Lenovo Miix 2 - Tablet tốt cho dân văn phòng

11:32, 08/01/2014

Liệu với chiếc tablet 8 inch mang tên Miix 2, Lenovo đã trang bị cho thiết bị của mình những “tuyệt chiêu” gì để có thể cạnh tranh với các đối thủ có kích thước tương tự?

Hiện nay phân khúc tablet 8 inch chạy Windows 8.1, phiên bản hệ điều hành mới nhất của Microsoft đã và đang ngày càng phát triển mạnh hơn. Trong đó phải kể đến các đối thủ hiện nay như Dell Venue 8 Pro, Toshiba Encore, Acer Iconia W3-810…

 


Liệu với chiếc tablet 8 inch mang tên Miix 2, hãng Lenovo đã trang bị cho thiết bị của mình những “tuyệt chiêu” gì để có thể cạnh tranh với các đối thủ có kích thước tương tự?

Thiết kế

 
Thực tế cho thấy, thiết kế của Lenovo Miix 2 có kiểu dáng đẹp hơn khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh, những tablet 8 inch cùng chạy Windows 8. Với trọng lượng 386g và mỏng 7,62mm, Miix 2 là nhẹ hơn và mỏng hơn cả Dell Venue 8 Pro (trọng lượng 385,55g; dày 8,9mm) và Toshiba Encore (trọng lượng 445,08g; dày 10,92mm). Điều này cho phép người dùng cầm Miix 2 bằng một tay (ở chế độ dọc) để sử dụng mà vẫn cảm thấy thoải mái.
 

Mặt trước của máy, người dùng sẽ thấy logo Lenovo ở góc trên bên trái, camera trước ở chính giữa và vị trí nút cảm ứng Windows lại ở mép dưới cùng của màn hình, điều này được hiểu rằng Lenovo muốn người dùng sử dụng Miix 2 chủ yếu ở chế độ dọc.
 


Mặt sau là vỏ nhựa màu bạc có thể tháo rời tạo cảm giác giống như vỏ bằng kim loại, với bề mặt được tạo nhám nên sẽ hạn chế khá nhiều dính bám dấu vân tay khi sử dụng. Camera chính được thiết kế lệch về góc trên bên trái, góc trên bên phải là khe của loa stereo, bên dưới gần chính giữa là logo Lenovo màu bạc, ở góc dưới cùng bên phải là logo Windows và Intel chen nhau làm cho Miix 2 giảm đi phần nào tính thẩm mỹ. Điểm nhấn trong thiết kế của Miix 2 chính là viền của máy được thiết kế sáng bóng, tạo cảm giác sang trọng và tinh tế.

 
Cạnh phải là nút nguồn, bộ đôi nút tăng giảm âm lượng, khe cắm thẻ nhớ và cổng MicroUSB kiêm sạc pin

Cạnh trái không có bất kỳ nút bấm nào
 

Cạnh đỉnh chỉ có duy nhất giắc cắm tai nghe 3,5mm
 

Cạnh đáy

Đáng tiếc là máy không có bất kỳ cổng kết nối nào để truyền tín hiệu video ra một màn hình bên ngoài.

Màn hình


Giống như Iconia W3 và Venue 8 Pro, Miix 2 sở hữu màn hình cảm ứng kích thước 8 inch độ phân giải 1.280x800pixel. Giao diện nhiều màu của Live Tile trông sắc nét trên màn hình của Miix 2, cũng như các nội dung văn bản trên các trang web.
 


Nội dung video hiển thị trên màn hình của máy đầy màu sắc và sống động kể cả từ nhiều góc độ khác nhau, chất lượng hiển thị là tương đương với màn hình của Venue 8 Pro. Nhưng màn hình của Miix 2 là sáng hơn một chút, tuy nhiên màn hình của Venue 8 Pro có màu sắc phong phú hơn.

