iPad Air 2 – Mạnh hơn nhưng vẫn chưa cần phải nâng cấp

13:48, 29/10/2014

Đến hẹn lại lên, đúng một năm sau khi ra mắt iPad Air, Apple tiếp tục cho ra mắt phiên bản kế nhiệm iPad Air 2 với những cải tiến nhất định như thiết kế mỏng hơn, nhẹ hơn, camera tốt hơn, thêm Touch ID và tăng cường sức mạnh, nhưng quan trọng nhất là giá vẫn không đổi. Tuy nhiên, những lợi thế đó có khiến người dùng iPad Air đủ lý do để nâng cấp hay không?

Thiết kế

Điều đầu tiên mà người dùng dễ nhận thấy nhất trên iPad Air 2 đó là thiết kế cực mỏng. Bằng cách nào đó mà Apple đã cải tiến thiết kế cho iPad Air mới mỏng hơn đáng kể với bề dày 6,1 mm (so với 7,5 mm của iPad Air đời đầu), thậm chí còn mỏng hơn so với iPhone 6 (6,9 mm).  

Không chỉ mỏng hơn, iPad Air 2 còn nhẹ hơn và điều này cho phép người dùng cầm và sử dụng máy bằng một tay dễ dàng hơn. Hình thức của iPad Air mới vẫn còn đó những điểm tinh tế như khung nhôm nguyên khối, viền kim loại chống xước tạo vát, vỏ nhôm có bề mặt sần nhưng vẫn có cảm giác hơi trơn.

iPad Air 2 ở trên và iPad Air ở dưới

Điểm khác biệt đáng chú ý trên iPad Air 2 so với iPad Air của năm ngoái là nút Home được tích hợp chức năng cảm biến vân tay giống như trên iPhone 5s cho tới iPhone 6/6 Plus.

Việc trang bị cảm biến vân tay sẽ giúp người dùng bảo mật thiết bị tốt hơn, mua hàng với Apple Pay, mua ứng dụng trên App Store và mở khóa ứng dụng bên thứ ba.

Cạnh phải của iPad Air 2 (trên) và iPad Air (dưới)

Cạnh trái của máy trơn, trong khi cạnh phải là nơi đặt thẻ SIM, phím âm lượng và gạt chuyển chế độ. Cặp loa stereo ở cạnh dưới của máy bây giờ là một hàng duy nhất thay vì 2 hàng như trên phiên bản cũ và tất nhiên vẫn có cổng kết nối Lightning ở đây. Cạnh đỉnh vẫn là giắc cắm tai và nút nguồn.

Cạnh đáy của iPad Air 2 (trên) và iPad Air (dưới)

iPad Air 2 cũng sẽ có những lựa chọn màu sắc giống như iPhone, bao gồm màu bạc, màu vàng ánh kim và màu xám.


Hiệu năng

Đây là lần đầu tiên trong hai năm, chiếc iPad mới của Apple đã có bộ vi xử lý riêng và khác hoàn toàn so với phiên bản iPhone và iPad. Đó chính là bộ xử lý A8X mới hứa hẹn nâng cao khả năng đồ họa so với chip A8 trên iPhone 6 và iPhone 6 Plus. Đồng thời iPad Air 2 cũng là chiếc iPad đầu tiên có bộ nhớ RAM 2GB, tăng lên từ 1GB so với người tiền nhiệm.

Giống như iPad Air hồi năm ngoài, iPad Air 2 tiếp tục bứt phá trong các bài benchmark và thực sự là một thiết bị ấn tương đúng như người dùng mong đợi.

