Không thực hiện được nhiệm vụ khoa học công nghệ do vướng chính sách

09:03, 22/06/2024

Theo Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, trong năm 2023 kéo dài đến nửa đầu 2024, hầu hết các nhiệm vụ về khoa học và công nghệ không thực hiện được do vướng chính sách.

Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM vừa tổ chức buổi chia sẻ thông tin về các chính sách, chương trình, hoạt động phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của TP.HCM trong năm 2024.

Ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM - cho biết khó khăn lớn nhất là các nhiệm vụ khoa học công nghệ không thực hiện được kéo dài vì vướng cơ chế chính sách. Năm 2023, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 03/2023/TT-BTC ngày 10/01/2023 về việc Quy định lập dự toán, quản lý sử dụng và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ, đây là văn bản chưa rõ ràng nên khi triển khai còn nhiều lúng túng, vướng mắc.

Đầu năm 2024, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM vừa triển khai nhiệm vụ mới cùng với đó cũng thực hiện nhiệm vụ 2023. Tuy nhiên, Chính phủ lại tiếp tục ban hành Nghị định số 24/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu. Trong nghị định này, thẩm quyền quyết định việc mua sắm phải do Hội đồng nhân dân quyết định.

"Hiện, Sở cũng dừng hết các nhiệm vụ đối với những nhiệm vụ có mua sắm. Tuy nhiên, làm nhiệm vụ phải có mua vật liệu, thuê dịch vụ,… tới nay, Sở không thể triển khai được các nhiệm vụ, trừ các nhiệm vụ đặc thù không liên quan tới việc mua sắm. Trước tình hình đó, Sở đã chủ động tham mưu, chuẩn bị hồ sơ trình Hội đồng nhân dân", ông Dũng cho biết.

 Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM có địa chỉ tại 123 Trương Định, Quận 3, TP.HCM.

Cũng theo ông Dũng, trong những năm qua, hoạt động khoa học và công nghệ của TP.HCM có nhiều điểm sáng. Trong đó, TP.HCM có Nghị quyết 98 và Nghị quyết 54 đã tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hoạt động khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo phát triển.

Trên cơ sở đó, hiện nay Sở đã tham mưu cho Hội đồng nhân dân ban hành 4 nghị quyết, trong đó có 2 nghị đã thông qua nhằm hỗ trợ các dự án đổi mới sáng tạo, lương, chế độ cho các chuyên gia, nhà khoa học,…

Bên cạnh đó, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM cũng tham mưu cho Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM kí kết biên bản ghi nhớ với Ban cán sự Đảng Bộ Khoa học và Công nghệ nhằm phối hợp xây dựng một số cơ chế thúc đẩy hoạt động khoa học công nghệ. Trên cơ sở đó, hai bên sẽ phối hợp thử nghiệm các chính sách mới tại TP.HCM. Việc này là cơ sở giúp Bộ Khoa học và Công nghệ trình cấp trung ương hoàn thiện chính sách khoa học công nghệ trong thời gian tới.

Theo Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ TP.HCM, năm 2024, StatupBlink đã công bố TP.HCM xếp thứ 111 trong 1.000 thành phố có chỉ số hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tốt nhất. Bên cạnh đó, TP.HCM đứng thứ 2 về chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương 2023 (sau Hà Nội).

"Sự quan tâm, hỗ trợ giữa các thành phần trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, trong đó có các cơ quan báo chí là những tác động thúc đẩy hoạt động khoa học công nghệ TP.HCM phát triển", ông Nguyễn Việt Dũng nhấn mạnh.

Hiện nay, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM đang đẩy mạnh triển khai các nhóm nhiệm vụ trong đề án phát triển hệ sinh thái TP.HCM. Bên cạnh đó, thành phố định hướng hoàn thành Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM trong năm nay.

Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ & Sáng tạo

https://sohuutritue.net.vn/khong-thuc-hien-duoc-nhiem-vu-khoa-hoc-cong-nghe-do-vuong-chinh-sach-d223404.html