Về độ sáng, màn hình của Miix 2 có độ sáng là 534 lux, cao hơn rất nhiều so với các đối thủ cạnh tranh như Iconia W3-810 (222 lux) và Venue 8 Pro (377 lux) cũng như cao hơn mức trung bình (361 lux) của tablet.

Hệ điều hành và ứng dụng

Lenovo Miix 2 chạy Windows 8.1, đây là một bản cập nhật đầu tiên của Microsoft dành cho hệ điều hành được tối ưu hoá cho các thiết bị cảm ứng.

 

Màn hình Home quen thuộc của Windows 8.1 là hoàn toàn giống như trên Windows 8 với các tile, trong đó bao gồm các biểu tượng của Internet Explorer, SkyDrive, Calendar cũng như Live Tiles cung cấp thông tin cập nhật theo thời gian thực về thể thao, tin tức và thời tiết. Bản cập nhật của Windows 8.1 còn tích hợp cả ứng dụng Bing mới để người dùng có thể tìm hiểu về cách nấu các món ăn, tập các bài tập thể dục cũng như các tùy chọn để thay đổi kích thước của các tile.

Ngoài ra trong Windows 8.1 còn có chế độ Snap View được cải thiện, cho phép người dùng chia màn hình giữa hai ứng dụng với tỷ lệ 50/50, 60/40 và 70/30. Điều này cho phép người dùng sử dụng nhiều ứng dụng với kích thước khác nhau trên cùng một màn hình dễ dàng hơn.

Đáng chú ý là Miix 2 ngoài các ứng dụng đi kèm Windows 8.1 như Skype, Internet Explorer, Xbox Music… còn được cài đặt sẵn bộ phần mềm Office Home & Student 2013 (139 USD) cho phép người dùng sử dụng máy để làm việc với các file Office dễ dàng và đơn giản như khi làm việc trên máy tính.

Hiệu năng

Được trang bị sức mạnh của nền tảng di động Atom Bay Trail-T mới dành cho máy tính bảng và thiết bị lai “2 trong 1”, cụ thể là vi xử lý Intel Atom Z3740 xung nhịp 1,3GHz và bộ nhớ RAM 2GB. Trong đó đối thủ là Venue 8 Pro sử dụng vi xử lý Intel Atom Z3740D nền tảng Bay Trail xung nhịp 1,8GHz và Acer Iconia W3-810 thì sử dụng vi xử lý Intel Atom Z2780 xung nhịp 1,8GHz nhưng là thế hệ cũ.

Các Miix 2 thực hiện các chức năng cơ bản của tablet rất tốt và không có gì phải phàn nàn ở đây. Kích hoạt ứng dụng camera để chụp ảnh chỉ cần 1,44 giây, chỉ cần 0,72 giây để trở về màn hình Home từ màn hình ứng dụng camera.Tuy nhiên, Miix 2 cần 2,1 giây (trung bình) để chuyển từ chế độ dọc sang chế độ ngang, nhưng điều này dường như cũng không ảnh hưởng nhiều.
 

Với bộ nhớ trong 32GB eMMC, Miix 2 khởi động vào Windows 8.1 trong 12 giây, nhanh hơn so với Iconia W3-810 (14 giây), Transformer Book T100 (17 giây) và chỉ chậm hơn một chút so với thời gian 10 giây của Venue 8 Pro.
 

Miix 2 ghi được 2.384 điểm trong bài kiểm tra hiệu năng tổng thể của hệ thống bằng PCMark 7, cao hơn so với Iconia W3-810 (1.415 điểm) và Venue 8 Pro (2.263 điểm) nhưng thấp hơn so với Transformer Book T100 (2.338 điểm).
 


Trong bài kiểm tra hiệu năng đồ hoạ bằng 3DMark Ice Storm Extreme, Miix 2 ghi được 9.739 điểm, vượt qua Venue 8 Pro (8.830 điểm) và Transformer Book T100 (9.710 điểm).
 

