Kết nối chủ thể quyền sở hữu trí tuệ trên Nền tảng IPPLATFORM

15:31, 13/07/2024

Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) vừa phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức hội nghị “Kết nối chủ thể quyền sở hữu trí tuệ trên Nền tảng IPPLATFORM với các chủ thể của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khu vực phía Nam”.

Hội nghị được tổ chức nhằm kết nối các chủ thể quyền sở hữu trí tuệ trên Nền tảng IPPLATFORM với vườn ươm, trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, doanh nghiệp, tập đoàn và các nhà đầu tư thuộc hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khu vực phía Nam.

Tham dự Hội nghị có đại diện của các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp khoa học công nghệ, trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, trường đại học, viện nghiên cứu, vườn ươm doanh nghiệp, quỹ đầu tư thuộc hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp, tập đoàn có tài sản trí tuệ, các tổ chức dịch vụ sở hữu trí tuệ… tại khu vực phía Nam, các đơn vị của Bộ Khoa học và Công nghệ và các đơn vị truyền thông trong và ngoài Bộ.

Chuyên gia chia sẻ tại Hội nghị. 

Phát biểu tại hội nghị, Tiến sĩ Tạ Quang Minh - Viện trưởng Viện Khoa học sở hữu trí tuệ - cho biết Viện Khoa học sở hữu trí tuệ là cơ quan trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ. Những năm qua, Viện đã có nhiều hoạt động thúc đẩy kết nối chủ thể quyền sở hữu trí tuệ, trong đó có việc vận hành Nền tảng IPPLATFORM (nền tảng dữ liệu và dịch vụ thông tin sở hữu công nghiệp).

"Mặc dù thông tin trên Nền tảng IPPLATFORM rất hữu ích nhưng nhiều doanh nghiệp chưa biết cách sử dụng hiệu quả. Các doanh nghiệp không khai thác hết nên các hoạt động liên quan đến Nền tảng nên vẫn còn những khó khăn và hạn chế nhất định", ông Minh nói.

Tại Hội nghị, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Cẩn - Phó Viện trưởng Viện Khoa học sở hữu trí tuệ - đã chia sẻ về chủ đề “Nhận dạng tài sản trí tuệ phục vụ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” với các thông tin hữu ích về khái niệm của những loại hình tài sản trí tuệ.

Các đại biểu tham gia Hội nghị chụp ảnh lưu niệm. 

Bên cạnh đó, các chủ đề như: Hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong viện nghiên cứu của Viện Phát triển khoa học công nghệ và Giáo dục ISED trình bày; Hoạt động hỗ trợ đổi mới sáng tạo Zone STARTUPS Việt Nam; Hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong trường đại học do đại diện Trường Đại học Nông lâm TP.HCM trình bày tại Hội nghị. 

Hội nghị cũng nhận được chia sẻ về việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu trực tuyến của doanh nghiệp.

Qua các phiên thảo luận về các chủ đề liên quan hoạt động kết nối chủ thể quyền sở hữu trí tuệ, các chuyên gia cho rằng Nền tảng IPPLATFORM có thể hỗ trợ doanh nghiệp, viện, trường tìm kiếm nhà cung cấp giải pháp, sản phẩm nhằm giải quyết bài toán cho đơn vị của mình.

Đồng thời, việc tiến hành khai thác Nền tảng IPPLATFORM theo cách kết nối chủ sở hữu trí tuệ với các đơn vị xúc tác trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo sẽ giúp tạo điều kiện mở rộng kinh doanh cho các chủ sở hữu trí tuệ.

Cũng tại Hội nghị, các chuyên gia của Viện Khoa học sở hữu trí tuệ và đối tác đã tiếp nhận yêu cầu tư vấn và thực hiện tư vấn trực tiếp miễn phí cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp khoa học công nghệ, trường đại học, viện nghiên cứu tại khu vực phía Nam về các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thông quan việc tổ chức các bàn tư vấn.

Ngày 12/7, tại trụ sở Tòa soạn ở số 6 Đặng Văn Sâm, Phường 2 (quận Tân Bình), Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo đã ký kết thỏa thuận hợp tác về sở hữu trí tuệ với Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ).

Theo đó, Trạm khai thác thông tin và dịch vụ về sở hữu công nghiệp - Nền tảng IPPLATFORM - tại TP.HCM chính thức được đặt tại Tòa soạn Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo ở số 6 Đặng Văn Sâm, Phường 2 (quận Tân Bình).

Việc Trạm IPPLATFORM đặt tại Tạp chí sẽ là đầu mối cung cấp thông tin để 2 đơn vị phối hợp nhiều hơn thông qua các hội thảo, chuyên đề hay các dự án có thể triển khai trong thời gian sắp tới.

Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo

https://sohuutritue.net.vn/ket-noi-chu-the-quyen-so-huu-tri-tue-tren-nen-tang-ipplatform-d229385.html