Làm thế nào để sử dụng dữ liệu di động trên iPhone hiệu quả?

10:13, 14/03/2014

Để có thể kiểm soát tốt kế hoạch sử dụng dữ liệu di động trên iPhone hiệu quả, bài viết sẽ giới thiệu một số thủ thuật nhằm tối ưu hoá việc sử dụng dữ liệu di động trên thiết bị.  

Hiện hầu hết người dùng smartphone đều sử dụng dịch vụ 3G để truy cập Internet và người dùng iPhone cũng không phải là ngoại lệ.

Hầu hết các gói 3G mà người dùng đăng ký sử dụng đều có giới hạn dung lượng truy cập. Nếu vượt quá mức dung lượng giới hạn đó, cước phí sử dụng sẽ phát sinh và tăng cao. Để có thể kiểm soát tốt kế hoạch sử dụng dữ liệu di động trên iPhone hiệu quả, bài viết sẽ giới thiệu một số thủ thuật nhằm tối ưu hoá việc sử dụng dữ liệu di động.  

Để bắt đầu, từ màn hình Home của iPhone, kích hoạt menu Settings và bấm chọn mục Cellular. Trong đó bạn có hai lựa chọn.

Nếu dữ liệu mạng di động sử dụng sắp vượt quá: Bạn sẽ cần phải tắt chức năng kết nối mạng dữ liệu di động để hạn chế, có nghĩa là sẽ phải chuyển tuỳ chọn Cellular Data sang trạng thái OFF. Điều này sẽ hạn chế việc sử dụng kết nối mạng dữ liệu để truy cập vào Internet, thay vào đó chúng ta sẽ phải truy cập thông qua mạng Wi-Fi và bạn có thể chuyển Cellular Data về trạng thái ON để truy cập mạng bất cứ lúc nào bất cứ khi nào thực sự cần.

Nếu dữ liệu mạng di động bạn sử dụng vẫn còn trong mức cho phép: Có thể giữ nguyên tuỳ chọn Cellular Data ở trang thái ON, nhưng để tiết kiệm dung lượng bạn có thể vô hiệu hóa các tùy chọn khác như Data RoamingPersonal Hotspot.

Lưu ý: Trong màn hình Cellular, di chuyển xuống và ngay phía dưới mục Cellular data usage bạn sẽ tìm thấy một số thông tin hữu ích về số lượng dữ liệu di động đang sử dụng.

Ưu tiên sử dụng dữ liệu

Tiếp theo, di chuyển xuống tất cả các tuỳ chọn bên dưới cùng của màn hình Cellular cho đến khi truy cập đến mục USE CELLULAR DATA FOR. Tại đây bạn sẽ thấy tất cả các ứng dụng đã, đang và sẽ làm việc bằng cách sử dụng dữ liệu di động. Có thể tắt tất cả các ứng dụng được cho là không cần thiết khi sử dụng iPhone, bằng cách chuyển thiết lập đó sang OFF, điều này sẽ tạm thời tắt không cho các ứng dụng đó không sử dụng dữ liệu di động.

Nếu đang phân vân không biết nên tắt ứng dụng nào và để ứng dụng nào thì, một gợi ý tốt cho bạn ở đây là nên để lại trình duyệt web và ứng dụng Mail. Các ứng dụng khác có thể tạm tắt và bật lại khi cần.

Cũng trong màn hình tuỳ chọn Cellular, bạn di chuyển xuống phía dưới và bấm chọn tiếp mục System Services. Ở đây bạn sẽ tìm thấy các thông tin chi tiết về số lượng dữ liệu đã sử dụng bởi các dịch vụ khác nhau, như Game Center, Push Notifications, Messaging, Find My iPhone. Điều này là tiện dụng, giúp bạn quyết định ứng dụng hoặc dịch vụ nào nên để lại và hạn chế sử dụng dữ liệu di động.

Tiếp theo, quay trở lại tuỳ chọn General rồi bấm chọn mục Background App Refresh. Ở đây bạn có thể chọn các ứng dụng cần làm mới hiện trạng trong khi ở chế độ nền, đây có thể là nơi giúp bạn tiết kiệm dữ liệu di động rất lớn, tùy thuộc vào số lượng ứng dụng đang sử dụng.

Lưu ý: Đây cũng là một cách tốt để bạn tiết kiệm pin trên iPhone

Đảm bảo thiết lập của bạn

Cuối cùng, để khóa tất cả những thay đổi này và ngăn chặn bất cứ ai vô tình có thể thay đổi, trong màn hình General bạn di chuyển xuống phía dưới mục Background App Refresh, rồi bấm chọn Restrictions và nhập mật khẩu bảo mật vào là xong.

 Sau đó, di chuyển xuống phía dưới đến khi bạn tìm thấy mục ALLOW CHANGES và chọn cả hai tuỳ chọn là Cellular Data Use Background App Refresh. Trong cả hai tuỳ chọn này, hãy chắc chắn là bạn đã kích vào tuỳ chọn Don’t Allow Changes.

Như vậy với một vài lời khuyên trên đây, bạn có thể kiểm soát tốt việc sử dụng dữ liệu di động khi kết nối mạng, giúp tiết kiệm chi phí sử dụng một cách tốt nhất.

Hoàng Thanh