Thử nghiệm tốc độ truyền dữ liệu từ các loại thẻ nhớ khác nhau vào Miix 2 thông qua cổng microSDXC thực tế cho thấy. Miix 2 không bao giờ vượt quá tốc độ đọc của thẻ nhớ là 23,9 MB/s cũng như tốc độ ghi chỉ dừng lại ở 15,4 MB/s. Dường như đầu đọc thẻ của máy chỉ có mức giới hạn đó.
 

Về khả năng kết nối với ổ cứng gắn ngoài thông qua adapter với cổng microUSB, như trong bài thử nghiệm là ổ di động Seagate GoFlex, Miix 2 đạt tốc độ truyền dữ liệu là 37,8 MB/s và đây là tốc độ khá tốt, cho phép người dùng dễ dàng chuyển các tập tin media và dữ liệu qua lại. Cổng microUSB khi được sử dụng để cấp nguồn điện làm việc cho thiết bị sẽ không thể vừa sạc và truyền dữ liệu cùng một lúc.

Camera

Lenovo Miix 2 sở hữu camera trước 2 megapixel để chat video và chụp ảnh, nhưng người dùng cũng không nên đặt nhiều kỳ vọng vào chất lượng của hình ảnh. Trong khi camera chính 5 megapixel ở mặt sau làm việc tốt hơn với hình ảnh có màu sắc tốt hơn dù vẫn có tỉ lệ “nổi hạt” nhất định.
 


Ứng dụng camera tích hợp trong Windows 8.1 là khá đơn giản và dễ sử dụng. Khi duyệt ảnh trong Camera roll người dùng có thể xoay, cắt, điều chỉnh ánh sáng và màu sắc cũng như thêm các họa tiết cho ảnh trước khi chia sẻ.


Thời lượng pin
 

Người dùng sẽ không cần phải lo lắng khi sử dụng Miix 2 cho cả một ngày làm việc, bởi trong thử nghiệm thực tế khi liên tục lướt web thông qua kết nối Wi-Fi, Miix 2 có thể kéo dài 8 giờ 26 phút trong bài kiểm tra Laptop Battery. Thời gian trên là dài hơn một chút so với Venue 8 Pro (8:18) nhưng lại ngắn hơn so với Iconia W3-810 (8:54).

Kết

Với mức giá chỉ khoảng 300 USD, Lenovo Miix 2 là một trong những thiết bị tốt nhất trên thị trường tablet chạy Windows 8.1 còn non trẻ. Vi xử lý nền tảng Bay Trail và thời lượng pin dài là đủ cho người dùng sử dụng Miix 2 để làm việc di động trên những chuyến đi. Màn hình màu sắc tươi sáng với độ sáng cao cũng cho phép người dùng sử dụng Miix 2 ngoài trời tốt hơn các đối thủ cạnh tranh.

Dù vậy thì Lenovo Miix 2 tính di động không cao như Asus Transformer Book T100 với màn hình 10 inch lớn hơn và đặc biệt là đi kèm dock bàn phím với mức giá chỉ cao hơn 50 USD.Dell Venue Pro 8 (300 USD) với hiệu năng tương tự nhưng có thiết kế có phần thoải mái hơn, nhưng máy cũng nặng hơn và dày hơn.

Nhìn chung thì Lenovo Miix 2 vẫn là một lựa chọn hấp dẫn cho những ai muốn trải nghiệm Windows 8.1 và làm việc với bộ Office quen thuộc giống như trên máy tính ở bất cứ nơi nào mà mình muốn.

Ưu điểm:


- Nhẹ hơn và mỏng hơn so với các đối thủ cạnh tranh chạy Windows.
- Màn hình hiển thị rất sáng.
- Tích hợp bộ ứng dụng Office Home & Student.
- Hiệu năng khá, đủ để đáp ứng nhu cầu làm việc văn phòng và giải trí đơn giản.  

Nhược điểm:
- Loa âm lượng nhỏ và chất lượng trung bình.

Hoàng Thanh