12/24 thí sinh trên 400 điểm, 2 thí sinh hoàn thiện full bộ đề trong 2 tiếng đầu (với điểm tối đa 500), cạnh tranh gay gắt ở top 5 dẫn đầu.

Bảng B vẫn là bảng “gay cấn” có phân hoá về “đẳng cấp”. Ban ra đề không làm khó được bạn Nguyễn Khánh Phúc (rank 17 VNOI CUP 2024) đến từ Ninh Bình khi giải Full bộ đề trong 2 tiếng đầu. Bảng B cũng cạnh tranh căng thẳng ở top 10 dẫn đầu trong vùng 300 điểm.

Bảng C2 là bảng “đồng đều” phân biệt “đẳng cấp” thí sinh. Cả 4/4 bài thi đều có thí sinh hoàn thiện full đề (điểm tối đa) và 3 thí sinh điểm cao nhất đều sát ngưỡng 400 (380 và 370), cạnh tranh cao ở top 10 dẫn đầu.

Bảng thi lập trình đối kháng C1: đây là bảng thi tập thể lập trình đối kháng theo hình thức procon, mỗi đội không quá 02 người bắt thăm đấu đối kháng loại trực tiếp. Bài toán “Đoán số” có sử dụng AI, được đánh giá là bài toán khó và thú vị, đòi hỏi tính sáng tạo từ các thí sinh. Nhiều đội có chiến thuật rất thông minh, làm bất ngờ các thành viên Hội đồng Giám khảo. Buổi thi Chung kết đấu loại trực tiếp chiều 3/8 diễn ra sôi động, hấp dẫn, chất lượng chuyên môn cao. Đặc biệt, trong các trận đấu, các thí sinh có bài làm tốt đã chia sẻ với các đội khác khác về cách tiếp cận, cách giải quyết vấn đề. BGK đánh giá cao các thí sinh bảng C1 năm nay.

Giải Nhất Bảng C1 thuộc về Lê Tùng Sơn và Trần Tuấn Anh đến từ trường THPT chuyên Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.

Nhận xét chung của các bảng sản phẩm sáng tạo, chung khảo

Các sản phẩm tham gia vòng chung khảo của Hội thi Tin học trẻ toàn quốc, bảng D2 và D3, thể hiện tinh thần sáng tạo và bắt kịp xu thế công nghệ tiên tiến của các thí sinh. Nhiều sản phẩm đã ứng dụng thành công công nghệ AI, đặc biệt là các mô hình ngôn ngữ lớn (5/10 sản phẩm bảng D3), cùng với công nghệ robot, IoT và thực tế ảo (4/11 sản phẩm bảng D2), mang lại những ý tưởng đột phá và hữu ích cho cộng đồng. Đáng chú ý, nhiều sản phẩm tập trung vào việc hỗ trợ người yếu thế trong xã hội (4/10 sản phẩm bảng D3), phòng tránh thiên tai và tai nạn, và hỗ trợ học tập (8 trong tổng số 21 sản phẩm của hai bảng D2 và D3). Các giải pháp này không chỉ có tính khả thi cao mà còn cho thấy sự tận tâm và hiểu biết sâu sắc về các vấn đề thực tiễn mà các thí sinh đang cố gắng giải quyết.

Các sản phẩm tham gia vòng chung khảo toàn quốc cho thấy sự đầu tư công phu, nghiêm túc và khả năng làm chủ công nghệ cao của các nhóm thí sinh, với nhiều ý tưởng độc đáo và tiềm năng phát triển lớn. Sự đa dạng trong lĩnh vực và cách tiếp cận thể hiện sự linh hoạt và sáng tạo không ngừng của các bạn trẻ, mang đến những giải pháp thiết thực, có giá trị cao và tiềm năng phát triển lớn.

Kết quả:

Bảng D1: Giải Nhất thộc về Lê Quang Huy và Đào Xuân Tiến đến từ trường Tiểu học Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng.

Bảng D3: Giải Nhất sản phẩm “SignMeet – Hệ thống hỗ trợ liên lạc dành cho người khiếm thính” của Lê Quang Phúc và Huỳnh Tấn Phúc đến từ lớp 12A5, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP. Đà Nẵng; Giải Nhì là sản phẩm “UrLife - Cùng học sinh THPT bước vào cuộc sống theo định hướng của hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp” của Nguyễn Nhật Quang Vinh và Huỳnh Nguyễn Anh Phương đến từ trường THPT chuyên Lý Tự Trọng, TP Cần Thơ.