Trong bài kiểm tra Geekbench 3, iPad Air 2 ghi được điểm số trung bình là 4.484 điểm, cao hơn nhiều so với phiên bản trước

Bài kiểm tra hiệu năng tổng thể Antutu

Bài kiểm tra khả năng đồ họa Antutu 3D GPU

Khi thử nghiệm thực tế kích hoạt một loạt các game và ứng dụng trên iPad Air 2 như Modern Combat 5, Asphalt 8 và Epic Zen Garden demo, tất cả đều được bộ xử lý mới tối ưu hóa và thực hiện xuất sắc mà không có bất kỳ trục trặc nào. Thao tác chuyển đổi giữa các ứng dụng cũng được thực hiện nhanh chóng và các ứng dụng không bị thoát bất thường như trên iPad Air cũ.

Khả năng xử lý đồ họa trên iPad Air 2 là cực kỳ ấn tượng, người dùng chuyên dụng có thể sử dụng thiết bị để xử lý video, nhạc, biên tập ảnh cũng như chơi các loại game khủng trên App Store mà không gặp chút khó khăn nào. Tuy nhiên, người dùng thông thường khó có thể tận dung được hết sức mạnh đồ họa của máy.

Màn hình 

Vẫn là màn hình 9,7 inch độ phân giải 2.048x1.536 pixel như "người tiền nhiệm", nhưng màn hình của iPad Air 2 có khả năng chống chói tốt hơn 56% nhờ phủ một lớp chống chói. Điều này giúp cho người dùng sử dụng máy ở ngoài trời hoặc trong nhà với nguồn sáng mạnh dễ hơn.

Về chất lượng hiển thị thì độ nét của hình vẫn ấn tượng, màu sắc rực rỡ và góc nhìn rộng, phù hợp để duyệt ảnh, web và xem phim độ phân giải cao.  

Camera

Apple đã có những cải tiến đáng kể cho camera chính của iPad Air 2 so với phiên bản cũ, trong đó camera iSight chính ở mặt sau đã được tăng lên 8 megapixel từ 5 megapixel trên iPad Air, đồng thời Apple cũng không quên bổ sung thêm các tính năng mới như Slow-mo, Time lapse và khả năng nhận diện khuôn mặt tốt hơn.


Đáng tiếc là camera của máy sẽ không có tính năng "Focus pixel" như trên iPhone mới, mà chủ yếu vẫn sử dụng tính năng tự động lấy nét giống như trên iPhone 5s, nhưng tốc độ lấy nét lại không nhanh như trên điện thoại.


Không chỉ vậy, cải tiến camera FaceTime ở mặt trước cũng rất đáng chú ý, mặc dù vẫn chỉ dừng ở mức 1,2 megapixel, nhưng khả năng chụp ảnh thiếu sáng tốt hơn, khẩu độ f/2.2 cho phép chat FaceTime rõ ràng hơn cũng như chụp ảnh selfies tốt hơn.

Thời lượng pin

Tuyên bố của Apple về tuổi thọ pin iPad Air 2 là 10 giờ, giống như phiên bản trước. Trong khi màn hình không thay đổi, chắc chắn iPad Air 2 cũng sẽ có thời lượng pin tốt như iPad Air trước đó và hoàn toàn toàn có thể kéo dài một ngày sử dụng để chơi game, xem phim và duyệt web dễ dàng.

Kết

Không thể phủ nhận iPad Air 2 vẫn khá ấn tượng và tốt hơn so với bất kỳ phiên bản iPad nào trước đó. Nhưng nó không hoàn toàn chiếm ưu thế bởi vẫn còn đó “hình bóng cũ” với những tính năng đã quen thuộc với những ai đang sở hữu iPad Air đời đầu: Chất lượng màn hình, kích thước và thời lượng pin. Bộ vi xử lý và Touch ID là những bổ sung mới, nhưng đó không phải là những yếu tố chính khiến cho người dùng iPad cũ đủ lý do nâng cấp. Bởi trên thực tế iPad Air vẫn có hiệu năng đủ tốt để sử dụng hàng ngày, miễn là Touch ID không phải là lý do chính để bạn quyết định nâng cấp.


Hoàng Thanh (Theo cnet.com)