Mạng xã hội X chấm dứt việc thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng EU

11:42, 05/09/2024

Ủy ban Bảo vệ dữ liệu (DPC) của Ireland cho biết ngày 4/9, mạng xã hội X đã cam kết ngừng thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng tại các nước Liên minh châu Âu (EU) để đào tạo chương trình trí tuệ nhân tạo (AI) của mình.

Tháng trước, "gã khổng lồ" truyền thông xã hội này - trước đây được gọi là Twitter - đã đình chỉ việc xử lý dữ liệu cá nhân trong các bài đăng công khai của người dùng tại EU và Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA). Mạng xã hội này đã sử dụng dữ liệu trong gần 3 tháng để đào tạo chatbot Grok AI.

Biểu tượng mạng xã hội X trên màn hình điện thoại. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố, Phó Ủy viên DPC Graham Doyle khẳng định đây là "một cam kết lâu dài" đối với việc thu thập dữ liệu, do đó, các thủ tục tố tụng mà cơ quan này đã tiến hành tại tòa án cấp cao Ireland hồi tháng trước đã bị hủy bỏ. DPC hoan nghênh động thái nhằm bảo vệ các quyền của công dân EU/EEA.

Tháng trước, DPC - đã hợp tác với các cơ quan quản lý châu Âu, nộp đơn khẩn cấp lên tòa án cấp cao báo cáo việc vi phạm các quy định của EU về bảo vệ dữ liệu. DPC bày tỏ quan ngại việc thu thập dữ liệu "gây ra rủi ro đối với các quyền và quyền tự do cơ bản của cá nhân".