Bảng D2: Giải Nhất sản phẩm “Nghiên cứu, xây dựng mô hình cánh tay robot 5 bậc đơn giản” của Đặng Đông Chung học sinh lớp 8/6, trường THCS Nguyễn Huệ, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng; Giải Nhì là sản phẩm “Autism - Đồng hành cùng trẻ tự kỷ” của Vũ Trí Việt và Vũ Đăng Khoa đến từ trường THCS Nguyễn Du, Quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Góp phần phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao

Phát biểu tại chương trình, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương khẳng định, 30 năm qua, Hội thi Tin học trẻ ngày càng khẳng định là một sân chơi hấp dẫn, uy tín và lâu năm nhất trong lĩnh vực CNTT dành cho thanh thiếu nhi Việt Nam. Hội thi đã thu hút hàng triệu lượt thanh, thiếu nhi, học sinh cả nước tham gia. 

Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương phát biểu tại chương trình.

Cũng trong 30 năm ấy, Hội thi đã góp phần phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao phục vụ phát triển đất nước. Từ Hội thi, nhiều bạn đã trở thành các chuyên gia, kỹ sư CNTT tài năng, làm việc ở các trung tâm, các tập đoàn hàng đầu thế giới; nhiều bạn trở thành các nhà quản lý, chủ doanh nghiệp CNTT thành đạt khi tuổi đời còn rất trẻ; nhiều bạn vẫn đang nỗ lực bền bỉ học tập, xây hoài bão lớn, tiên phong nghiên cứu và ứng dụng CNTT trong lĩnh vực mới vào thực tiễn đời sống... 

Để có được kết quả đó, anh Nguyễn Ngọc Lương đánh giá cao sự nỗ lực đổi mới sáng tạo của BTC trong nội dung, phương thức tổ chức Hội thi. Đặc biệt, BTC đã chú trọng tính thời sự, thực tiễn và những vấn đề phát sinh hiện nay để cập nhật kịp thời các nội dung mới, có sức cuốn hút, phù hợp với nguyện vọng, nhu cầu, thị hiếu của thanh thiếu nhi. Đó chính là yếu tố then chốt để Hội thi có tính bền vững, lan tỏa sâu rộng, trở thành hoạt động thường niên, định kỳ được các em học sinh và các bậc phụ huynh mong chờ.

 Tặng Bằng khen cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Hội thi.

Không chỉ ở cấp Trung ương, Hội thi đã tạo sự lan tỏa lớn đến các tỉnh, thành phố; nhiều địa phương có những cách làm mới, cách làm hay, phù hợp với thực tiễn để hội thi thực sự hào hứng, hấp dẫn, lôi cuốn; nhiều địa phương còn khó khăn về cơ sở vật chất nhưng đã chủ động khắc phục khó khăn để tổ chức tốt hội thi như: Yên Bái, Sơn La, Lạng Sơn, Cà Mau…

Theo anh Nguyễn Ngọc Lương, tổng kết 30 năm là dịp để nhìn lại những kết quả đạt được và đánh giá, tổng kết rút ra những bài học để công tác tổ chức ngày càng tốt hơn, đáp ứng cao hơn nhu cầu, tạo thêm nguồn cảm hứng để thắp sáng ước mơ của các tài năng trẻ CNTT đất nước.

Trung ương Đoàn trao tặng Kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ cho cá nhân có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Hội thi.

Chúc mừng 181 thí sinh xuất sắc nhất tranh tài tại Vòng Chung kết toàn quốc Hội thi năm 2024, Bí thư thường trực Trương ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương mong muốn, các em sẽ là những hạt nhân nòng cốt cùng với các thế hệ học sinh ưu tú của Hội thi Tin học trẻ toàn quốc 30 năm qua tham gia, dẫn dắt ngành CNTT Việt Nam phát triển, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Vòng chung kết Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2024 diễn ra từ ngày 7/8 - 9/8 tại Thủ đô Hà Nội với 181 thí sinh tranh tài. Kết quả chung cuộc, BTC đã trao 11 giải Nhất, 14 giải Nhì, 29 giải Ba và 84 giải Khuyến khích thuộc 7 bảng thi. 

Bên cạnh đó, BTC trao giải Nhất toàn đoàn cho TP Đà Nẵng; giải Nhì thuộc về TP Hà Nội và giải Ba thuộc về Lâm Đồng.

Trong khuôn khổ chương trình, Trung ương Đoàn đã trao tặng Kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ cho 15 cá nhân, Bằng khen cho 30 cá nhân, 30 tập thể đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Hội thi trong thời gian qua.