Kết nối mạng nội bộ trong Windows 8

14:11, 02/08/2012

Với các hệ điều hành Windows trước đây, để đăng nhập trên máy tính, bạn sẽ dùng một tài khoản khai mục (account) lưu trữ trên máy tính. Còn trong Windows 8, bạn sẽ đăng nhập để sử dụng máy tính trên tài khoản trực tuyến Windows Live ID. Điều này sẽ rất tiện lợi cho người dùng trong việc đồng bộ hoá các thiết lập, dữ liệu từ PC đến PC cũng như đồng bộ để người dùng có thể sử dụng dữ liệu của họ trên mọi thiết bị.
 
 
Nhưng điều này cũng đi kèm với vấn đề về khả năng tương tác trong mạng nội bộ/mạng gia đình. Khi sử dụng Windows 8, nếu bạn cần truy cập vào các máy tính trong mạng nội bộ chạy Windows 7, Windows Home Server…, bạn đều sẽ gặp một số vấn đề. Nếu biết được một số thủ thuật, bạn sẽ dễ dàng khắc phục các vấn đề này.
 

Cách 1: Thiết lập Homegroup
 

Bài viết này sử dụng máy tính chạy Windows Home Server 2011 làm trung tâm lưu trữ và chia sẻ dữ liệu, hệ thống chạy dựa trên Windows Server 2008 R2.
 
 
 
Để cấu hình Homegroup trên Windows 8, bạn vào PC Settings (ấn nút biểu tượng cửa sổ rồi ấn phím I cùng lúc, chọn More PC Settings), rồi chọn HomeGroup. Sau đó, bạn đặt mật khẩu homegroup để bắt đầu thiết lập gia nhập homegroup. 
 
 

 
 
Sau khi thực hiện kết nối, bạn xác định thư mục để chia sẻ trong mạng nội bộ và chọn có chia sẻ với các thiết bị đa phương tiện hay không. Sau đó, bạn đóng PC Settings lại.
 
 
Để truy cập vào các máy tính kết nối đến homegroup trong mạng nội bộ, bạn bấm vào mục Homegroup trong thanh điều hướng của Windows Explorer (không phải mục Network). 
 

 

Cách 2: Dùng Network shares

 
Cách thiết lập Homegroup là cách dễ nhất để truy cập từ máy tính chạy Windows 8 đến các máy tính chạy Windows 7 trong mạng nội bộ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn truy cập đến các máy tính chạy các phiên bản khác của Windows hay bạn muốn sử dụng nút Network để truy cập các kết nối thì cách này không khả dụng.
 
 
 
 Đối với các trường hợp đó, bạn cần tiền hành cách dùng Network shares. Bạn vào Start, gõ từ vault trong hộp tìm kiềm rồi chọn mục Settings trong danh sách lọc hiện ra. Sang bên trái, bạn chọn Manage Windows Credentials (trước đây gọi là Windows Vault), rồi chọn nút Windows Credentials. Sau đó, bạn chọn Add a Windows Credential. 
 
 

 
 
 
Trong cửa sổ mới, bạn nhập tên máy tính muốn kết nối tới tại mục đầu tiên (dạng <tênmáytính> hoặc \\<tênmáytính>) và tên tài khoản, mật khẩu bạn sử dụng trên máy muốn kết nối, sau đó bấm OK. Sau khi bạn thực hiện xong, Credential Manager sẽ hiển thị những chứng nhận mới được lưu trong Windows Credentials. 


 
 
Bạn cần khởi động lại máy tính sau khi thiết lập kết nối xong (hoặc vào Command Prompt, gõ NET USE rồi gõ Enter) để thiết lập có hiệu lực.
 
 
Bạn đã có thể truy cập vào mạng nội bộ từ máy tính chạy Windows 8, bất kể mạng được cấu hình như thế nào.

 
 
Tịnh Hà