Hướng tới một chính quyền gần dân, chuyển đổi số ở cơ sở

13:23, 12/08/2025

TP. Hà Nội đang đưa các dịch vụ hành chính đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp để tạo bước đột phá trong xây dựng chính quyền số tại cơ sở.

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội với chính quyền xã Mỹ Đức vừa ký kết hợp tác và vận hành Chi nhánh số 10 tại xã Mỹ Đức nhằm hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số, triển khai dịch vụ công trực tuyến và trực tuyến toàn trình tại cơ sở.

Chi nhánh số 10 Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội tại xã Mỹ Đức - Ảnh: VGP/GH

Theo ông Cù Ngọc Trang, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội cho biết, Trung tâm được thành lập từ tháng 10/2024, bắt đầu với 2 chi nhánh tại quận Tây Hồ (cũ) và quận Cầu Giấy (cũ). Đến nay, hệ thống đã phát triển lên 12 chi nhánh với 31 điểm tiếp nhận, phục vụ hàng nghìn công dân mỗi ngày.

Mô hình hoạt động của Trung tâm hướng tới "3 phi" (Phi địa giới - Phi trung gian - Phi vật chất) và "2 không" (Không cửa hành chính - Không khóa thủ tục), nhằm tạo môi trường hành chính hiện đại, thuận tiện, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân.

Việc triển khai tại xã Mỹ Đức là hoạt động đưa các dịch vụ hành chính đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp, đồng thời tạo bước đột phá trong xây dựng chính quyền số tại cơ sở.

UBND xã Mỹ Đức đã bàn giao diện tích 791m² nhà, vật dụng kiến trúc cùng cơ sở vật chất tại số địa chỉ số 01, ngõ 285, đường Đại Nghĩa, xã Mỹ Đức cho Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố làm điểm tiếp nhận chính thức của Chi nhánh số 10, phục vụ người dân 4 xã: Phúc Sơn, Hồng Sơn, Mỹ Đức và Hương Sơn.

Việc ký kết hợp tác và vận hành Chi nhánh số 10 tại xã Mỹ Đức và ra mắt Điểm phục vụ HCC xã Mỹ Đức là một dấu mốc quan trọng, góp phần thực hiện các chủ trương lớn như Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, CĐS quốc gia và Chỉ thị 11/CT-UBND của UBND thành phố Hà Nội về chiến dịch "45 ngày đêm" hỗ trợ CĐS tại các xã, phường trong giai đoạn vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Minh bạch hơn, thuận tiện hơn

Theo Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Đức Đặng Văn Cảnh, xã Mỹ Đức xác định lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm trong cải cách hành chính. Dó đó, ngay từ khi chính quyền hai cấp đi vào vận hành, các cán bộ, công chức của xã Mỹ Đức đang nỗ lực từng ngày hoàn thiện quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ, hướng đến xây dựng chính quyền số, chính quyền điện tử thông suốt, hiệu quả, nâng cao năng lực cán bộ và tăng tính minh bạch trong quản lý nhà nước.

Với sự ra đời của Chi nhánh số 10, người dân, doanh nghiệp của xã Mỹ Đức và các xã lân cận có thêm địa điểm để thực hiện các TTHC, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với dịch vụ công.

Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Đức kỳ vọng, sự hợp tác này sẽ tạo nền tảng vững chắc để xã Mỹ Đức trở thành địa phương tiên tiến, kiểu mẫu trong cải cách hành chính, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Giám đốc Chi nhánh số 10 Đặng Thị Hương chia sẻ, trong thời gian qua, UBND xã Mỹ Đức và Chi nhánh số 10 đã phối hợp chặt chẽ trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC cho người dân theo nguyên tắc "hướng dẫn một lần", giảm tối đa việc bổ sung hồ sơ nhiều lần.

Chi nhánh số 10 đảm nhận vai trò điều phối, giám sát tiến độ, hỗ trợ kỹ thuật, tiếp nhận phản ánh kiến nghị và bảo đảm trả kết quả đúng hạn qua nhiều hình thức (trực tiếp, trực tuyến, bưu chính công ích).

Phối hợp cùng UBND xã Mỹ Đức tập trung triển khai tổ chức tiếp nhận phần lớn hồ sơ TTHC theo hình thức trực tuyến, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ việc chuyển đổi từ tiếp nhận truyền thống sang môi trường số, nâng cao trải nghiệm người dân thông qua quy trình điện tử khép kín.

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố về việc đẩy mạnh tiếp nhận, giải quyết TTHC trực tuyến trên Hệ thống dịch vụ công, Chi nhánh số 10 đã phối hợp cùng UBND xã Mỹ Đức tập trung triển khai tổ chức tiếp nhận phần lớn hồ sơ TTHC theo hình thức trực tuyến... nhằm thúc đẩy mạnh mẽ việc chuyển đổi từ tiếp nhận truyền thống sang môi trường số, nâng cao trải nghiệm người dân thông qua quy trình điện tử khép kín.

Đây là nhiệm vụ để bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu UBND thành phố Hà Nội đã giao Trung tâm Phục vụ HCC tổ chức tiếp nhận tối thiểu 80% hồ sơ theo hình thức trực tuyến, trong đó tối thiểu 20% hồ sơ thực hiện theo phương thức toàn trình.

Việc thiết lập các kênh hỗ trợ trực tuyến như nhóm Zalo, đường dây nóng giúp giải đáp nhanh thắc mắc, hướng dẫn bổ sung hồ sơ kịp thời, giảm chi phí đi lại và tiết kiệm thời gian cho người dân. Đồng thời, việc thường xuyên tập huấn, cán bộ xã chủ động hơn trong việc xử lý TTHC trên môi trường số, phù hợp với định hướng chuyển đổi số và cải cách hành chính của Hà Nội.